Quảng Trị muốn thu phí người cách ly tại cửa khẩu

Summer Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Gặp khó trong thu phí cách ly tại cơ sở tập trung, Quảng Trị quyết định thực hiện việc này tại cửa khẩu, ngay khi người dân nhập cảnh.
Quảng Trị muốn thu phí người cách ly tại cửa khẩu
Ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Hoàng Táo

Sáng 3/12, tại cuộc họp về phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn, ông Hoàng Nam, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho hay tỉnh này đang cách ly tập trung 152 người nhập cảnh từ Lào về; lũy kế từ đầu năm đến nay là 9.500 người.

Ông Dương Đức Hạnh, Phó chủ tịch UBND huyện Gio Linh, phản ánh nhiều người cách ly tại cơ sở tập trung vì một số lý do, trong đó có hoàn cảnh khó khăn, đã không chi trả tiền ăn, sinh hoạt và phí xét nghiệm. "Vừa rồi huyện huy động được 420 triệu đồng để chi trả cho những người này thông qua Hội chữ thập đỏ, nhưng phải làm khéo léo vì sợ người nộp phí biết lại khiếu kiện", ông Hạnh cho hay.

Bà Nguyễn Thị Mai Anh, Chủ tịch UBND thị xã Quảng Trị, cũng nêu tình trạng tương tự trên địa bàn. "Nếu giúp đỡ những người không đóng phí cách ly thì thành tiền lệ cho người khác", bà Mai Anh nói và đề nghị tỉnh thu phí cách ly tại cửa khẩu để giảm áp lực về tài chính.

Trước các ý kiến trên, ông Hoàng Nam - Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, yêu cầu ngành y tế phối hợp với các đơn vị liên quan thu phí cách ly người nhập cảnh ngay tại các cửa khẩu. Hiện mức thu với người cách ly là 80.000 đồng tiền ăn, 40.000 đồng tiền sinh hoạt phí mỗi ngày.

"Sở Ngoại vụ ra văn bản gửi các cơ quan ngoại giao của Việt Nam tại Lào, thông báo về sự thay đổi này để công dân chuẩn bị kinh phí, nếu không đáp ứng thì không được nhập cảnh. Các địa phương đảm bảo cơ sở vật chất, lực lượng để đón tiếp người dân về nước cách ly chu đáo nhất", ông Nam nói.

Đánh giá Quảng Trị là địa bàn có nguy cơ lây nhiễm cao, ông Nam yêu cầu người dân tuân thủ quy định về phòng, chống Covid-19; bắt buộc đeo khẩu trang ở nơi công cộng như cơ sở y tế, chợ, siêu thị, bến xe, bến cảng, ga tàu...

Theo Biên phòng Quảng Trị, ở khu vực biên giới tỉnh này, mỗi ngày có 10 đến 15 đoàn với khoảng 160 lượt người đến làm từ thiện, trong đó nhiều đoàn đến từ TP HCM, là địa phương có ca lây nhiễm cộng đồng. Trước thực tế trên, đại diện một số đơn vị đề nghị Sở Y tế Quảng Trị ra hướng dẫn với các đoàn từ thiện đến từ vùng có dịch để đảm bảo an toàn.

Thượng tá Nguyễn Bá Duyệt, Phó chỉ huy trưởng Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Quảng Trị, cho hay đơn vị đang duy trì 117 chốt với 428 cán bộ, chiến sỹ thường trực trên đường biên giới. Trong tháng 10 và tháng 11/2020, biên phòng bắt 25 vụ với 42 người xuất nhập cảnh trái phép, khởi tố 3 vụ với 24 người liên quan.

"Thời gian tới biên phòng sẽ tăng cường lực lượng để ngăn người Việt Nam nhập cảnh trái phép về quê ăn Tết", ông Duyệt nói.

Sau 120 ngày không ghi nhận ca mắc Covid-19, trong 4 ngày từ 28/11 đến 1/12, TP HCM ghi nhận bốn ca mắc mới nội địa. Trong đó, hai ca nhiễm mới trong cộng đồng tại TP HCM ghi nhận dương tính nCoV chiều 1/12 là bé trai một tuổi và nữ học viên Trung tâm Anh ngữ Key English, 28 tuổi, cùng lây từ "bệnh nhân 1347". "bệnh nhân 1347", nam, 32 tuổi, lây từ tiế‌p viê‌n hàng không Vietnam Airlines là "bệnh nhân 1342" khi tiế‌p viê‌n này đang cách ly tại nhà.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật