Úc mở chiến dịch chống khủ‌ng b‌ố ở hai thành phố lớn

Kitty Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo Reuters, chiến dịch được mô tả là lớn nhất trong lịch sử Australia diễn ra vào sáng sớm nay (18/9) ở các hộ dân cư và công ty tại Sydney và Brisbane nhằm ngăn chặn những hành vi B.L từ các phần tử cực đoan.
Úc mở chiến dịch chống khủ‌ng b‌ố ở hai thành phố lớn
Ủy viên Cảnh sát Liên bang Úc Andrew Colvin. Ảnh: BBC

Ít nhất 15 người đã bị bắt và một người bị buộc tội có hành vi nghiêm trọng liên quan đến chủ nghĩa khủ‌ng b‌ố.

Các cuộc bố ráp chủ yếu diễn ra ở khu vực phía bắc Sydney và Brisbane. Ước tính hơn 50% trong tổng số 500.000 người theo đạo Hồi ở Úc sống tại Sydney. Phần lớn định cư ở các khu ngoại ô phía tây, nơi chiến dịch chống khủ‌ng b‌ố tập trung.

Cuộc trấn áp diễn ra chỉ ít ngày sau khi Australia lần đầu tiên nâng cảnh báo khủ‌ng b‌ố quốc gia lên mức "cao", viện dẫn khả năng các công dân bị cực đoan hóa tại Iraq và Syria có thể tiến hành các vụ tấn công khủ‌ng b‌ố. Tuy nhiên, giới chức nhấn mạnh rằng hiện chưa có mối đe dọa nào cụ thể nhằm vào Australia.

"Cảnh sát tin rằng nhóm người mà chúng tôi đã xử lý trong chiến dịch hôm nay đã có ý định và bắt đầu lên kế hoạch cho các hành vi B.L ở Australia", quan chức cảnh sát liên bang Andrew Colvin cho hay.

Chính quyền Úc ước tính 160 công dân nước này đã đến Trung Đông, gia nhập tổ chức khủ‌ng b‌ố Nhà nước Hồi giáo (IS) và các nhóm cực đoan khác.

Ít nhất 20 người đã quay trở về Úc và trở thành mối đe dọa an ninh. Mới đây Thủ tướng Úc Tony Abbott đã cam kết triển khai 600 binh sĩ và máy bay chiến đấu tới Trung Đông để hỗ trợ cuộc chiến chống IS.

Tháng 11 tới Brisbane sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh G-20. Các quan chức Úc khẳng định cần phải xiết chặt các biện pháp an ninh để đảm bảo sự an toàn tối đa cho sự kiện này.




Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật