Ông chủ Trần Tấn Hiền và câu chuyện làm giàu từ hoa lan

Lovelife Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Đam mê mãnh liệt với hoa lan, ông chủ Vườn lan Xanh - Trần Tấn Hiền quyết tâm vượt qua nhiều khó khăn và đạt nhiều thành công trong kinh doanh lan đột biến.
Ông chủ Trần Tấn Hiền và câu chuyện làm giàu từ hoa lan
Ảnh minh họa

Xem Video: Thiết kế vườn phong lan theo kiểu nhà kính hiện đại

“Vườn lan Xanh” trở thành địa chỉ được nhiều người đam mê hoa lan lui tới, nhiều khách hàng tin tưởng với diện tích gần 300m2, hơn 100 loài hoa lan trong đó có nhiều loài hoa đột biến độc lạ, được giới chuyên môn đánh giá cao. Đây chính là thành tích đáng ngưỡng mộ của ông chủ vườn lan Trần Tấn Hiền.

Quyết định táo bạo, bị cho là “viển vông”

Anh Tấn Hiền gây thiện cảm với người khác với nụ cười hiền lành, tính cách vui vẻ, chân thật và nhiệt thành, đặc biệt có tình cảm rất lớn cho hoa lan. Ít ai biết, để có được thành công và cuộc sống hiện tại, anh Hiền từng trải qua nhiều khó khăn, thậm chí có người từng xem con đường anh chọn là “viển vông”, không thực tế.

Không giống như bạn bè cùng trang lứa khác, anh bước vào hành trình kiếm tiền mưu sinh từ rất sớm để phụ giúp gia đình. Sau khi học xong cấp 3, anh theo học nghề sửa chữa điện thoại. Với tính cách tỉ mỉ, cẩn thận anh được nhiều khách hàng tin cậy và “lấn sân” sang lĩnh vực kinh doanh sim số vào năm 2007. Tuy nhiên, anh Hiền đột ngột chuyển sang kinh doanh hoa lan, mở vườn lan lớn tại Bình Phước khiến gia đình và bạn bè bất ngờ. Hầu như không ai ủng hộ quyết định này của anh, vì công việc kinh doanh sim số lúc đó rất ổn và việc kinh doanh hoa lan vì đam mê lại hơi mạo hiểm.   

Nói về quyết định này, anh Hiền chia sẻ: “Mình được bạn bè giới thiệu nên cũng thử trồng một vài chậu lan để giải trí, làm đẹp cho không gian. Nhưng dần dần mình thấy hứng thú với loài hoa này, hoa lan mang vẻ đẹp thanh tao, tạo sự thư thái”. Đồng thời, anh cũng tìm hiểu thị trường và tiềm năng kinh doanh của loài hoa này, tham khảo ý kiến và kinh nghiệm của những người đi trước, dự trù kinh phí và tài chính cá nhân rồi mới quyết định bước sang lĩnh vực mới.

“Với nhiều người, họ cho rằng tôi đam mê viển vông. Nhưng những quyết định của tôi đều có tính toán. Có thể tôi sẽ không làm tốt, có thể sẽ thất bại nhưng tôi chấp nhận thử thách. Và cái chính là tôi luôn tin vào chính mình”, ông chủ vườn lan Xanh chia sẻ.

Chấp nhận khó khăn để thành công

Dù “ra đời” kiếm tiền từ rất sớm, có nhiều kinh nghiệm trong cuộc sống và công việc nhưng khi khởi nghiệp với hoa lan anh cũng có những vấp những khó khăn nhất định.

Hoa lan vốn là loài hoa khó chăm sóc, cần nhiều công sức, kiến thức, sự thấu hiểu thậm chí cần nhiều tiền bạc để tạo nên một chậu hoa lan đẹp hoàn hảo. Chưa kể đây còn là loài hoa dễ nhiễm bệnh, người trồng hoa phải luôn theo sát “tình hình sức khoẻ” của hoa để có những phương pháp chăm sóc phù hợp với từng giai đoạn. Đây cũng là khó khăn lớn nhất đối với những người mới bắt đầu “lấn sân” sang lĩnh vực này.

Nhớ về khoảng thời gian khởi nghiệp đầy khó khăn của mình, anh kể: “Thời gian đầu, vì chưa có kinh nghiệm nên lan dễ bị bệnh, chết cũng không ít. Một số cây trồng lên được thì lại không cho ra mặt hoa đúng như ý muốn, khi đó mình rất buồn và đặt quyết tâm phải chinh phục bằng được loài hoa này”.

Đặc biệt, khi gặp phải khó khăn nào đó trong kinh doanh hoặc chăm sóc hoa lan, anh lại vui vẻ tìm cách giải quyết, chưa bao giờ anh có ý định bỏ cuộc. Anh tâm niệm “khó khăn chính là bước đệm để bản thân phát triển, nếu có chí làm ăn mà không chịu được khó khăn thì thành công còn “xa” lắm”.

Có lẽ quãng thời gian khó khăn này đã giúp anh đúc kết cho mình không ít kinh nghiệm “xương máu” mà khó có trường lớp hay sách vở nào có thể giảng dạy được. Hoa lan còn giúp anh kết nối với nhiều bạn bè hơn, học hỏi từ họ nhiều thứ không chỉ về hoa lan mà còn về cuộc sống.

Sau thời gian học hỏi kinh nghiệm từ sách báo, internet và lắng nghe những chia sẻ của những người bạn đi trước, các diễn đàn, hội nhóm anh Hiền đã nắm bắt được cách trồng và chăm sóc hoa lan như thế nào mới đạt hiệu quả. Giờ đây, anh có thể tự mình nhân giống những loài lan quý hiếm như 5 cánh trắng Bảo Duy, 5 cánh trắng bạch tuyết, vô thường, Hồng Minh Châu, Cờ đỏ, Kinh Bắc, Tản viên… mỗi cây đều có giá trị lên tới vài trăm triệu đến vài tỷ đồng.

Anh Hiền (ngoài cùng bên trái) trong sự kiện chuyển nhượng lan Phi Điệp đột biến

Ngoài thời gian dành cho công việc, anh còn là một người rất tích cực tham gia các chương trình từ thiện tại địa phương, đặc biệt là giúp đỡ các trẻ em nghèo ở Bình Phước. Gần đây nhất anh trao tặng 150 phần quà tết cho trẻ em nghèo trường tiểu học Bù Đăng giúp các em có một cái Tết ấm no đủ đầy.

Với đam mê với hoa lan và lòng nhân ái với cộng đồng, hy vọng anh sẽ giữ vững tinh thần nhiệt huyết và lan tỏa được đam mê với loài hoa này cho nhiều người khác.  

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật