Thiếu vắng các thương hiệu lớn

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Hội chợ hàng Việt Nam TP. Hà Nội năm 2014 được khai mạc sáng 22/8 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Việt Nam, Giảng Võ, Hà Nội. Hội chợ là hoạt động nhằm đẩy mạnh cuộc vận động người Việt ưu tiên dùng hàng Việt.
Thiếu vắng các thương hiệu lớn
Gian hàng thật hàng giả của Quản lý thị trường Hà Nội

Hội chợ do Sở Công Thương Hà Nội tổ chức nhằm đẩy mạnh thực hiện Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại thị trường trong nước, đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng.

Thu hút hơn 100 DN tham gia

Theo Ban tổ chức, Hội chợ hàng Việt Nam TP. Hà Nội năm nay có quy mô 220 gian hàng với hơn 100 DN tham gia. Các sản phẩm trưng bày tại hội chợ hoàn toàn do DN Việt Nam sản xuất thuộc nhiều lĩnh vực thiết yếu như thực phẩm, đồ uống; thời trang, dệt may, giày dép; hàng điện, điện máy, điện tử, máy tính, viễn thông; đồ gia dụng, nội thất gia đình, hàng thủ công mỹ nghệ và các sản phẩm hàng hóa tiêu dùng thiết thực khác (không bao gồm rượu, thu‌ốc l‌á). Trong đó có nhiều sản phẩm được người tiêu dùng ưa chuộng như: sữa Ba Vì, sữa Quốc tế, thời trang May 10, thời trang Hanosimex, dệt kim Đông Xuân, thời trang trẻ em Kico, giày dép Biti’s, gia dụng Goldsun, thực phẩm Vissan, pin Hà Nội, khóa Việt Tiệp, quạt điện cơ Thống Nhất…

Hội chợ có sự tham gia của Sở Công Thương các tỉnh với các sản phẩm đặc trưng như Cao Bằng với sản phẩm nông sản, Ninh Thuận với trái cây như nho táo..., Bắc Giang với mì chũ và Yên Bái với đá thủ công mỹ nghệ... Bên cạnh đó, hội chợ còn các gian hàng làng nghề như: đồ gỗ mỹ nghệ, sơn mài, dao kéo Đa Sỹ, gốm sứ Bát Tràng, dệt lụa Vạn Phúc...

Hội chợ cũng có khu “hàng thật - hàng giả” do Chi cục quản lý thị trường Hà Nội chủ trì, giúp người tiêu dùng phân biệt được hàng thật - hàng giả khi mua sắm hàng hóa.

Thiếu vắng các thương hiệu lớn

Theo Ban tổ chức, Hội chợ hàng Việt Nam TP. Hà Nội năm 2014 được kỳ vọng là cơ hội cho các doanh nghiệp quảng bá sản phẩm Việt Nam chất lượng cao tới người tiêu dùng, đặc biệt là các sản phẩm công nghiệp chủ lực, hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích. Tuy nhiên, trên thực tế, tại Hội chợ Hàng Việt TP. Hà Nội năm nay, chỉ có số ít sản phẩm công nghiệp chủ lực của Hà Nội tham gia, còn những tên tuổi như: Dệt 10/10, Giầy Thượng Đình, Kim khí Thăng Long, bóng đèn phích nước Rạng Đông, dây cáp điện Thượng Đình… đều vắng bóng.

 

Một gian hàng tại Hội chợ Hàng Việt TP. Hà Nội 2014.

Lý giải về điều này, đại diện Ban tổ chức cho rằng, do hội chợ được tổ chức vào tháng 7 âm lịch, là tháng cô hồn, nên doanh nghiệp không muốn tham gia. Tuy nhiên, cần phải nhìn nhận thực tế, các hội chợ hiện nay tổ chức nhiều nhưng thiếu bản sắc, đặc trưng nổi bật nên doanh nghiệp chẳng mấy hào hứng tham gia, và người dân giờ đây cũng không còn mặn mà với hội chợ…

Theo Ban tổ chức, các doanh nghiệp công nghiệp chủ lực, làng nghề truyền thống HN, khu trưng bày hàng giả, hàng thật được hỗ trợ 100% chi phí thuê gian hàng. Doanh nghiệp khác được hỗ trợ 50% chi phí thuê gian hàng. Ngoài ra, các DN còn được hỗ trợ 100% kinh phí thiết kế, trang trí, in ấn tài liệu tuyên truyền quảng bá cho sản phẩm trong những ngày diễn ra Hội chợ.

Như vậy có thể thấy, tuy nhận được sự ưu đãi đáng kể khi tham gia hội chợ, nhưng doanh nghiệp vẫn không mặn mà với Hội chợ Hàng Việt TP. Hà Nội. Và mặc dù Ban tổ chức đã có những cố gắng khuyến khích nhiều doanh nghiệp tham gia, tuy nhiên ý nghĩa kích cầu thực sự của một hội chợ hàng Việt thì chưa đạt được.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật