Kỹ năng trả lời phỏng vấn bạn không nên bỏ qua

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Với mọi ứng viên, buổi phỏng vấn chính là cánh cửa cuối cùng giúp họ đến với vị trí công việc yêu thích. Việc chuẩn bị thật kỹ lưỡng về ngoại hình, kiến thức cho buổi phỏng vấn sẽ giúp ứng viên dễ dàng có được cơ hội việc làm. Nhưng, để thật sự chinh phục được nhà tuyển dụng, ứng viên còn phải thật khéo léo trong cách trả lời phỏng vấn.
Kỹ năng trả lời phỏng vấn bạn không nên bỏ qua
ảnh minh họa

Dưới đây là những điều cần lưu ý khi trả lời phỏng vấn giúp bạn trở nên nổi bật trong “cuộc chiến” tìm việc.

Nắm chắc điều được hỏi

Để tránh trường hợp trả lời lan man không vào trọng tâm vấn đề, bạn phải lắng nghe và chắc rằng mình hiểu rõ câu hỏi được đặt ra trong buổi phỏng vấn xin việc làm. Với trường hợp không nắm bắt được vấn đề, bạn có thể đề nghị nhà tuyển dụng nhắc lại câu hỏi hoặc diễn giải rõ hơn điều mà họ quan tâm. Nếu không, bạn có thể lặp lại câu hỏi theo cách hiểu của mình để đảm bảo rằng bạn hiểu đúng điều được hỏi.

Đưa ra câu trả lời ngắn gọn và đi đúng trọng tâm

Khi đã hiểu đúng câu hỏi, giờ là lúc để đưa ra câu trả lời phỏng vấn một cách ngắn gọn, rành mạch, súc tích và tránh sử dụng những từ ngữ có nhiều nghĩa gây hiểu lầm. Bên cạnh đó, không nên chọn các câu trả lời chỉ đơn thuần là “Có” hoặc “Không” mà có thể minh họa thêm bằng nhiều ví dụ cụ thể hoặc tình huống bạn đã từng trải nghiệm.

Tận dụng ngôn ngữ c‌ơ th‌ể

Ngoài việc trả lời các câu hỏi của nhà tuyển dụng bằng các kiến thức đã chuẩn bị, bạn cũng nên tập cho mình những thói quen diễn đạt thông qua ngôn ngữ c‌ơ th‌ể, đây là cách để tạo thiện cảm và ấn tượng tốt đối với người đối diện. Chọn tư thế ngồi thẳng lưng để tạo cho bản thân phong thái tự tin, nét mặt thể hiện sự thoải mái cho buổi phỏng vấn của bạn không quá căng thẳng, mở một nụ cười chân thành để thể hiện sự nhiệt tình.

Song song đó, bạn cũng nên tránh những cử chỉ như vuốt tóc, bẻ ngón tay, nhìn xuống bàn… Điều này sẽ khiến bạn biến thành một người rụt rè, sợ sệt và cả tự ti vào bản thân và kết quả bạn sẽ mất điểm trong buổi phỏng vấn của mình.

Điều chỉnh âm lượng vừa phải

Để tạo được thiện cảm với nhà tuyển dụng, bạn cần phải kiểm soát âm lượng của mình trong suốt quá trình trả lời phỏng vấn. Bạn cần phải nói với âm lượng vừa phải, không quá to hoặc lí nhí khiến cho nhà tuyển dụng không thể nghe rõ được câu trả lời.

Không nên ngắt lời nhà tuyển dụng

Một trong những phép lịch sự khi giao tiếp với người khác là không ngắt lời đối phương. Trong buổi phỏng vấn với nhà tuyển dụng cũng vậy. Bạn nên để họ hỏi xong câu hỏi mới bắt đầu trả lời. Đừng quá hấp tấp, ngắt lời người khác mà hãy chú tâm lắng nghe để có câu trả lời phù hợp nhất.

Nếu bạn không có câu trả lời thì sao?

Cho dù có chuẩn bị kỹ đến đâu thì vẫn có khả năng bạn sẽ không có câu trả lời cho câu hỏi phỏng vấn và sẽ bị “đóng băng” khi tìm kiếm những gì cần nói. Phải xử lý sao trong tình huống này? 

Những câu hỏi khó này cho thấy cách bạn đối phó với căng thẳng và áp lực, vì vậy hãy thể hiện sự khéo léo trong tình huống căng thẳng này. Nếu bạn thấy mình bị đưa vào tình huống đặc biệt khó xử, hãy bình tĩnh chấp nhận câu hỏi và nói rằng bạn cần một chút thời gian để suy nghĩ về nó. Trong email cảm ơn người phỏng vấn sau đó, hãy bao gồm câu trả lời cho các câu hỏi đó. Mặc dù đây không phải là giải pháp lý tưởng nhưng việc ghi nhớ câu hỏi và chứng minh rằng bạn cố gắng tìm ra câu trả lời cho thấy bạn là một người chu đáo và biết giữ lời hứa.

Buổi phỏng vấn cũng chính là cơ hội để ứng viên trò chuyện để tìm hiểu về doanh nghiệp cũng như thể hiện bản thân. Vậy nên, hãy tự tin khẳng định mình qua cách trả lời phỏng vấn rõ ràng, chi tiết và thể hiện mong muốn được cống hiến cho doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn để lại ấn tượng tốt với nhà tuyển dụng và góp phần nâng cao cơ hội nhận được việc làm mong muốn.

Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 10797
  1. “Dư chấn khủng khiếp” từ vụ nổ ở Lebanon
  2. Một tuần sau vụ nổ, Lebanon rơi vào khủng hoảng toàn diện
  3. Bé 2 tuổi thiệt mạng trong vụ nổ Beirut
  4. Sức ép đè nặng lên chính phủ Lebanon
  5. Thủ tướng Lebanon tuyên bố toàn bộ chính phủ từ chức
  6. Bộ trưởng Tài chính Lebanon mang đơn từ chức tới cuộc họp nội các
  7. Loạt bộ trưởng Lebanon từ chức sau thảm kịch nổ kho hóa chất
  8. Lebanon được viện trợ 298 triệu USD, chuyển thẳng cho nạn nhân
  9. Thổ Nhĩ Kỳ đề xuất xây lại cảng Beirut từ đầu
  10. Quốc tế cam kết hỗ trợ khẩn cấp 250 triệu euro cho Liban
  11. ‘Không hiểu sao tôi thoát chết’ - ký ức thảm họa của nhà báo ở Beirut
  12. Các bộ trưởng Ngoại giao ASEAN ra tuyên bố về vụ nổ ở Beirut
  13. Vụ nổ ở Beirut tạo ra cuộc khủng hoảng tại Li-băng
  14. Tổng thống Pháp kêu gọi toàn cầu hỗ trợ Lebanon
  15. Bộ trưởng Thông tin Lebanon từ chức sau vụ nổ cảng
  16. Vụ nổ cảng Beirut tạo hố sâu 43 mét
  17. Đằng sau khoảnh khắc giải cứu người đàn ông từ đống đổ nát ở Beirut
  18. Vì sao không cho điều tra quốc tế vụ nổ Beirut?
  19. Vụ nổ tại Beirut gây hại tới sức khỏe ra sao?
  20. Hơn 2.700 tấn amoni nitrat ở Beirut được mua làm thuốc nổ
  21. Hezbollah bác bỏ cáo buộc về kho vũ khí ở cảng Beirut
  22. Lebanon từ chối điều tra quốc tế vụ nổ Beirut vì lo ‘suy giảm sự thật’
Video và Bài nổi bật