Bò tót đói trơ xương: Phục hồi bất ngờ

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
11 con bò tót từng nằm trong dự án nghiên cứu bị bỏ đói hiện đang có dấu hiệu hồi phục tốt sau quãng thời gian bị bỏ đói, thiếu chất.
Bò tót đói trơ xương: Phục hồi bất ngờ
Đàn bò tót lai trơ xương vì bị bỏ đói nhiều ngày.

Xem Video: Giải cứu khẩn cấp đàn bò tót F1 gầy trơ xương, chờ chết đói

//

Ngày 9/10/2020, ông Nguyễn Công Vân - Giám đốc Vườn Quốc gia Phước Bình (Ninh Thuận) cho biết, đàn bò tót lai 11 con mà đơn vị mới nhận bàn giao từ cơ quan chức năng tỉnh Lâm Đồng đang được chăm sóc kỹ lưỡng theo phác đồ dinh dưỡng của các nhà chuyên môn về chăn nuôi đại gia súc.

Theo đó, khoảng 1 tuần qua đàn bò tót lai được ăn cỏ tươi, ngũ cốc và được trang bị thêm đá khoáng trong khu vực nuôi nhốt để bò liếm, bổ sung vi chất.

Những còn bò này trước khi được bàn giao về Vườn Quốc gia Phước Bình có dấu hiệu bị nhiễm khuẩn đường ruột do phải ăn uống thiếu chất trong thời gian dài.

Trong đó, có những con bị u bướu, sán lá gan… nên khả năng phục hồi của chúng không thể nhanh, thậm chí có con có thể chết trước khi kịp phục hồi.

Tất cả đều bị giảm sút thể trạng, trơ xương bởi gần 1 năm qua không được các đơn vị chuyên môn quan tâm, chăm sóc mặc dù đó là những con bò chứa nguồn gen quý hiếm từ bò tót rừng.

Ông Vân cho hay: "Hiện tại, những con bò này vẫn đang được nuôi ở cơ sở cũ, chỉ thay đổi khẩu phần thức ăn.

Trong tương lai, chúng tôi sẽ quây 1 vùng ở vườn Quốc gia Phước Bình để đàn bò tót lai được sống tự nhiên, trong khu vực đó có trồng thêm cỏ tươi để cung cấp thức ăn dĩnh dưỡng cho cả đàn".

Khó khăn nhất của đơn vị hiện nay là làm sao đưa đàn bò tót lai đến nơi ở mới an toàn. Từ chỗ cũ đến chỗ mới là 6 km và qua một con sông.

"Dù hiện nay, phần lớn đàn bò ốm yếu nhưng bản năng của chúng rất hung dữ, sẵn sàng húc bất cứ ai đến gần nên phải làm sao bảo đảm an toàn cho người di chuyển bò.

Chúng tôi đang liên hệ với chuyên gia các sở thú nhờ hỗ trợ di chuyển đàn bò" - ông Vân lo lắng.

Hiện Sở KH&CN tỉnh Ninh Thuận  cũng đang kiến nghị UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt “Đề án khung nhiệm vụ KH-CN về quỹ gien cấp tỉnh giai đoạn 2021-2025", trong đó có dự án: “Bảo tồn, sử dụng bền vững nguồn gien bò tót lai F1 giai đoạn 2021-2025”.

Trong dự án này, đàn bò tót lai sẽ được nuôi theo mô hình bán tự nhiên, để có thể sản sinh thế hệ F2, F3.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật