Điều tra lại vụ người nợ nhiều tỷ được tuyên vô tội

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
TAND Tối cao hủy bản án tuyên bà Hằng vô tội, yêu cầu điều tra, xét xử lại theo hướng có tội về hành vi lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng.
Điều tra lại vụ người nợ nhiều tỷ được tuyên vô tội
Nhận định hành vi của bị cáo Bằng đã cấu thành tội lừa đảo, tòa phúc thẩm tuyên hủy án điều tra xét xử lại. Ảnh: H.D.

Chiều 2/10, Tòa Phúc thẩm TAND Tối cao tại TP HCM đã chấp nhận kháng nghị của VKSND Đồng Nai và kháng cáo của các bị hại trả hồ sơ điều tra xét xử lại với bị cáo Nguyễn Thị Bằng về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo HĐXX, căn cứ lời khai của bị cáo, các bị hại tại tòa và tài liệu có trong hồ sơ vụ án có đủ cơ sở xác định, từ tháng 5/2008 đến 7/2009, bị cáo Bằng đã dùng thủ đoạn gian dối vay của nhiều người số tiền hơn 9 tỷ đồng để đáo nợ ngân hàng và kinh doanh bia nhưng thực chất là cho người khác vay lại với lãi suất cao hơn. Bà Bằng sau đó bán nhà, tài sản để trả nợ cho một số người nhưng không đủ.

Từ ngày 31/7/2009 đến 6/9/2009, bà Bằng tiếp tục xin ở lại trên hai căn nhà đã bán và vay mượn tiếp 7 người với số tiền hơn 2,5 tỷ đồng với lý do kinh doanh và đáo nợ ngân hàng. Rồi bà bất ngờ tuyên bố vỡ nợ, ra công an đầu thú.

"Tại tòa hôm nay, bà Hằng không chứng minh được việc dùng tiền đi vay để kinh doanh bia và đáo nợ ngân hàng cũng như việc cho vay lại như thế nào nên có đủ các dấu liệu tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản", HĐXX phúc thẩm nhận định.

Hồi tháng 3, TAND tỉnh Đồng Nai đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm, tuyên bị cáo Bằng không phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tòa cấp sơ thẩm nhận định, không thể tách 7 người bị hại đã cho bà Hằng số tiền 2,5 tỷ đồng ra để truy tố bị cáo về tội lừa đảo. Tòa cho rằng việc vay mượn tiền của bà Bằng với 7 người này cũng như với 20 người trước đó là diễn ra liên tục, nhiều lần cho đến khi tuyên bố vỡ nợ. Việc vay mượn này là quan hệ dân sự nên truy tố của VKS đối với bị cáo là không có cơ sở.

Bản án này bị VKSND cùng cấp kháng nghị và các bị hại kháng cáo theo hưởng trả hồ sơ điều tra xét xử lại với bà Bằng về hành vi chiếm đoạt hơn 2 tỷ đồng của 7 bị hại sau.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật