Ấn tượng Hưng Yên: Vào chi hội nuôi vịt lãi khủng trên 70 tỷ/năm

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Vừa qua, Chi hội Nghề nghiệp chăn nuôi vịt Hội ND xã Phạm Ngũ Lão, huyện Kim Động (Hưng Yên) tổ chức hội nghị tổng kết hoạt động của chi hội năm 2018. Bên cạnh những thành tích nổi bật của chi hội, điều làm mọi người ấn tượng nhất là: Tổng thu lãi của tất cả các hội viên đạt trên 70 tỷ đồng.
Ấn tượng Hưng Yên: Vào chi hội nuôi vịt lãi khủng trên 70 tỷ/năm
Lúc cao điểm, tổ trưởng chi hội nghề nghiệp Ngô Đức Thắng (ngoài cùng bên phải) tiêu thụ 60.000 -70.000 con vịt giống/ngày cho các thành viên. Ảnh: Thu Hà

Liên kết các hộ chăn nuôi

Mới thành lập được 1,5 năm nhưng Chi hội nghề nghiệp chăn nuôi vịt xã Phạm Ngũ Lão đã có những bước tiến rất nhanh. Các thành viên trong chi hội đã cùng liên kết mở rộng diện tích trang trại lên gấp 1,5 lần và quy mô nuôi vịt, diện tích trồng cây ăn quả tăng gấp 2 lần so với thời điểm ban đầu thành lập.

Anh Ngô Đức Thắng - Tổ trưởng Chi hội Nghề nghiệp chăn nuôi vịt xã Phạm Ngũ Lão cho biết: “Nghề chăn nuôi vịt đã có tại địa phương hàng chục năm nay. Tuy nhiên, trước đây, các hộ chăn nuôi manh mún, nhỏ lẻ, ít quan tâm tới KHKT nên hiệu quả chưa cao. Trong bối cảnh giá cả thị trường năm 2017 bấp bênh, xuống thấp, ngày 12.6.2017, Hội ND xã thành lập Chi hội Nghề nghiệp chăn nuôi vịt xã Phạm Ngũ Lão. Ban đầu, chi hội có 31 thành viên tham gia, với diện tích sản xuất là 45ha, số vịt là 65.000 con vịt sinh sản. Đến nay, chi hội có 40 hội viên tham gia với diện tích là 60ha, đàn vịt sinh sản tăng lên là 120.000 con”.

Đáng chú ý, đầu năm 2018, để hạ giá thành thức ăn chăn nuôi, các thành viên trong chi hội đã cùng liên kết góp vốn trực tiếp mua nguyên liệu thức ăn chăn nuôi thô (ngô hạt, khô dầu đậu, bột cá và các khoáng chất khác). Sau đó, chi hội hợp đồng thuê nhà máy chế biến thành thức ăn chăn nuôi hoàn chỉnh cho các hội viên.

Chủ động đầu vào, bao tiêu đầu ra

“Trong năm 2018, chi hội đã chế biến và cung ứng cho các hội viên được hơn 6.000 tấn thức ăn chăn nuôi. So với việc mua cám công nghiệp từ các công ty, cách làm này đã giúp các thành viên giảm được 12 - 15% chi phí đầu tư thức ăn chăn nuôi vịt. Mặt khác, nhờ làm chủ được nguồn ngyên liệu chế biến, nên chất lượng thức ăn chăn nuôi luôn ổn định, giúp cho các đàn vịt bố mẹ sinh sản đều hơn, năng suất trứng đạt cao, tỷ lệ trứng đủ tiêu chuẩn ấp nở cao, giúp gia tăng thêm lợi nhuận từ 18 - 20%” – anh Thắng phấn khởi thông tin.

Với những thành tích đã đạt được năm qua chi hội đã được Ban Dân vận Tỉnh ủy Hưng Yên tặng bằng khen cho tập thể chi hội có thành tích dân vận khéo giai đoạn 2016 - 2018 và đã được Ban Thường vụ Hội ND tỉnh Hưng Yên tặng bằng khen cho chi hội có thành tích xuất sắc trong hoạt động công tác Hội và phong trào nông dân năm 2018.

Ngoài ra, trong quá trình chăn nuôi, các thành viên trong chi hội đã chia sẻ, giúp nhau kịp thời nhiều bí quyết chăn nuôi vịt đẻ như: Với con vịt nuôi hậu bị: Ở giai đoạn 1 tháng tuổi cần cho ăn tốt, nhằm thúc cho con giống tăng trọng nhanh, trường mình, kháng bệnh tốt. Trong tháng thứ 2 chỉ cho ăn đủ để c‌ơ th‌ể vịt săn chắc, không phát sinh mỡ. Từ tháng thứ 3 - 5 cho ăn đói, để vịt rèn luyện sức dẻo dai. Sang tháng thứ 6 cần cho ăn đủ (220 - 230g cám/con/ngày), loại cám chuyên dùng cho vịt đẻ.

Một trong những nỗi lo và khó khăn lớn nhất của nông dân hiện nay là việc tiêu thụ sản phẩm, thì ở chi hội nghề nghiệp Phạm Ngũ Lão các thành viên đã chủ động được đầu vào và thị trường đầu ra. Cụ thể, về tiêu thụ sản phẩm, năm 2018 chi hội đã chủ động mở rộng thị trường liên kết với các hộ chăn nuôi trang trại trong cả nước, không phụ thuộc vào thương lái nhỏ lẻ ép giá. Giá vịt giống trong năm dao động từ 7.000 – 8.000 đồng/con.

Không chỉ là tổ trưởng chi hội, anh Thắng còn kiêm “bầu sô” tiêu thụ vịt giống cho các thành viên. Lúc cao điểm anh Thắng tiêu thụ 60.000 -70.000 con/ngày cho các thành viên. Anh Thắng cho biết: “Từ năm 2017, chi hội đã chủ động chuyển sang nuôi loại vịt siêu thịt (vịt lai super) cho sản lượng thịt cao, không cần nhiều kỹ thuật chăm sóc. Các loại vịt giống siêu thịt mua từ Chi hội nghề nghiệp chăn nuôi vịt xã Phạm Ngũ Lão thường rất dễ bán do con giống khỏe mạnh và được tiêm phòng vaccine ngừa dịch bệnh đúng quy định. Sau nuôi 50 ngày đã có thể đạt 2,4 - 2,6kg”.

Ngoài việc chăn nuôi, các hội viên trong chi hội còn có nguồn thu nhập từ trồng cây ăn quả, nuôi trồng thủy sản. Tổng thu lãi của tất cả các hội viên trong năm 2018 đạt trên 70 tỷ đồng. Từ việc sản xuất kinh doanh của chi hội đã tạo việc làm ổn định cho trên 200 lao động ở địa phương với thu nhập bình quân từ 4 - 5 triệu đồng /người/tháng. Trong năm 2018, chi hội cũng giúp được 10 hộ thoát nghèo.

Tìm giải pháp giúp nông dân thích ứng với thị trường

Trong khuôn khổ chuyến công tác Hưng Yên vào tháng 4.2018 vừa qua, đồng chí Thào Xuân Sùng - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã thăm và đặc biệt ấn tượng với mô hình chi, tổ hội nghề nghiệp nuôi vịt ở xã Phạm Ngũ Lão. Chủ tịch Thào Xuân Sùng đề nghị, thời gian tới các cấp Hội tiếp tục nâng cao và lan tỏa tính hiệu quả bền vững của các mô hình sản xuất mà Hưng Yên đã tạo dựng được thông qua việc thực hiện Đề án 61. Từ đó hình thành các chi, tổ hội nghề nghiệp, tổ hợp tác, hợp tác xã và doanh nghiệp; tìm những giải pháp để nông dân có khả năng thích ứng với nền kinh tế thị trường...

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật