Tương lai mờ mịt của các cầu thủ CLB Quảng Ninh

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Rời câu lạc bộ Quảng Ninh để đến những bến đỗ mới, nhiều cầu thủ xác định không đòi được số tiền bị nợ.
Tương lai mờ mịt của các cầu thủ CLB Quảng Ninh
Các cầu thủ CLB Quảng Ninh ra đi vì không thể chịu đựng cảnh liên tục bị nợ lương. Ảnh: Minh Chiến.

Sau khi CLB Quảng Ninh tuyên bố dừng hoạt động từ ngày 25/8, nhiều cầu thủ đã ra đi. Không tính 3 ngoại binh, đội hình 11 cầu thủ đá chính trong trận gần nhất của Quảng Ninh trước Bình Định ở vòng 12 V.League 2021 giờ chỉ còn hậu vệ Đào Duy Khánh, tiền vệ nhập tịch Trần Trung Hiếu và thủ môn Nguyễn Hoài Anh.

Những trụ cột gồm Mạc Hồng Quân, Nghiêm Xuân Tú, Dương Văn Khoa, Phạm Nguyên Sa và đội trưởng Nguyễn Hải Huy xác nhận đã có những bến đỗ mới. Duy Khánh, Hoài Anh khả năng cũng không ở lại.

Trong chưa đầy 2 năm, V.League chứng kiến 2 cuộc bể dâu của 2 đội bóng chuyên nghiệp với việc chia tay hàng loạt cầu thủ, trước là Sài Gòn, giờ tới CLB Quảng Ninh.

Cuộc tháo chạy bất đắc dĩ

“Khi những người đồng đội chia sẻ lên mạng xã hội những dòng chia tay, nhiều người bạn hỏi tôi: Mày thì sao?. Tôi chỉ biết im lặng, vì trong sâu thẳm tôi, không bao giờ tôi muốn nói lời chia tay, nhưng cuộc vui nào rồi cũng đến hồi kết thúc”, cầu thủ Trịnh Hoa Hùng chia sẻ với Zing.

Hoa Hùng là trường hợp mới nhất xác nhận có bến đỗ mới sau khi đạt thỏa thuận gia nhập CLB Đà Nẵng. Cầu thủ sinh năm 1991 từ chối đề nghị của CLB Hải Phòng, để nghe theo tiếng gọi của HLV Phan Thanh Hùng, người thầy đã đưa anh ra ánh sáng khi còn phục vụ CLB Quảng Ninh.

Sâu trong thâm tâm, Hoa Hùng chưa từng nghĩ có ngày anh phải vội vàng xin rời khỏi CLB Quảng Ninh, đội bóng mà anh dành nhiều tình cảm và còn hợp đồng tới năm 2023. Khi việc bị nợ lương, thưởng đi quá giới hạn sức chịu đựng, Hùng và đồng đội đã rơi vào thế cùng đường.

Cuối năm 2020, đội bóng đất mỏ chứng kiến cuộc bể dâu đầu tiên với sự ra đi của HLV Phan Thanh Hùng và các cầu thủ Dương Thanh Hào, Giang Trần Quách Tân, Đào Nhật Minh, Nguyễn Xuân Hùng. Khi đó, một số đội bóng đã liên hệ với Hoa Hùng, nhưng anh vẫn ở lại. Ngoài màu cờ sắc áo, ân tình với Chủ tịch Phạm Thanh Hùng là điều thôi thúc anh níu giữ niềm tin.

“Công việc của chú Hùng khó khăn, nhưng chú lúc nào cũng tốt với anh em. Lúc mọi người đau ốm, chú đều dúi tiền để động viên”, Hoa Hùng kể với Zing trong dịp một mình bắt xe đi Hà Nội điều trị chấn thương.

Nhưng một mình Chủ tịch Phạm Thanh Hùng không thể cứu nổi CLB Quảng Ninh. Đội bóng không còn khả năng chi trả tiền lương, thưởng, lót tay cho các cầu thủ từ năm 2019 đến nửa mùa giải 2021. Nhiều cầu thủ rơi vào cảnh khó khăn, phải vay tiền để sống, trả nợ.

Sau 3 lần nỗ lực tìm lối thoát, viễn cảnh chia ly nay đã trở thành hiện thực, khi hàng loạt trụ cột dứt áo ra đi để có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Hải Huy, Văn Khoa gia nhập CLB TP.HCM. Hồng Quân, Xuân Tú và Tiến Duy đến Bình Định. Nguyên Sa, Hoa Hùng sẽ khoác áo CLB Đà Nẵng. Họ đều sẵn sàng cho cuộc sống mới, để lại khoản tiền bị nợ lên đến 70 tỷ đồng ở CLB Quảng Ninh mà nhiều người đã xác định mất trắng.

Thanh Hào và các đồng đội cũ xác định mất trắng số tiền bị nợ lên đến 70 tỷ đồng.

Cầu thủ CLB Quảng Ninh có còn cơ hội lấy tiền?

Khi Công ty TNHH MTV Bóng đá Quảng Ninh tuyên bố dừng hoạt động từ ngày 25/8 để kết thúc nghĩa vụ với người lao động (là cầu thủ và các thành viên ban huấn luyện, nhân viên hậu cần), đội cũng bắt đầu thủ tục thanh lý hợp đồng, với điều khoản nhỏ được cài vào giấy thanh lý.

Để có thể ra đi, các cầu thủ phải cam kết không kiện lại đội bóng, khi chưa nhận được tiền lương, thưởng bị nợ. Hải Huy và các đồng đội đã chấp nhận cam kết đó, trước khi cầm trên tay tờ giấy thanh lý hợp đồng. Đổi lại, họ được lãnh đạo công ty hứa sẽ trả đủ số tiền nợ trước khi chuyển giao cho tỉnh hoặc giải thể.

Dù rất ấm ức, các cầu thủ không thể làm gì hơn. “Họ chỉ hứa mồm. Hôm đi lấy giấy thanh lý, tôi bức xúc lắm nhưng vì lúc đấy ký rồi nên tôi mới không nói gì nữa. Tôi yêu cầu CLB làm bản cam kết sẽ trả nợ nhưng họ không chịu. Tôi xác định mất trắng hàng tỷ đồng”, Hải Huy nói với Zing.

Tuyển thủ Việt Nam Dương Thanh Hào chia tay CLB Quảng Ninh từ cuối năm 2020, đã im lặng suốt gần 1 năm trời về việc trót cam kết không kiện đội bóng.

“Ai đi khỏi CLB đều phải ký cam kết đó. Tôi bị nợ hơn 2 tỷ đồng, mồ hôi công sức, nhưng rất khó xử, vì mình đã cống hiến cho đội bóng nhiều năm, nhà lại ở Quảng Ninh, nếu làm căng thì rất không hay”, Thanh Hào nói với Zing.

Luật sư Phạm Văn Huỳnh, người bảo vệ quyền lợi cho cầu thủ Nguyễn Xuân Hùng, chia sẻ với Zing: “Ký cam kết đó không có tác dụng. Về nguyên tắc, các cầu thủ vẫn có thể kiện đội bóng theo đúng quy định của Pháp Luật. Việc ký cam kết không kiện chỉ là yếu tố phát sinh, còn trước đó các cầu thủ và phía cơ quan điều hành CLB đã hoàn thành nghĩa vụ hợp đồng”.

Tuy nhiên, theo luật sư này, việc khởi kiện cần diễn ra kịp thời, bởi nếu công ty TNHH MTV Bóng đá Quảng Ninh tuyên bố phá sản, không còn tài sản thì chủ nợ (cầu thủ) có nguy cơ mất hết số tiền thưởng, lót tay. Đây là quan hệ dân sự. Nếu không có dấu hiệu phạm tội, vụ việc sẽ giải quyết theo luật phá sản.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật