Biến thể SARS-CoV-2 ‘lây lan gấp 10 lần’ khiến dịch bệnh tồi tệ hơn tại Mỹ

Kute Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nghiên cứu được thực hiện ở Houston, Hoa Kỳ, cho thấy một biến chủng virus SARS-CoV-2 vượt trội và có nhiều đột biến khiến dịch bệnh lây lan nhanh chóng.
Biến thể SARS-CoV-2 ‘lây lan gấp 10 lần’ khiến dịch bệnh tồi tệ hơn tại Mỹ
Ảnh minh họa

Xem Video: Những bóng hồng phân lập virus Sars-CoV-2

Các nhà khoa học ở Houston hôm 23/9 đã công bố một nghiên cứu về hơn 5.000 trình tự gen của virus SARS-CoV-2, cho thấy sự tích tụ liên tục của các đột biến của virus, một trong số đó có thể khiến nó dễ lây lan hơn.

Dữ liệu di truyền cho thấy virus đã đến Houston nhiều lần riêng biệt, có lẽ lúc đầu bằng đường hàng không. Đáng chú ý, 71% số virus đến ban đầu được đặc trưng bởi một đột biến nổi tiếng hiện nay, mà các nhà khoa học ngày càng nghi ngờ có thể mang lại lợi thế sinh học cho virus trong cách lây lan.

Nó được gọi là D614G, đề cập đến sự thay thế của một axit amin được gọi là axit aspartic (D) cho một axit được gọi là glycine (G) trong một vùng của bộ gen mã hóa protein đột biến.

Đến đợt bùng phát thứ hai ở Houston, nghiên cứu phát hiện ra biến thể này đã tăng lên mức 99,9% - hoàn thành sự thống trị của nó đối với đợt bùng phát. 

Nghiên cứu mới chỉ ra rằng, đột biến D614G làm tăng số lượng "gai" trên virus SARS-CoV-2. Các gai này là thành phần giúp virus liên kết và lây nhiễm cho tế bào vật chủ, làm tăng khả năng lây nhiễm của virus đã đột biến với các tế bào.

"D614G ngày càng chiếm ưu thế ở Houston và các khu vực khác vì nó thích nghi tốt hơn với việc lây lan giữa người với người", tác giả nghiên cứu James Musser của bệnh viện Giám lý Houston nói.

Những người bị nhiễm chủng virus này có lượng virus cao hơn trong đường hô hấp trên của họ, một yếu tố tiềm ẩn làm cho SARS-CoV-2 lây lan hiệu quả hơn, các nhà khoa học tại bệnh viện Giám lý Houston nhận định.

Những nhà nghiên cứu tại Houston cũng lưu ý, một số vùng của protein "gai" của virus cho thấy một số đột biến. Các protein "gai" vốn là mục tiêu chính của các loại vacxin Covid-19 hiện đang được phát triển, do đó phát hiện này cho thấy virus SARS-CoV-2 đang thay đổi để tránh phản ứng miễn dịch của c‌ơ th‌ể.

Tuy nhiên, họ cũng mong đợi chọn lọc tự nhiên sẽ ưu tiên các đột biến giúp virus lây lan hiệu quả hơn - vì điều đó cho phép nó tạo ra nhiều bản sao của chính nó hơn - nhưng không nhất thiết là những đột biến khiến nó mang độc lực mạnh mẽ hơn. Bởi lẽ, việc giết hoặc làm mất khả năng của vật chủ nói chung sẽ không giúp ích cho việc lây lan của virus.

Trước đó, trong một bài đăng trên Facebook hôm 16/8, Giám đốc Cơ quan Y tế Malaysia Noor Hisham Abdullah cho biết biến thể D614G của virus SARS-CoV-2 có khả năng lây nhiễm cao gấp 10 lần so với chủng virus đầu tiên phát hiện ở Vũ Hán.

Cũng theo ông Abdullah, D614G, loại biến thể chiếm ưu thế ở châu Âu và Mỹ, được các nhà khoa học phát hiện vào tháng 7/2020.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật