Trung, Hàn tranh cãi vì món Kim chi

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nỗ lực giành giấy chứng nhận quốc tế cho món Pao Cai của Bắc Kinh đang trở thành cuộc khẩu chiến giữa những cư dân mạng Trung Quốc và Hàn Quốc về nguồn gốc món cải chua Kim chi.
Trung, Hàn tranh cãi vì món Kim chi
Ước tính, người dân Hàn Quốc tiêu thụ 2 triệu tấn Kim chi mỗi năm. Ảnh: koreaherald

Theo Reuters, Trung Quốc gần đây đã nhận được chứng nhận từ Tổ chức Tiêu chuẩn hóa Quốc tế (ISO) cho món rau củ chua Pao Cai, có nguồn gốc từ tỉnh Tứ Xuyên của nước này. Tuy nhiên, tờ Thời báo Hoàn cầu gọi đây là “tiêu chuẩn quốc tế cho ngành công nghiệp Kim chi do Trung Quốc dẫn đầu”. Do vậy, truyền thông Hàn Quốc lập tức phản đối tuyên bố trên, cáo buộc Trung Quốc tìm cách “biến” Kim chi thành Pao Cai. Một số hãng tin Hàn Quốc thậm chí mô tả vụ này là “nỗ lực thống trị thế giới của Trung Quốc”, trong khi số khác lo ngại Bắc Kinh đang áp dụng “chính sách kinh tế cưỡng ép”.

Vụ việc cũng đã chọc giận cộng đồng mạng xã hội Hàn Quốc. “Hoàn toàn vô lý. Đây là hành động đánh cắp văn hóa của chúng tôi”, một cư dân mạng Hàn Quốc viết trên trang Naver.com. Ở chiều ngược lại, nhiều người Trung Quốc khẳng định trên Weibo rằng Kim chi là món ăn truyền thống của đất nước họ vì phần lớn Kim chi tiêu thụ ở Hàn Quốc được sản xuất tại Trung Quốc.

Trong thông báo cuối tuần qua, Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho rằng có sai lệch khi thông tin về việc Pao Cai giành giấy chứng nhận ISO mà không phân biệt món Kim chi với Pao Cai của Tứ Xuyên. Bộ này cũng nhắc lại tiêu chuẩn quốc tế đối với Kim chi đã được Liên Hiệp Quốc thông qua năm 2001.

Được biết, có nhiều loại Kim chi. Kim chi thường được tiêu thụ ở Trung Quốc dưới tên gọi Pao Cai, nhưng Trung Quốc có một “biến thể riêng” của món này và cũng được gọi là Pao Cai.

Năm 2019, Trung Quốc bắt đầu thúc đẩy quy trình tiêu chuẩn hóa món Pao Cai. Tuần rồi, 5 thành viên của ISO (gồm Trung Quốc, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ, Iran và Serbia) đã thông qua các danh mục của món này. ISO cũng công bố quy định mới về việc phát triển, vận chuyển và bảo quản Pao Cai. Mặc dù ISO nói rõ “tài liệu này không áp dụng đối với Kim chi”, nhưng một số cơ quan truyền thông Trung Quốc cố tình diễn giải theo hướng ngược lại.

Kim chi là món ăn truyền thống của Hàn Quốc, được làm từ bắp cải lên men, muối và ớt cay. Năm 2013, Kimjang - văn hóa muối Kim chi truyền thống của Hàn Quốc đã được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hiệp Quốc (UNESCO) công nhận là di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại.

Do nhu cầu trong nước cao, Hàn Quốc phải nhập khẩu lượng lớn Kim chi từ Trung Quốc. Trong khi đó, Kim chi Hàn Quốc gần như không thể xuất sang Trung Quốc do những quy định khắt khe về thực phẩm muối chua của nước sở tại. Số liệu của Bộ Nông nghiệp Hàn Quốc cho thấy xuất khẩu Kim chi đạt 109 triệu USD trong 9 tháng đầu năm 2020, tăng 38,5% so với cùng kỳ năm ngoái. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật