Những bộ phận của gà bổ hơn đông trùng hạ thảo nhưng 99% người Việt đều vút đi: Ai không biết quá tiếc

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Rất nhiều người Việt thường bỏ đi 2 bộ phận này mà không hề biết rằng, đây chính là những phần bổ dưỡng, có khả năng trị bệnh, tốt cho sức khỏe.
Những bộ phận của gà bổ hơn đông trùng hạ thảo nhưng 99% người Việt đều vút đi: Ai không biết quá tiếc
Ảnh minh họa

Thịt gà bổ dưỡng thì ai cũng biết song không phải phần nào cũng ăn được. Khi sơ chế thịt gà, nhiều người sẽ chỉ giữ lại thịt và một vài phần nộ‌i tạn‌g. Có một số bộ phận sẽ bị lược bỏ vì cho rằng không ăn được hoặc ăn vào sẽ không tốt. Thế nhưng, trong số những phần bị bỏ đi, có những bộ phận bị cho là gây hại nhưng sự thực không phải vậy. Ví dụ như mật gà hay màng mề gà.

Không phải bộ phận nào bị bỏ đi cũng là vô giá trị. Có những phần thịt gà thậm chí rất bổ dưỡng, thường được dùng để làm thuốc.

Màng mề gà tốt, sánh ngang đông trùng hạ thảo

Theo Lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó chủ tịch Hội Đông y quận Ba Đình, Hà Nội), mề gà là bộ phận có tác dụng sánh ngang đông trùng hạ thảo. Thế nhưng, nhiều người chọn bóc bỏ lớp màng ở mề khi sơ chế gà.

Chuyên gia cho biết, màng mề gà trong Đông y còn có tên gọi là kê nội kim. Đây là phần mang vị ngọt, có tính ôn, giúp tiêu thực rất tốt. Đặc biệt màng mê gà có thể cải thiện chứng khó tiêu ở trẻ em. Nhiều lương y thường dùng màng mề gà phơi khô, sử dụng để làm thuốc.

Màng mề gà là lớp có màu trắng ngà hoặc màu vàng ở bề mặt mề gà, có thể dùng làm thuốc.

Vì vậy, khi sơ chế gà, không nên bóc bỏ lớp màng này. Nếu tách màng mề gà để dùng thì nên nhẹ tay, sau khi rửa sạch thì đem phơi cho khô hoặc sao khô. Ngoài chứng tiêu thực, màng mề gà còn trị ho gà, chữa đau dạ dày, tiêu chảy hoặc các vấn đề liên quan tới ruột hay tiêu hóa...

Nên giữ lại lớp màng mề gà, rửa sạch và phơi khô, dùng để trị các chứng khó tiêu hoặc cải thiện bệnh dạ dày, viêm ruột.

Mật gà - vị thuốc quý nhưng lại hay bị vứt bỏ

Dân gian vẫn thường sợ vị đắng của mật gà, đồng thời cho rằng mật gà cũng như mật các loài khác có thể gây ngộ độc. Tính cảnh giác như vậy là tốt song với mật gà, khi sử dụng đúng lượng, dùng một cách khoa học, sẽ là bài thuốc cỏ khả năng trị bệnh hiệu quả.

Lương y Bùi Hồng Minh chia sẻ, mật gà hay còn có tên gọi là kê đảm. Đây là phần mang vị đắng, có tính hàn, vốn không độc. Mật gà trong Đông y có tác dụng tiêu đờm, giảm ho, kháng viêm và tiêu độc tốt.

Mật gà rất đắng nhưng có tác dụng trị bệnh. Kết hợp mật gà với một số loại thuốc có thể trị ho, trị hen dai dẳng.

Khi sơ chế gà, các bà nội trợ thường tìm cách bóc mật đi để tránh bị vỡ, khiến thịt bị đắng. Tuy nhiên mật gà có thể ăn được song chỉ nên hạn chế ở một lượng nhỏ cho một lần. Khi dùng mật gà với một số nguyên liệu khác sẽ tạo thành bài thuốc chữa ho gà, ho khan, ho có đờm kèm sốt. Ngoài ra, các lương y còn điều chế mật gà thành thuốc dạng viên, uống cùng nước ấm cũng hỗ trợ điều trị một số bệnh.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật