Hà Nội kiểm tra việc làm sổ đỏ mất 8 triệu đồng ‘bôi trơn’

Sky Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sáng 30/9, Bí thư Hà Nội Phạm Quang Nghị đã yêu cầu sở ngành xác minh làm rõ việc người dân phải bỏ phí “bôi trơn“ để được cấp sổ đỏ. Vụ việc được cho là xảy ra tại khu đô thị Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm.
Hà Nội kiểm tra việc làm sổ đỏ mất 8 triệu đồng ‘bôi trơn’
Người dân nhiều khu đô thị Hà Nội bị chậm nhận sổ đỏ. Ảnh: Xuân Hoa.

Tại hội nghị thành ủy sáng 30/9, Bí thư thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị đã yêu cầu UBND thành phố và các sở ngành làm rõ việc có hay không tiêu cực cấp sổ đỏ phải mất phí bôi trơn 8 triệu đồng như đại biểu Quốc hội Nguyễn Sĩ Cương phản ánh tại Thường vụ Quốc hội ngày 29/8. Ông Nghị cũng yêu cầu xử lý vi phạm công khai minh bạch.

Ông Nghị cho biết, đại biểu Cương cho hay đã nhận được nhiều phản ánh tiêu cực về cấp sổ đỏ, cụ thể xảy ra tại khu đô thị Mễ Trì Thượng, quận Nam Từ Liêm.

"Không ai khẳng định là không có tiêu cực, quan trọng là tiêu cực ở mức nào và ở đâu. Giờ có người chỉ ra rồi thì chúng ta phải làm. Thành phố phải mời đồng chí đại biểu quốc hội hợp tác để nhận đơn thư, xử lý. Bí mật danh tính cho người tố cáo", Bí thư Phạm Quang Nghị chỉ đạo.

Ông Phạm Quang Nghị cũng cho biết, đất đai, nhà ở là lĩnh vực khá phức tạp, phát sinh nhiều đơn thư khiếu kiện. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp cũng do người dân không đủ thủ tục giấy tờ theo quy định, khiến cán bộ lợi dụng để nhũng nhiễu. Nếu giấy tờ đầy đủ, hợp lệ thì cán bộ không thể "to gan" mà ngâm lại sổ sách.

Cũng trong sáng 30/9, Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Thế Thảo đã yêu cầu Sở Tài nguyên Môi trường, Sở Xây dựng kiểm tra việc người dân phải bỏ "phí bôi trơn" 8 triệu để xin cấp sổ đỏ theo phản ánh của đại biểu Quốc hội Nguyễn Sĩ Cương.

Ông Nguyễn Thế Thảo cho rằng, phản ánh này bộc lộ yếu kém, hạn chế trong quản lý nhà nước. Năm 2014, Hà Nội đã cố gắng nâng cao chất lượng tổ chức bộ máy, thanh tra công vụ, nâng cao chất lượng cải cách hành chính, phục vụ người dân, song vẫn nảy sinh những vấn đề  tiêu cực thì cần tiếp tục xem xét.

Ngày 29/9, phát biểu tại Thường vụ Quốc hội, đại biểu Nguyễn Sĩ Cương, Ủy viên thường trực Ủy ban Pháp Luật đã chỉ ra những biểu hiện tiêu cực, nhũng nhiễu trong việc cấp sổ đỏ thời gian qua ở Hà Nội, nhất là dự án chung cư nhưng Hà Nội và Bộ Tài Nguyên chưa có báo cáo về việc này.

Theo đại biểu Cương, nhiều dự án đã hoàn thành và bàn giao cho người dân sử dụng nhiều năm nhưng không nói gì đến sổ đỏ. Do không làm riêng lẻ từng trường hợp với các dự án chung cư, việc cấp sổ đỏ của từng tòa nhà thường thông qua chủ đầu tư. Tại các cuộc họp, người dân cho biết họ được gợi ý nộp 8 triệu đồng để làm phí bôi trơn khi cấp sổ đỏ. Nhiều người xót xa không nộp và vẫn tiếp tục chờ nhưng không biết chờ đến bao giờ. Còn người có phí bôi trơn sẽ được cấp sổ đỏ. Người dân bức xúc lên Sở Tài nguyên để hỏi nhưng không nhận được bất kỳ thông tin gì.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật