Cơ hội mong mảnh để có lệnh ngừng bắn lâu dài tại Gaza

Kitty Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Lệnh ngừng bắn mới được gia hạn giữa Israel và Palestine đang mang lại cho người dân Dải Gaza thêm những ngày yên bình, không có giao tranh và thương vong. Tuy nhiên, giới quan sát không kỳ vọng vào những nỗ lực vào phút chót này trước khi lệnh ngừng bắn tạm thời trong 5 ngày giữa Israel và phong trào Hamas kết thúc vào ngày mai (18/8).
Cơ hội mong mảnh để có lệnh ngừng bắn lâu dài tại Gaza
Hòa bình mong manh ở Gaza (ảnh: peacealliance)

Thỏa thuận ngừng bắn giữa Israel và Palestine đã được gia hạn thêm 5 ngày bắt đầu từ sáng 14/8 sau khi một thỏa thuận ngừng bắn khác đã hết hạn ngay đêm trước đó. Theo như kế hoạch, thỏa thuận này sẽ chấm dứt vào cuối ngày thứ 2 tuần tới, và nếu cuộc đàm phán về một thỏa thuận ngừng bắn lâu dài giưã Israel và Palestine không đạt được, thì ai biết được, không khí yên bình này có trở lại Gaza.

Hôm nay (17/8), đoàn đàm phán của Israel và Palestine dự kiến có mặt tại Cairo, Ai Cập để tiếp tục thảo luận lệnh ngừng bắn lâu dài ở dải Gaza.

Trước khi các nhà đàm phán trở lại Cairo để thảo luận về thỏa thuận ngừng bắn cho dải Gaza, hôm qua (16/8), Tổng thống Palestine Mahmoud Abbas gặp mặt các nhà lãnh đạo Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) và trưởng đoàn đàm phán Palestine Azzam Al-Ahmed.

Tổng thống Abbas cho biết: “Cuộc gặp này là để các nhà lãnh đạo Palestine nghe các nhà đàm phán báo cáo về tiến triển đàm phán ở Cairo và những gì họ trông đợi trong tương lai khi bước vào vòng đàm phán mới. Mục tiêu của chúng tôi là chấm dứt giao tranh và cam kết theo đuổi sáng kiến của Ai Cập.”

Tuy nhiên, Tổng thống Mahmoud Abbas cũng khẳng định rằng vấn đề giải giáp các nhóm vũ trang ở dải Gaza là điều khoản “không thể đàm phán”.

Theo đề xuất của Ai Cập, Israel và Palestine phải đồng ý không tiến hành thêm bất cứ chiến dịch tấn công nào trên biển, trên không hay trên bộ. Palestine cũng phải cam kết sẽ không đào các đường hầm sang Israel và Ai Cập nữa. Đổi lại, Israel sẽ mở tất cả các cửa khẩu nối với dải Gaza nhằm chấm dứt phong tỏa và cho phép hàng hóa cũng như người dân tự do đi lại. Điều này được cho là phù hợp với những thỏa thuận trước đó giữa chính quyền Palestine và Israel. Cũng theo thỏa thuận này, Ixrean phải đồng ý mở dần vùng đánh cá quanh Dải Gaza lên 12 hải lý và tham gia vào các nỗ lực quốc tế nhằm tái thiết mảnh đất này sau chiến tranh.

Phong trào Hamas kiên quyết yêu cầu hành động phong tỏa dải Gaza phải chấm dứt trước khi đàm phán kết thúc. Song đề xuất của Ai Cập chỉ nêu rằng, chính phủ Israel sẽ đàm phán với chính quyền Palestine ở Bờ Tây về việc chấm dứt phong tỏa dải Gaza trong tương lai. Về mặt thuật ngữ, bản đề xuất cũng không đề cập phong trào Hamas hay nhóm Hồi giáo Jihad mà gọi chung là “các phe phái ở Palestine” hay “chính phủ Palestine” trong khi cả 2 phong trào ở dải Gaza muốn được chỉ đích danh trong thỏa thuận này nhưng bị cả Israel và bên trung gian đàm phán Ai Cập bác bỏ. Israel cũng cho rằng không có sự “phong tỏa” nào đang diễn ra ở dải Gaza  mà yêu cầu thỏa thuận chỉ đề cập việc “giảm bớt những hạn chế ở các cửa khẩu” nối với dải đất này.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã ra chỉ thị cho phái đoàn trở lại Cairo đàm phán lần này không được phép thỏa hiệp về bất cứ “lợi ích an ninh quốc gia” nào.

Lãnh đạo phụ trách về đối ngoại của phong trào Hamas Osama Hamdan cho rằng, chưa một bản đề xuất nào có thể đáp ứng được tất cả những kỳ vọng của người dân Palestine.

Ông Hamdan tuyên bố, Israel sẽ phải chấp nhận yêu cầu của người dân Palestine hoặc sẽ phải đối mặt với 1 cuộc chiến kéo dài.

Thành viên đảng Nhân dân Palestine (Palestinian People’s Party) tham gia đoàn đàm phán đến Cairo, ông Bassam al-Salhi cho rằng, cơ hội đạt được 1 thỏa thuận ngừng bắn lâu dài với Israel là không lớn, đồng thời cáo buộc Tel Aviv đang dùng cuộc đàm phán này để “tổ chức và áp đặt lại sự vây hãm đối với Dải Gaza theo một cách khác”


Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật