Triển vọng từ mô hình nuôi bò 3B

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bò Blanc Blue Belge (BBB) hay còn gọi là bò 3B, được nuôi trên địa bàn xã Láng Dài, huyện Đất Đỏ từ năm 2019. Sau một năm triển khai, bước đầu mô hình mang lại hiệu quả cao, mở ra hướng đi mới cho người dân địa phương.
Triển vọng từ mô hình nuôi bò 3B
Trang trại chăn nuôi bò 3B của ông Đỗ Thanh Quang.

Ông Đỗ Thanh Quang (ấp Thanh An, xã Láng Dài) là hộ đầu tiên thực hiện mô hình nuôi bò 3B. Gia đình ông từng nhiều năm nuôi bò truyền thống. Năm 2019, ông Quang biết đến mô hình nuôi bò 3B qua các phương tiện thông tin đại chúng. Ấn tượng về giống bò có ngoại hình đẹp, cơ bắp, ông Quang tìm hiểu sâu hơn về giống bò này. Bò 3B có nguồn gốc từ Mỹ, không những là giống bò có ngoại hình nổi bật, thịt thơm ngon mà còn cho hiệu quả kinh tế cao. 

Sau khi tìm hiểu kỹ, ông Quang lặn lội xuống cơ sở tại tỉnh Trà Vinh mua 20 con bò 3B thuần chủng về nuôi thử nghiệm với giá từ 30-40 triệu đồng/con, cao hơn từ 5-10 triệu đồng/con so với các giống bò 3B lai tạo khác. Vốn có kinh nghiệm trong chăn nuôi, ông Quang tìm hiểu thêm về đặc tính và kỹ thuật chăm sóc bò 3B nên chỉ sau một thời gian ngắn, đàn bò của ông nhanh chóng thích ứng, phát triển tốt.

Ông Quang cho hay, bò 3B tuy có nguồn gốc từ nước ngoài nhưng khá dễ nuôi, khả năng thích ứng môi trường, khí hậu tại địa phương rất tốt nên ông không gặp nhiều khó khăn trong khâu chăm sóc. Điểm khác biệt của bò 3B so với bò thịt thông thường là chuồng trại phải thoáng mát, sạch sẽ. Do đó, ông tận dụng chuồng trại cũ, sửa chữa, cơi nới rộng rãi thêm, đồng thời thường xuyên tắm rửa cho bò và vệ sinh chuồng trại sạch sẽ. 

Bò 3B ăn được các loại thức ăn thô có nhiều chất xơ như cỏ, rơm rạ… Ngoài ra, để vỗ béo cho bò, ông Quang kết hợp giữa cám bò, cám heo, cám gạo và bã bia trộn cho bò dùng ngày 1 lần. Để bò nhanh lớn, ông dùng bắp cùng gạo tấm nấu thành cháo loãng cho bò uống thay nước. Ngoài ra, ông Quang còn tận dụng diện tích đất trống của gia đình để trồng cỏ sữa, phục vụ đàn bò. Nhờ vậy, ông chủ động được nguồn thức ăn, đồng thời giảm bớt chi phí trong quá trình nuôi.

Thấy đàn bò phát triển tốt, ông Quang đã đầu tư mua thêm, nâng tổng đàn lên 45 con. “Sau 17 thá

ng nuôi, bò có thể xuất chuồng, trọng lượng đạt từ 8 tạ - 1 tấn/con. Với giá bán 60-70 triệu đồng/con, đợt xuất bán 20 con lứa đầu, sau khi trừ các khoản chi phí, tôi thu lãi 14 -15 triệu đồng/con”, ông Quang cho hay. 

Ông Võ Thanh Dương, Chủ tịch Hội Nông dân xã Láng Dài cho biết, qua đánh giá bước đầu cho thấy, nuôi bò 3B là mô hình mới, cho hiệu quả kinh tế cao. Mô hình này đã được nhân rộng ra một số hộ khác trên địa bàn xã. Tuy nhiên, do vốn đầu tư nuôi bò 3B khá lớn nên địa phương khuyến khích các hộ có kinh tế khá, vốn trường chăn nuôi quy mô nhỏ và phát triển dần qua từng năm. Đồng thời, Hội Nông dân xã sẽ tăng cường các hoạt động hỗ trợ kết nối để nông dân, đặc biệt là các hộ nghèo có thể tiếp cận được với nguồn vốn ưu đãi từ các ngân hàng để đầu tư nuôn bò 3B nhằm thoát nghèo, vươn lên làm giàu.  

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật