Ukraine giải tán quốc hội, loại bỏ phe thân cựu tổng thống

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Theo BBC, hôm 25/8, Tổng thống Ukraine Poroshenko đã giải tán quốc hội và thông báo bầu cử sớm vào ngày 26/10. Ông cho rằng đây là cách để loại bỏ những nghị sĩ ủng hộ cựu Tổng thống Yanukovych.
Ukraine giải tán quốc hội, loại bỏ phe thân cựu tổng thống
Tổng thống Ukraine Poroshenko.

Ông Poroshenko cho rằng nhiều nghị sĩ trong quốc hội hiện tại từng là những người ủng hộ cựu Tổng thống bị lật đổ Yanukovych và rằng đại đa số người dân Ukraine đều muốn có một quốc hội mới.

Ông thông báo cuộc bầu cử quốc hội sớm sẽ diễn ra vào ngày 26/10 tới.

Tổng thống Ukraine khẳng định, quyết định trên của ông hoàn toàn phù hợp với hiến pháp. Hôm  24/7, đảng UDAR và đảng Svoboda tuyên bố rút khỏi liên minh cầm quyền. Các nghị sĩ đã không thành lập liên minh mới sau đó 30 ngày nên Tổng thống Poroshenko có đầy đủ lý do để giải tán quốc hội và thông báo bầu cử sớm.

BBC dẫn lời ông Poroshenko nhấn mạnh rằng " nhiều thành phần hiện tại của quốc hội từng là trụ cột của (Tổng thống) Yanukovych", do đó, bầu cử là cách tốt nhất để dọn sạch mọi thứ”.

Tuy nhiên, cuộc bầu cử này lại được cho là sẽ dẫn đến một số rủi ro cho ông Poroshenko. Nếu Tổng thống không thể kết thúc xung đột ở miền đông Ukraine trước cuộc bầu cử, ông có nguy cơ gặp phản ứng dữ dội từ phía cử tri.

BBC cho hay, hiện tại nhiều người dân Ukraine cũng đang thấy giận dữ khi chính phủ không thể tiến hành các cải cách và chống tham nhũng.

Trong khi đó, ở miền Đông Ukraine, quân đội Kiev vẫn tiếp tục tấn công vào lực lượng ly khai ở Donetsk và Luhansk.

Sáng hôm 25/8, quân đội Ukraine cho biết, 10 xe tăng và 2 xe bọc thép từ Nga đã vượt qua biên giới, hướng tới cảng Mariupol ở phía đông nam. Quân đội Ukraine đã phá hủy hai xe tăng và chặn khu vực này đồng thời cáo buộc Moscow đang cố mở mặt trận mới cho quân ly khai ở phía Nam Donetsk.

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tiếp tục phủ nhận cáo buộc trên. Ông còn cho biết, Moscow đã thông báo cho Kiev về ý định cử đoàn xe cứu trợ nhân đạo thứ hai tới miền Đông Ukraine trong những ngày tới.

Trước thềm cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Putin và Tổng thống Ukraine Poroshenko dự kiến vào ngày hôm nay (26/8), ông Sergei Lavrov tuyên bố Nga sẵn sàng sử dụng mọi biện pháp ngoại giao để chấm dứt cuộc khủng hoảng Ukraine.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật