Grab tăng cước khi bị áp thuế: Ai là người chịu thiệt cuối cùng?

Baoanh Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tại các buổi làm việc giữa Grab Việt Nam và Tổng cục Thuế vào chiều 9/12, cả hai bên vẫn không tìm được tiếng nói chung trong việc nộp thuế VAT 10% đối với hoạt động của GrabBike.
Grab tăng cước khi bị áp thuế: Ai là người chịu thiệt cuối cùng?
Ảnh minh họa

Thuế VAT 10% đánh vào ai?

Sáng nay, 10/12, Ban lãnh đạo Grab Việt Nam và đại diện các đối tác GrabBike ở Hà Nội đã có buổi đối thoại liên quan đến việc tăng thuế VAT 10%.

Buổi đối thoại diễn biến theo chiều hướng không đạt được kết quả như mong muốn. Phía Grab cho biết, khi cơ quan Thuế vẫn yêu cầu Grab thực hiện kê khai thuế theo Nghị định 126 thì Công ty bắt buộc vẫn phải giữ cách tính thuế và thu thuế như hiện nay, áp dụng từ ngày 5/12.

Tại buổi đối thoại, tất cả ý kiến của đại diện cho số đông GrabBike ở Hà Nội đều yêu cầu Công ty Grab tại Việt Nam làm rõ, Nghị định 126 áp thuế VAT 10% là đánh vào ai, vào Công ty Grab, vào đối tác tài xế hay đánh vào khách hàng?

Sáng 10/12, hàng trăm lái xe GrabBike ở Hà Nội lại tập trung về Văn phòng của Grab tại Duy Tân, Cầu Giấy để theo dõi buổi đối thoại

Tài xế GrabBike Nguyễn Thành Luân cho biết, tất cả đối tác GrabBike ở Hà Nội đều phản đối việc Grab buộc tài xế chịu thuế, trong khi về bản chất thuế VAT là đánh vào người tiêu dùng, tức khách đi xe.

“Thu nhập của lái xe GrabBike chúng tôi từ ngày 5/12 đến nay giảm rất mạnh, bị tác động lớn, trong khi đó, các lái xe GrabBike rất vất vả, mỗi ngày trung bình phải mở app hoạt động từ 12-14 tiếng”- GrabBiker Nguyễn Thành Luân cho hay.

Tài xế này lấy ví dụ, một cuốc xe hơn 25km được Grab tính cước là 119.000 đồng, nhưng sau khi khấu trừ thuế phí các loại thì lái xe chỉ còn thu về được 86.000 đồng, chưa kể xăng xe, khấu hao phương tiện…  

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật