Iraq: Khối Sunni dừng các cuộc đối thoại thành lập Chính phủ mới

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Quyết định này đặt ra thách thức mới đối với Thủ tướng vừa được chỉ định Haider al-Abadi, một người Shiite đang nỗ lực thống nhất các phe phái Iraq.
Iraq: Khối Sunni dừng các cuộc đối thoại thành lập Chính phủ mới
Thủ tướng Iraq vừa được chỉ định Haider al-Abadi (ảnh: EPA)

Hai nhóm người Sunni trong Quốc hội Iraq ngày 22/8 đã thông báo dừng các cuộc đối thoại thành lập Chính phủ mới, nhằm phản đối một vụ tấn công vào nhà thờ Hồi giáo của người Sunni làm ít nhất 64 người thiệt mạng.

Hai nhóm này cũng yêu cầu Thủ tướng và khối người Shiite trong Quốc hội tìm ra những kẻ thực hiện vụ tấn công trong vòng 48 giờ tới và bồi thường cho gia đình nạn nhân.

Quyết định này đặt ra những thách thức mới đối với Thủ tướng vừa được chỉ định Haider al-Abadi, một người Shiite đang nỗ lực thống nhất các phe phái trong một Chính phủ mới để đối phó với nhóm vũ trang người Sunni đang mở rộng khu vực kiểm soát tại phía bắc và Tây Iraq.

Trước những bất đồng có thể khiến tiến trình chính trị tại nước này bị chậm lại, giáo sĩ có ảnh hưởng nhất tại Iraq Ayatollah Ali al-Sistani hôm 22/8 kêu gọi thúc đẩy các hoạt động thành lập một Chính phủ mới để đối phó với nhóm Nhà nước Hồi giáo.

Ông Ali Sistani nói: “Tất cả đều nhất trí về sự cần thiết phải thành lập một chính phủ thích hợp để có thể sửa chữa những sai lầm tích lũy trong những năm qua, đảm bảo an ninh, chống tham nhũng, cung cấp dịch vụ công cộng và dịch vụ rất cần thiết khác. Chúng tôi hy vọng tất cả các đảng chính trị cần rút kinh nghiệm từ những chính phủ trước đó để đề cử ứng cử viên thích hợp cho chính phủ mới”

Giáo sĩ Sistani cũng bày tỏ lo ngại về cộng đồng 18.000 người Shiite tại phía bắc đang nằm trong sự phong tỏa của nhóm phiến quân Nhà nước Hồi giáo

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật