Dấu ấn 5 năm thu hút đầu tư

Lovelife Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chương trình 03-CTr/TU của Tỉnh ủy Vĩnh Long về thu hút vốn đầu tư (ĐT) giai đoạn 2011- 2015 là cơ sở quan trọng để tỉnh tiếp tục thực hiện khâu đột phá về “thu hút ĐT, phát triển công nghiệp chế biến, đẩy mạnh thương mại, dịch vụ, góp phần tiêu thụ sản phẩm” (gọi tắt là Chương trình) giai đoạn 2015- 2020.
Dấu ấn 5 năm thu hút đầu tư
Trung tâm Thương mại Thiên Phú Center được khởi công xây dựng tại TP Vĩnh Long hồi tháng 6/2020.

Với phương châm: “Xây dựng chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp, phục vụ nhân dân, điều hành năng động, quản lý hiệu quả”, những năm qua, tỉnh tiếp tục chào đón thêm nhiều nhà ĐT trên các lĩnh vực kinh tế.

Doanh nghiệp an tâm ĐT

Theo Sở Kế hoạch- ĐT, việc cụ thể hóa, tổ chức thực hiện chương trình thu hút vốn ĐT giai đoạn 2016- 2020 được cụ thể hóa, quán triệt, tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức. Tỉnh đã thực hiện rà soát, điều chỉnh quy hoạch, kế hoạch cùng đổi mới và nâng cao công tác quản lý để tạo môi trường pháp lý ổn định cho huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn vốn ĐT.

Trong đó, tập trung lập và triển khai đồng bộ quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế- xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030; quy hoạch sử dụng đất; hạ tầng khu- cụm công nghiệp, ngành, lĩnh vực và sản phẩm chủ yếu.

Một trong những hoạt động nổi bật giai đoạn này là tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến ĐT và Hội thảo Xúc tiến ĐT. Qua đó, đã có nhiều nhà ĐT lớn đến tìm hiểu môi trường, cơ hội ĐT tại tỉnh; nhiều tập đoàn có tiềm lực như: Tập đoàn De Heus (Hà Lan), Tập đoàn T&T, Tập đoàn TMS,... ký cam kết triển khai dự án với số vốn hàng ngàn tỷ đồng. Bên cạnh, dự án được cấp chủ trương, giấy chứng nhận ĐT tăng lên và triển khai nhanh.

Đến nay, đã có 11 dự án đi vào hoạt động với vốn đăng ký khoảng 2.228 tỷ đồng, 8 dự án đang trong quá trình xây dựng, các dự án còn lại đang thực hiện thủ tục lập quy hoạch chi tiết,...

Ngoài các dự án nêu trên, sau Hội nghị Xúc tiến ĐT, tỉnh đã thực hiện cấp chủ trương, chứng nhận đăng ký ĐT cho 41 dự án với tổng vốn đăng ký là 6.892,6 tỷ đồng, trong đó có 11 dự án đã hoàn thành đi vào hoạt động, 29 dự án đang thực hiện thủ tục để khởi công xây dựng.

Kết quả đã ghi nhận nỗ lực trong cải cách hành chính, môi trường ĐT, kinh doanh của tỉnh, khẳng định quyết tâm cao của bộ máy chính quyền các cấp để thu hút ĐT. Những dự án quy mô lớn, khi được triển khai thực hiện sẽ tạo động lực quan trọng cho phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh.

Ông Jen Yi Fan- Phó Tổng Giám đốc Công ty TNHH Bo Hsing (Khu công nghiệp Hòa Phú)- cho biết, công ty hoạt động từ năm 2009. Cảm nhận trong suốt những năm làm việc tại Vĩnh Long, là Ban Quản lý Các khu công nghiệp đã quan tâm, tư vấn giúp đỡ nhiệt tình, giải quyết rất nhanh gọn và được hưởng nhiều ưu đãi.

“Lao động hiền lành, cần cù, siêng năng, đặc biệt nguồn lao động trí thức dồi dào, môi trường kinh doanh an toàn. Cảm giác này cho chúng tôi thấy rằng, ĐT ở đây là rất tốt”- ông Jen Yi Fan chia sẻ.

Đẩy mạnh thu hút ĐT chiều sâu

Nhiều doanh nghiệp an tâm đầu tư sản xuất tại Vĩnh Long.

Những tiềm năng, lợi thế này sẽ tiếp tục được phát huy khi cao tốc Trung Lương- Mỹ Thuận hoàn thành, thời gian di chuyển từ Vĩnh Long đến TP Hồ Chí Minh chỉ mất hơn 1 giờ, mở ra cơ hội tốt cho tỉnh tăng tốc thu hút ĐT.

Để tạo sự khác biệt, Vĩnh Long đã luôn nỗ lực trong việc xây dựng các phương thức, giải pháp kêu gọi ĐT của mình, như: tập trung nghiên cứu, phát huy tối đa những tiềm năng, lợi thế của tỉnh về vị trí địa lý; nguồn lao động; nguồn nguyên liệu. Luôn đồng hành và đặt nhà ĐT vào vị trí đối tác quan trọng trong quá trình phát triển kinh tế- xã hội của địa phương.

Ông Trương Đặng Vĩnh Phúc- Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Kế hoạch- ĐT cho biết, tỉnh đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực không ngừng để cải thiện môi trường ĐT theo hướng thuận lợi, thông thoáng, minh bạch, an toàn và tin cậy, nhằm tạo ra năng lực cạnh tranh nhất định, góp phần ổn định, tăng cường tính hiệu quả trong việc xúc tiến, mời gọi ĐT.

Trong đó, giai đoạn 2021- 2025, định hướng đến năm 2030 là tiếp tục xây dựng chương trình thu hút vốn ĐT, tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực cho ĐT phát triển; đẩy mạnh thu hút các dự án vào đô thị, thương mại, nông nghiệp chất lượng cao, công nghiệp chế biến và dịch vụ du lịch.

Bên cạnh, sẽ huy động tốt mọi nguồn lực của toàn xã hội, tập trung cho ĐT phát triển trên cơ sở phát huy nội lực của tỉnh (vị trí địa lý, nguồn lao động, tài nguyên,…) đi đôi với việc mở rộng hợp tác, nhất là hợp tác ĐT với ngoài tỉnh, ngoài nước đi vào chiều sâu gắn với thu hút công nghệ và kinh nghiệm quản lý tiên tiến, nhằm phát triển nhanh, bền vững kinh tế tỉnh nhà.

Giai đoạn 2015- 2020, thu hút ĐT trực tiếp nước ngoài (FDI) là trên 88 lượt nhà ĐT đến tìm hiểu môi trường ĐT của tỉnh, qua đó, đã thu hút được 37 dự án, với tổng số vốn đăng ký 482,82 triệu USD.

Tổng nguồn vốn huy động cho ĐT phát triển kinh tế- xã hội của tỉnh giai đoạn này ước đạt khoảng 65.569 tỷ đồng (theo giá hiện hành), đạt 73,67% so với chỉ tiêu. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật