13.000 sinh viên Hồng Kông thách thức chính quyền Bắc Kinh

Kitty Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tờ South China Morning Post dẫn lời các nhà tổ chức cho biết trong ngày 22/9, đã có khoảng 13.000 sinh viên Hồng Kông bắt đầu bãi khóa nhằm thể hiện sự phản đối chính quyền Trung Quốc đại lục.
13.000 sinh viên Hồng Kông thách thức chính quyền Bắc Kinh
Hàng ngàn sinh viên đã tập trung trước 14 giờ ngày thứ Hai - Ảnh: Felix Wong

Theo Reuters, hàng ngàn sinh viên đại học từ khắp Hồng Kông mặc áo trắng, mang dải băng vàng, đã xuống đường tại khu Đại học Trung Quốc (CUHK) để tham gia bãi khóa đòi dân chủ kéo dài một tuần bắt đầu lúc 2 giờ chiều giờ địa phương ngày 22/9.


Alex Chow của Liên đoàn Sinh viên (người cầm giấy) đọc Tuyên bố bãi khóa của sinh viên - Ảnh: Sam Tsang

Tammy Wu, sinh viên năm nhất Đại học Thụ Nhân Hồng Kông nói khi xã hội Hồng Kông đang bị chia rẽ, cô không muốn im lặng. Tham gia bãi khóa không phải là quyết định dễ dàng bởi cô phải giấu cha mẹ mình. “Làm sao tôi có thể nói với họ tôi đang trốn học? Mà cả 1 tuần cơ đấy”, Wu nói với tờ South China Morning Post. “Bãi khóa phải xảy ra. Bất tuân lệnh và hãy nắm bắt vận mệnh của bạn”, đó là một trong những biểu ngữ được trương lên trong cuộc bãi khóa dự kiến kéo dài 1 tuần nhằm tập dượt cho cuộc biểu tình được cho là quy mô hơn vào ngày 1.10 tới, theo tờ Telegraph.

Cuộc bãi khóa được coi là mở màn cho chiến dịch Chiếm khu Trung tâm, với hàng ngàn người dự kiến sẽ phong tỏa các con đường ở trung tâm Hồng Kông để phản đối Bắc Kinh loại trừ “bầu cử mở” Trưởng đặc khu tiếp theo vào năm 2017. Mặc dù cho phép người dân Hồng Kông được trực tiếp bầu trưởng đặc khu, chính sách mới được thông qua vào tháng 8 trao cho Bắc Kinh quyền loại bỏ những ứng viên mà họ không thích. Phát biểu tại buổi bãi khóa hôm qua, Chủ tịch Hội Liên hiệp sinh viên Hồng Kông Châu Vĩnh Khang đe dọa sẽ đẩy mạnh phong trào hơn nữa nếu Bắc Kinh không đáp ứng lời kêu gọi cho phép người dân được đề cử ứng viên lãnh đạo.

Theo tờ South China Morning Post, địa điểm tập trung bãi khóa sẽ chuyển từ Đại học Trung văn Hồng Kông sang công viên Tamar, gần trụ sở chính quyền, trong hôm nay. Tại đây, nhiều giáo sư, học giả ủng hộ chiến dịch sẽ trình bày các bài giảng có chủ đề về dân chủ hoặc văn hóa. Cũng trong hôm qua, hơn 60 nhà tài phiệt hàng đầu của Hồng Kông do nguyên Trưởng đặc khu Đổng Kiến Hoa dẫn đầu đã đến Bắc Kinh để gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bàn về vấn đề chính trị của đặc khu, theo The Wall Street Journal. Tại buổi gặp mặt, ông Tập Cận Bình đã nói: “Chính sách căn bản của chính quyền Trung Quốc đối với Hồng Kông đã và sẽ không thay đổi”.









Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật