Một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mang theo con nhỏ gia nhập IS

Kitty Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hãng tin AP ngày 26/9 đã đăng tỉ 1 bài phỏng vấn một người phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ 24 tuổi đã chia sẻ lý do tại sao cô quyết định gia nhập Nhà nước Hồi giáo cùng những đứa con của mình. Mà theo như lời cô kể, Nhà nước Hồi giáo tự xưng là nơi lý tưởng để nuôi sống gia đình.
Một phụ nữ Thổ Nhĩ Kỳ quyết định mang theo con nhỏ gia nhập IS
Anh Sahin Aktan và 2 bức ảnh về người vợ cũ của mình, cô Asiya Ummi Abdullah (ảnh: AP)

Trong một cuộc phỏng vấn với AP, cô Asiya Ummi Abdullah cho biết, tại đây, cô và các con được bảo vệ khỏi các tệ nạn về tìn‌ּh dụ‌ּc, m‌a tú‌y, và rượu- những điều mà cô cho rằng đang tràn ngập Thổ Nhĩ Kỳ.

Cô Asiya Ummi Abdullah cũng cho hay cô ấy không thấy sợ những quả bom mà Mỹ đang dội xuống vùng Raqqa, thủ phủ của Nhà nước Hồi giáo.

Trên trang Facebook của mình, Umi Abdullah viết: “Những đứa trẻ có thể nhìn thấy tất cả những tệ nạn xã hội xung quanh và bởi vậy chúng sẽ trở thành tội phạm, giết người, tìn‌ּh dụ‌ּc đồng giới hoặc kẻ cướp”.

Umi Abdullah cho biết, bởi thế, sống dưới Shariah- bộ luật Hồi giáo- đời sống tinh thần của đứa con trai 3 tuổi sẽ được an toàn. “Thằng bé sẽ biết đến Chúa và sống theo những quy tắc của Chúa”, cô nói.

Con trai của cô Ummi Abdullah (ảnh: AP)

Những lời mà cô Ummi Abdullah chia sẻ là minh chứng cho sức hút ngày càng tăng của Nhà nước Hồi giáo- nhà nước tự xưng ở Iraq và Syria. Những lời chia sẻ này cũng cho thấy, ngay cả trong thời  hiện đại, những gia đình Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng bỏ lại tất cả để đi tìm sự cứu rỗi.

Cô Ummi Abdullah gia nhập vào tổ chức Nhà nước Hồi giáo vào tháng trước. Sự biến mất của cô đã trở thành tin tức nóng hổi trên trang nhất của báo chí Thổ Nhĩ Kỳ sau khi chồng cũ của cô, một người bán xe 44 tuổi tên là Sahin Aktan thông báo.

Theo nhà lập pháp Atilla Kart cho biết, vào đầu tháng này, hơn 50 gia đình Thổ Nhĩ Kỳ đã vượt biên để đến sống ở  khu vực do Nhà nước Hồi giáo kiểm soát. Một người dân giấu tên đến từ làng Cumra, Thổ Nhĩ Kỳ cho phóng viên AP biết, con trai và con dâu ông cũng đã gia nhập Nhà nước Hồi giáo. Người này yêu cầu giấu tên vì lo sợ bị trả thù.

Giáo sư Ahmet Kasim chuyên về quan hệ quốc tế ở Istanbul nhận định: “Đó là một dạng trào lưu”. “Đó là một dạng thiên đường giả dối”.

Giống như nhiều người khác, cuộc hành trình của cô Ummi Abdullah đến với tổ chức Hồi giáo cực đoan diễn ra trong sự cô đơn. Cô đã cải sang đạo Hồi sau khi kết hôn với anh Sahin Aktan 6 năm về trước. Cặp đôi này gặp nhau tại Thổ Nhĩ Kỳ khi cô đưa Hasanova (con gái riêng của cô) đến Istanbul để mua hàng dệt may.

Anh Sahin Aktan và bức ảnh của anh và vợ cũ (ảnh: AP)

Anh Aktan cho hay, vợ anh ngày càng trở nên sùng đạo sau khi sinh đứa con trai. Cô che mặt và cầu kinh thường xuyên. Trò chuyện với phóng viên AP, cô Ummi Abdullah cho biết chồng cô đã đối xử với cô như n‌ô l‌ệ.

“Anh ta và gia đình anh ta coi thường tôi. Tôi chẳng là cái gì trong mắt họ”- Ummi Abdullah nói. Cô Ummi Abdullah đã tìm thấy sự đồng cảm khi cô lên mạng trò chuyện với các chiến binh thánh chiến. Cô cũng viết lên trang Facebook của mình những lời hô hào tôn giáo.

Tháng 6/2014, cô ly dị với Akta. Tháng 7, cô đưa con trai đến một thị trấn ở Thổ Nhĩ Kỳ gần biên giới Syria trước khi gia nhập Nhà nước Hồi giáo. Anh Aktan nói, kể từ đấy, anh không còn được gặp con trai nữa.

Thời gian gần đây, tổ chức Nhà nước Hồi giáo liên tục quảng bá hình ảnh của mình như là một nơi đáng sống dành cho gia đình. Một đoạn video do tổ chức này tung ra cho thấy những tay súng Hồi giáo từ khắp nơi trên thế giới đang chơi đùa cùng những đứa trẻ ở một công viên giải trí tại Raqqa.

Một công dân Mỹ (theo thông tin từ đoạn video) tên Abu al-Abdurahman Trinidadi đang trông chừng 1 em bé với khẩu súng đồ chơi ở sau lưng thốt lên: “Hãy nhìn những đứa nhỏ kìa. Chúng đang rất hạnh phúc”


Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật