Trung Quốc cáo buộc máy bay quân sự Mỹ “giả dạng” máy bay dân sự 100 lần

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Bắc Kinh cáo buộc các máy bay quân sự của Mỹ trong năm nay đã có ít nhất 100 lần “giả dạng” làm máy bay dân sự để do thám Trung Quốc.
Trung Quốc cáo buộc máy bay quân sự Mỹ “giả dạng” máy bay dân sự 100 lần
Trinh sát cơ RC-135W của Mỹ (Ảnh minh họa: Defpost)

SCMP đưa tin, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Wang Wenbin trong tuần này đã cáo buộc các máy bay trinh sát của không quân Mỹ “đóng giả” làm máy bay dân sự để thực hiện hoạt động do thám Trung Quốc 100 lần trong năm nay. 

“Không quân Mỹ thường thực hiện thủ thuật giả dạng mã bộ phát đáp của máy bay dân sự từ các quốc gia khác”, ông Wang nói, kêu gọi Mỹ chấm dứt những động thái như vậy nhằm “tránh các tai nạn xảy ra trên biển và trên không”. 

Trước đó, Tổ chức Sáng kiến Tình hình Chiến lược Biển Đông (SCSPI) thuộc Đại học Bắc Kinh, Trung Quốc ngày 8/9 cho biết một máy bay trinh sát RC-135W của không quân Mỹ có thể đã “giả dạng” máy bay Malaysia để làm nhiệm vụ trên Biển Đông. Malaysia chưa lên tiếng về thông tin của SCSPI.

Theo SCSPI, chiếc RC-135W được cho đã khởi hành từ căn cứ không quân Kadena ở Okinawa, Nhật Bản và bay tới tuần tra vùng biển quốc tế nằm giữa đảo Hải Nam (Trung Quốc) và quần đảo Hoàng Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam.

Chuyên gia quân sự Song Zhongping ở Hong Kong nói rằng trinh sát cơ Mỹ sử dụng danh tính giả có thể tiếp cận các mục tiêu quân sự và dân sự nằm trong không phận Trung Quốc, và tiếp cận gần nhất có thể với đường bờ biển của Trung Quốc mà không thu hút sự chú ý của quân đội Bắc Kinh.

Không quân Mỹ đã gia tăng các hoạt động ở Biển Đông trong những tháng qua và thường sử dụng nền tảng máy bay thương mại cho các máy bay quân sự. Ví dụ, trinh sát cơ RC-135 được thiết kế dựa trên Boeing 707 và điều này cho phép máy bay Mỹ "giả dạng" dễ hơn. 

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật