Những giải pháp thay thế Vành đai và Con đường của TQ

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bà Ursula von der Leyen cho rằng, Cổng toàn cầu được thiết kế để tạo ra các kết nối trên khắp thế giới chứ không phải sự phụ thuộc.
Những giải pháp thay thế Vành đai và Con đường của TQ
Bà Ursula von der Leyen, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu.

Mới đây, trong bài phát biểu thường niên trước Nghị viện châu Âu, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen tuyên bố rằng, EU sẽ tích cực thúc đẩy kế hoạch xây dựng cơ sở hạ tầng toàn cầu mới “Cổng toàn cầu” (Global Gateway), mà các nhà lãnh đạo G7 đã đạt được sự nhất trí về vấn đề này trước đó.

Dự án "Cổng toàn cầu" được triển khai sau Hội nghị Thượng đỉnh Khối G7 tổ chức tại Anh vào tháng 6.

Tuy nhiên, trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia lưu ý rằng, sáng kiến của châu Âu khó có thể trở thành đối thủ cạnh tranh với sáng kiến Vành đai và Con đường. Brussels có thể phải đối mặt với những thách thức trong việc huy động đủ vốn cho dự án Global Gateway.

Bà Ursula von der Leyen lưu ý rằng, tham gia tài trợ cho các dự án cơ sở hạ tầng sẽ có nhiều cơ quan chính phủ và tổ chức tài chính tư nhân, bao gồm cả các quỹ đầu tư có chủ quyền.

Cũng theo bà Ursula von der Leyen, nhiệm vụ chính của Global Gateway là thúc đẩy tài chính cho dự án dựa trên "tính minh bạch" và "các giá trị" ở các quốc gia có thu nhập thấp.

Theo lời bà, sáng kiến mới không nên chỉ tập trung vào xây dựng cơ sở hạ tầng. Các cơ chế tài chính có thể là sự kết hợp giữa quỹ công và quỹ tư nhân. Bà Ursula von der Leyen lưu ý rằng, châu Âu nên tích cực hơn nữa đóng vai trò “người chơi toàn cầu”.

Từ đó chúng ta có thể rút ra kết luận rằng, quá trình mở rộng sáng kiến, ít nhất là trong kịch bản lý tưởng, sẽ không chỉ giới hạn bởi các nước châu Âu.

Được biết, đến nay, gần 140 quốc gia tham gia sáng kiến này.

Khi nói về sáng kiến mới của châu Âu, bà Ursula von der Leyen nhấn mạnh rằng, Cổng toàn cầu được thiết kế để tạo ra các kết nối trên khắp thế giới chứ không phải sự phụ thuộc.

Trong bài phát biểu của mình, bà Ursula von der Leyen, người đứng đầu Ủy ban Châu Âu, không nói về số tiền tài trợ có thể có theo sáng kiến này. Trước đó đã có tin rằng, Global Gateway sẽ cung cấp các công cụ tài chính như cho vay tài trợ xuất khẩu, bảo lãnh vay vốn và những công cụ tài chính khác.

Dự kiến, cả các cơ chế của EU, chẳng hạn như Ngân hàng Đầu tư Châu Âu và Ngân hàng Tái thiết và Phát triển Châu Âu, và các doanh nghiệp tư nhân sẽ tích cực tham gia sáng kiến này.

Còn nhớ, cách đây không lâu, Bộ trưởng Quốc phòng Liên bang Nga Sergei Shoigu cũng ủng hộ ý tưởng tạo ra Con đường Tuyết tùng - một giải pháp thay thế cho Con đường Tơ lụa Mới và giao thông vận tải dọc theo Kênh đào Suez.

Trong cuộc phỏng vấn với hãng tin RBC, Đại tướng Shoigu cho biết: "Chúng ta cần xây dựng Con đường Tuyết tùng hiện đại - một tuyến đường an toàn và hiệu quả giữa châu Âu và Trung Quốc.

Trước hết, đó là yếu tố an toàn. Chỉ cần nhớ lại tình huống gần đây xảy ra với kênh đào Suez, rồi nạn cướp biển, cũng như tình hình hiện tại ở Afghanistan.

Điều này cũng hết sức quan trọng đối với các luồng vận tải quốc tế. Và đối với Nga.

Con đường Tuyết tùng cũng rất quan trọng như một cơ hội để hội nhập vào chuỗi sản xuất toàn cầu giữa châu Âu và khu vực châu Á - Thái Bình Dương".

Một tuyến đường giao thông ở Siberia.

Trong khuôn khổ dự án, vị Bộ trưởng Nga đề xuất cần hiện đại hóa tuyến đường sắt xuyên Siberia, chuyển sang sức kéo điện hoặc khí tự nhiên hóa lỏng, xây dựng các đường ray, cầu và đường hầm cần thiết.

Đại tướng Shoigu khẳng định, đây là một dự án khó khăn nhưng cực kỳ quan trọng.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật