TPHCM: tiêm vaccine COVID-19 tại nhà; đảm bảo người già, người nghèo, người dân khu phong tỏa được tiêm chủng đầy đủ

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
TPHCM tổ chức nhiều điểm tiêm lưu động trên địa bàn ở các khu dân cư để phục vụ cho các khu phố, tổ dân phố tại nhà, đảm bảo những người lớn tuổi, đối tượng người nghèo yếu thế, người dân ở các khu vực phong tỏa được tiêm chủng đầy đủ.
TPHCM: tiêm vaccine COVID-19 tại nhà; đảm bảo người già, người nghèo, người dân khu phong tỏa được tiêm chủng đầy đủ
TPHCM đảm bảo những người lớn tuổi, đối tượng người nghèo yếu thế, người dân ở các khu vực phong tỏa được tiêm chủng đầy đủ. Ảnh Báo Tuổi trẻ

Sở Y tế TPHCM vừa ban hành văn bản khẩn số 5145/SYT-NVY về triển khai tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 trong giai đoạn hiện nay.

Văn bản nêu rõ, nhằm đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine phòng COVID-19 cho người dân TPHCM, đảm bảo độ bao phủ vaccine trên địa bàn; đồng thời đáp ứng yêu cầu an toàn phòng, chống dịch bệnh COVID-19 trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Sở Y tế TPHCM hướng dẫn việc tổ chức tiêm vaccine phòng COVID-19 trong giai đoạn hiện nay như sau:

TPHCM sẽ tổ chức tiêm chủng cho tất cả các trường hợp từ 1‌8 tuổ‌i trở lên trên địa bàn; ưu tiên cho lực lượng y tế tuyến đầu, người cao tuổi, các trường có bệnh lý nền, người nghèo yếu thế, người dân trong khu vực phong tỏa.

UBND TP Thủ Đức và các quận, huyện lập danh sách tiêm chủng cho toàn bộ người dân trên 1‌8 tuổ‌i, phân nhóm theo ưu tiên.

Căn cứ số lượng người tiêm theo các nhóm đối tượng ưu tiên khác nhau, quy mô địa điểm tổ chức tiêm, công suất thực tế của các đội tiêm, địa phương sắp xếp lịch tiêm theo ngày giờ cụ thể để đảm bảo yêu cầu giãn cách, không tập trung đông người cùng một thời điểm.

Huy động tối đa các lực lượng tham gia tiêm chủng bao gồm y tế nhà nước và tư nhân, tổ chức tại các điểm tiêm cố định và nhiều điểm tiêm chủng lưu động tại khu dân cư.

Tăng cường các điểm tiêm cố định, mỗi phường xã triển khai từ 3-4 điểm tiêm cố định thay vì 2 điểm như trước đây. Đồng thời tổ chức các điểm tiêm tại các cơ sở y tế công lập và tư nhân.

Tổ chức nhiều điểm tiêm lưu động trên địa bàn ở các khu dân cư để phục vụ cho các khu phố, tổ dân phố tại nhà, đảm bảo những người lớn tuổi, đối tượng người nghèo yếu thế, người dân ở các khu vực phong tỏa được tiêm chủng đầy đủ.

Nhân sự chuyên môn của 1 đội tiêm lưu động như sau: 01 bác sĩ thực hiện khám sàng lọc, 01 điều dưỡng thực hiện tiêm, 01 nhân viên thực hiện kiểm tra thông tin phiếu sàng lọ, hỗ trợ bác sĩ khám sàng lọc và theo dõi phản ứng sau tiêm.

Bố trí nhân lực làm việc toàn thời gian trong suốt thời gian tổ chức chiến dịch tiêm chủng, không giới hạn số người tiêm chủng trong mỗi buổi tiêm, phát huy tối đa năng lực của các điểm tiêm chủng.

Thời gian tiêm có thể kéo dài sau 18 giờ tùy theo nhu cầu và thực tiễn mỗi địa phương, không giới hạn số lượng tiêm trong một ngày tiêm cho mỗi đội (có thể hơn 200 người/1 đội tiêm) nếu đảm bảo được giãn cách và theo dõi sau tiêm.

Để việc nhập liệu thông tin người tiêm chủng nhanh chóng, địa phương hướng dẫn người dân thực hiện phiếu đồng ý tiêm và phiếu sàng lọc trên nền tảng Hồ sơ sức khoẻ điện tử hoặc bản giấy. Dựa trên dự kiến số lượng người tiêm, thời gian tiêm thông báo thời gian cụ thể cho người đi tiêm đảm bảo giãn cách.

Sắp xếp khu vực chờ theo dõi sau tiêm phải đủ rộng, trang bị đủ phương tiện cấp cứu, đảm bảo giãn cách, có bác sĩ theo dõi. Thời gian theo dõi sau tiêm phù hợp tùy theo đối tượng nguy cơ.

Những người thuộc nhóm trì hoãn tiêm chủng thì tiếp tục theo dõi và sắp xếp tiêm chủng trong thời gian sớm nhất khi có đủ điều kiện. Những người thuộc nhóp cần thận trọng khi tiêm chủng có thể được tiêm tại tất cả các cơ sở tiêm chủng cố định và lưu động, không bắt buộc tiêm tại bệnh viện, cơ sở điều trị.

Các bệnh viện công lập và ngoài công lập, phòng khám đa khoa tư nhân bố trí địa điểm tại đơn vị để hỗ trợ cho địa phương đẩy nhanh công tác tiêm chủng, đặc biệt là thực hiện tiêm vaccine cho các nhóm đối tượng có bệnh lý nền.

Tại các khu phong toả, chính quyền địa phương căn cứ số lượng người dân để bố trí các điểm tiêm chủng cố định hoặc lưu động phù hợp, tránh để người dân di chuyển đến các khu vực khác khi tham gia tiêm chủng.

Tiếp tục đẩy mạnh việc áp dụng nền tảng Hồ sơ sức khoẻ điện tử để quản lý và theo dõi tiến độ tiêm chủng.

Sở Y tế TPHCM đề nghị UBND các quận, huyện, TP Thủ Đức chỉ đạo các đơn vị liên quan phối hợp với Sở TTTT tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tổ chức tiêm chủng, quản lý và sử dụng hiệu quả dữ liệu phục vụ công tác quản lý đối tượng tiêm vaccine, công tác báo cáo…  

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 12118
  1. Những tín hiệu vui sau hơn 3 tháng chống dịch của TP.HCM
  2. TP HCM: Đường dây nóng tư vấn cho người nhiễm, nghi nhiễm Covid-19
  3. Người dân TP.HCM có thể sử dụng test nhanh tại nhà
  4. Bản tin COVID-19 sáng 06/8: TP.HCM ghi nhận 2.563 trường hợp nhiễm mới
  5. Muôn kiểu rào chắn các con hẻm tại TP.HCM
  6. TPHCM: Bệnh viện quá tải, áp lực đè nặng
  7. TP.HCM ra văn bản khẩn đặt mục tiêu giảm tỷ lệ tử vong
  8. Hội Nhà báo TP.HCM hỗ trợ y bác sĩ tuyến đầu chống dịch
  9. Xúc động hình ảnh 21.000 hộ dân TP.HCM trở về với “trạng thái bình thường mới”
  10. TP.HCM trao tiếp gần 1.000 tỷ đồng cho người bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19
  11. 30 ổ dịch được kiểm soát chặt, TP.HCM không phát sinh thêm ổ dịch mới
  12. Xúc động hình ảnh 21.000 hộ dân TPHCM trở về với “trạng thái bình thường mới”
  13. Theo chân “ATM Oxy” đến tận nhà cứu bệnh nhân
  14. Sáng 5/8: Có 3.943 ca nhiễm mới, TP.HCM tiếp tục dẫn đầu với 2.349 ca
  15. “Tách đôi” Bệnh viện Quận 4 để điều trị COVID-19
  16. Bản tin tình hình Covid-19 hôm nay 4.8: Lần đầu tiên TP.HCM ghi nhận dưới 4.000 ca sau 14 ngày
  17. Cả ngày 4/8 có 7.623 ca Covid-19, số mắc tại TP.HCM bắt đầu giảm
  18. TP HCM hỗ trợ tuyến đầu chống dịch 1,5-10 triệu đồng/người
  19. Dịch chuyển biến tích cực: Gần 5.000 ca ở TP.HCM, Bình Dương ra viện
  20. TP.HCM: Không phát hiện thêm ổ dịch mới, 30 ổ dịch đang diễn tiến đã được khoanh vùng
  21. TP.HCM có “ATM oxy”, hỗ trợ miễn phí đến tận nhà F0
  22. Từ chỗ “em nặng lắm, chắc em chết”, F0 vượt qua Covid-19 và kể chuyện xúc động về sự chăm sóc tận tình của bác sĩ
Video và Bài nổi bật