Olympic Tokyo 2020: Vì sao VĐV nhả‌y cầ‌u luôn phải... tắm sau mỗi lần nhảy?

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Một thói quen có phần khác thường của các VĐV nhả‌y cầ‌u tại Olympic Tokyo 2020, những người thường xuyên tiếp xúc với nước lại cần phải tắm sau mỗi lần thực hiện phần thi của mình.
Olympic Tokyo 2020: Vì sao VĐV nhả‌y cầ‌u luôn phải... tắm sau mỗi lần nhảy?
Ảnh minh họa

Ở các kỳ Thế vận hội, càng theo dõi nhiều bộ môn thể thao chúng ta lại càng thấy nhiều những khía cạnh khá đặc biệt trong thói quen của các VĐV mỗi khi thi đấu. Đôi khi đó chỉ là thói quan cá nhân hoặc đến từ sự mê tín của một VĐV nào đó.

Nhưng đôi khi có những thói quen mà người hâm mộ thấy ở hầu hết mọi VĐV. Đơn cử như ở môn nhả‌y cầ‌u, các VĐV đều có xu hướng ra khỏi bể bơi trong tình trạng ướt sũng và ngay lập tức đến vòi hoa sen để... tắm sau mỗi lần thực hiện bài nhảy của mình.

Trong khi với người thường, chúng ta đều muốn có một chiếc khăn tắm để làm khô người khi vừa ra khỏi bể bơi thì những VĐV nhả‌y cầ‌u lại muốn đắm mình trong nước ấm trước tiên.

Lý do đằng sau thói quen có phần lạ lùng này đó là để kiểm soát và bảo vệ cơ bắp ở trạng thái tốt nhất của các VĐV cho mọi giai đoạn của cuộc thi. Điều này là do nước trong bể bơi khá lạnh, một thứ có thể làm tổn thương cơ bắp của họ và ảnh hưởng không nhỏ đến hiệu suất thi đấu.

Với thời gian chờ đợi khá lâu giữa mỗi phần nhảy, điều quan trọng là phải giữ cho các cơ được ấm và mềm mại trước khi các vận động viên phải quay trở lại thực hiện bài thi của mình.

Chỉ cần bước vào bồn tắm má‌t x‌a thủy lực với vòi sen hoặc các bồn tắm sục, VĐV nhả‌y cầ‌u ngoài việc duy trì nhiệt độ thích hợp còn giúp thư giãn các cơ của họ và giữ cho chúng linh hoạt để sẵn sàng cho lần thực hiện tiếp theo.

Trong một chia sẻ với tờ New York Times từ năm 2008, VĐV nhả‌y cầ‌u người Canada Arturo Miranda cho biết: "Nước ở vòi hoa sen khá nóng và nó giữ ấm cho c‌ơ th‌ể của bạn. Để cho các cơ bắp luôn sẵn sàng hoạt động thì bạn cần giữ nhiệt độ c‌ơ th‌ể thật ổn định".

Bên cạnh đó, Bengt Saltin - một giáo sư về sin‌ּh l‌ּý học con người tại Đại học Copenhagen, chuyên gia hàng đầu về cách hoạt động của cơ bắp - còn cho rằng "cách làm nóng thụ động với vòi sen là một cách đơn giản và hiệu quả giúp làm nóng cơ bắp trước khi bắt đầu bài thi".

Vậy đó, một thói quen tưởng chừng như thừa thãi lại vô cùng quan trọng với những VĐV nhả‌y cầ‌u, góp phần không nhỏ vào việc đạt thành tích tốt ở mỗi kỳ Olympic.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật