Philippines: Tổng thống Benigno Aquino thoát cáo buộc luận tội

Kitty Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Truyền thông Philippines ngày 3/9 đưa tin, Tổng thống Benigno Aquino dã thoát khỏi cáo buộc vi phạm Hiến pháp và phản bội lòng tin của người dân khi, tài trợ các dự án ngoài ngân sách hàng năm của Quốc hội.
Philippines: Tổng thống Benigno Aquino thoát cáo buộc luận tội
Tổng thống Philippines Benigno Aquino III

Theo đó, Quốc hội Philippines đã bác bỏ cả ba cáo buộc luận tội nhằm vào Tổng thống Benigno Aquino.  Kết quả này đã được dự đoán từ trước khi đa số thành viên trong quốc hội Philippines hiện nay đều là đồng minh của ông Aquino.

Hai trong số ba đề xuất luận tội trên cáo buộc ông Aquino đã phản bội lòng tin của người dân về chương trình kíc‌h thí‌ch kinh tế, vốn bị Tòa án tối cao nước này ra phán quyết một phần trong đó là vi hiến hồi tháng 7 vừa qua. Cáo buộc thứ ba là nhằm vào thỏa thuận cho phép quân đội Mỹ gia tăng hiện diện tại Philippines.

Sau khi ba đề xuất luận tội Tổng thống Aquino trên được đưa ra bỏ phiếu trước quốc hội ngày 2/9, Ủy ban Tư pháp Hạ viện Philippines đã ra phán quyết rằng các cáo buộc trên là “chưa đủ cơ sở” với 54/4 phiếu thuận.

Với cam kết đưa Philippines thoát khỏi tình trạng tham nhũng và nghèo đói, ông Aquino đã thắng cử áp đảo trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2010. Tuy nhiên, uy tín của ông Aquino lại đang giảm sút nghiêm trọng khi việc giải quyết các vấn đề bức xúc trên đều chưa đạt được các tiến bộ đáng kể nào



Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật