Hàn Quốc tìm kiếm bản sao Vòm Sắt của Israel

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Nhà tạo hệ thống lá chắn tên lửa Mái Vòm Sắt của Israel vừa xác nhận quân đội Hàn Quốc đã bày tỏ sự quan tâm đến hệ thống này.
Hàn Quốc tìm kiếm bản sao Vòm Sắt của Israel
Ảnh minh họa

Reuters đưa tin, Hàn Quốc đang có ý định mua hệ thống chống tên lửa Mái Vòm Sắt của Israel. Bài báo viết Yedidia Yaari, Giám đốc điều hành Các hệ thống Phòng thủ tiên tiến Rafael - chế tạo ra hệ thống chống tên lửa Mái Vòm Sắt đang được chào hàng - tiết lộ sự quan tâm của Seoul trong một cuộc phỏng vấn trên sóng phát thanh Israel.

Ông Yaari được Reuters dẫn lời nói Hàn Quốc “rất lo ngại không chỉ về tên lửa, mà còn nhiều thứ khác...” và cho biết đại diện của Rafael đã thăm Hàn Quốc để thảo luận về hệ thống chống tên lửa.

Mái Vòm Sắt lần đầu tiên được triển khai hồi tháng 3-2011 và đã chặn tên lửa đầu tiên bắn vào từ Gaza một tháng sau đó. Hệ thống phòng thủ tên lửa hình vòm này chịu đựng được mọi điều kiện thời tiết và có thể di động được với tầm bắn từ 4 - 70km. Israel đang cố mở rộng phạm vi đó. Điều này, về lý thuyết, sẽ có giá trị cao trong việc bảo vệ Seoul ở khoảng cách 35km tính từ Khu phi quân sự DMZ.

Được quảng bá là có gắn nhiều radar tinh vi, Mái Vòm Sắt nghe nói có khả năng xác định đích nhắm của mục tiêu dự định. Do đó, nó có thể bỏ qua những tên lửa đi về phía những địa điểm không quan trọng và có một tỷ lệ đánh chặn cao tới 90%. Theo quân đội Israel, trong chiến tranh Gaza đang diễn ra, các hệ thống tên lửa của Mái Vòm Sắt có tỷ lệ đánh chặn 86%.

Mặc dù hệ thống này hầu hết được phát triển bởi công ty quốc phòng Israel Rafael - phần lớn nguồn tài chính của nó do Mỹ tài trợ. Nếu ngân sách quốc phòng của Hoa Kỳ năm tài khố 2015 được thông qua, nước này sẽ tài trợ cho Israel gần 1 tỷ đôla vào việc bảo trì và nâng cấp hệ thống Mái Vòm Sắt. Israel đã đầu tư gần 600 triệu đôla. Theo Yair Ramati, đứng đầu Tổ chức Phòng thủ tên lửa của Israel, Mỹ đã chi cho bảy trong tám bộ lá chắn Mái Vòm Sắt Israel hiện đã triển khai.

Đây không phải lần đầu tiên có báo cáo rằng Hàn Quốc tìm mua hệ thống chống tên lửa Mái Vòm Sắt. Tạp chí Chính sách Ngoại giao hồi năm ngoái lưu ý rằng “từ năm 2011, các quan chức quân đội (Hàn Quốc) đã tìm cách có được Mái Vòm Sắt và hy vọng rằng đổi lại Israel sẽ mua phản lực chiến đấu, tàu biển, linh kiện trực thăng hoặc nhiều khí tài khác từ Hàn Quốc.

Còn một số vấn đề khác đang kiềm chế mối quan tâm của Seoul đối với hệ thống chống tên lửa kể trên của Israel. Đầu tiên là sự khác biệt về mối đe dọa tên lửa. Theo tạp chí Ngoại giao: “Trong khi Hezbollah gây ra cho Israel những bất ổn xã hội, kinh tế và con người bằng cách bắn hơn 4.000 tên lửa một tháng năm 2006, Hàn Quốc dự đoán CHDCND Triều Tiên có thể oanh tạc Seoul với một tốc độ khoảng 7.000 tên lửa một giờ trong trường hợp xảy ra xung đột. Điều đó có nghĩa là những hệ thống phòng thủ như Mái Vòm Sắt sẽ vô ích trong việc bảo vệ Seoul...”.

Một phần hạn chế nữa của Mái Vòm Sắt là chi phí. Mỗi bộ lá chắn như vậy được báo cáo là ngốn khoảng 50 triệu đôla trong khi tên lửa đánh chặn tốn từ 30.000 - 50.000 đôla mỗi chiếc. Vì vậy để bắn rơi 7.000 tên lửa từ Triều Tiên, Hàn Quốc phải tốn ít nhất khoảng 210 triệu đôla và con số đó chưa tính đến số tiền Seoul phải trả cho những bộ ban đầu.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật