Khởi tố Hình Sự vụ án làm lây dịch COVID-19 có liên quan đến nam tiế‌p viê‌n Vietnam Airlines

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Liên quan đến vụ việc nam tiế‌p viê‌n hãng hàng không Vietnam Airlines vi phạm nghiêm trọng quy định cách ly, Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án Hình Sự “lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người”.
Khởi tố Hình Sự vụ án làm lây dịch COVID-19 có liên quan đến nam tiế‌p viê‌n Vietnam Airlines
Ảnh minh họa

Vào 11h30 ngày 3/12, Công an TP HCM đã phối hợp với Sở Thông tin truyền thông TP HCM tổ chức buổi họp báo khẩn để cung cấp thông tin về vụ án lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người.

Quang cảnh toàn bộ buổi họp báo. Ảnh: VTC News

Theo Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, BN1342 đã vi phạm nghiêm trọng các biện pháp cách ly tập trung cũng như tại nhà và trở thành nguồn lây nhiễm bệnh ra cộng đồng.

Theo Bộ Y tế, nam tiế‌p viê‌n này sau khi thực hiện xong chuyến bay VN5301 từ Nhật Bản về Cần Thơ ngày 14/11 đã được cách ly tại khu cách ly do Vietnam Airlines quản lý, có địa chỉ tại số 115 Hồng Hà, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM.

Các tiế‌p viê‌n của hãng hàng không Vietnam Airlines làm nhiệm vụ trên một chuyến bay. Ảnh: Internet

Trong thời gian cách ly, bệnh nhân 1342 có tiếp xúc với đồng nghiệp trên chuyến bay khác (bệnh nhân 1325).

Sau khi xét nghiệm 2 lần đều cho kết quả âm tính, BN1342 được về cách ly tại nhà trọ có địa chỉ phòng 305, lầu 3, số 50 Bạch Đằng, P.2, Q.Tân Bình, TP.HCM. Trong quá trình cách ly, BN đã tiếp xúc trực tiếp với 3 người gồm mẹ đẻ và 2 người bạn, trong đó làm lây nhiễm cho một người bạn. 

Ngoài ra BN cũng tự ý bỏ ra ngoài đi ăn uống, tập gym, đi học trong thời gian đang cách ly. Kết quả là BN trở thành F0, là nguồn lây nhiễm trong cộng đồng khiến các BN1347, 1348 và 1349 nhiễm Covid-19.

BN1342 là nguồn lây nhiễm ra cộng đồng tại TP.HCM. Ảnh: Zing

Theo Luật sư Trần Minh Hùng (Đoàn Luật sư TP.HCM) chia sẻ với Zingnews, nếu bệnh nhân nhận thức được mình thuộc một trong các trường hợp phải cách ly y tế nhưng cố tình đi lại và tiếp xúc nhiều người, không thực hiện các biện pháp an toàn thì hành vi này sẽ bị xử phạt theo quy định tại khoản 3, điều 10, Nghị định 176/2013/NĐ-CP của Chính Phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực y tế, mức phạt từ 5-10 triệu đồng.

Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long chủ trì cuộc họp khẩn ngay sau khi có ca lây nhiễm trong cộng đồng. Ảnh: Bộ Y tế

Bên cạnh đó, nếu cơ quan điều tra có căn cứ chứng minh được BN1342 có lỗi cố ý gián tiếp thì đủ căn cứ để truy cứu trách nhiệm Hình Sự về tội Làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm truyền nhiễm cho người, theo Điều 240 Bộ luật Hình Sự 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017). Hình phạt của tội danh này là phạt tiền từ 50-200 triệu đồng hoặc phạt tù từ 1-5 năm.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật