Nốt trầm trong bài ca chiến thắng

Vietgoden Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Thành công nào cũng phải trải qua những chặng đường chông gai. Thầy trò HLV Calisto cũng thế, để có được bài ca chiến thắng đêm 28/12, họ cũng đã đi qua không ít gập ghềnh, gian nan.
Nốt trầm trong bài ca chiến thắng
Những ngày đầu tập trung ĐTQG, HLV Calisto đã phải đối mặt với nhiều thách thức. Ảnh: Gia Khánh
1. Tháng 5 - 2008, tuyển VN có lần tập trung đầu tiên sau khi ông được bổ nhiệm làm HLV trưởng. Rất nhiều hy vọng với các tên tuổi mới, tuy nhiên điều gây chú ý nhất ở lần tập trung này chính là việc trung vệ kỳ cựu Huy Hoàng xin rời tuyển.

Điều đó báo hiệu một chặng đường không mấy dễ dàng với HLV Calisto, nhất là khi ở trận ra mắt, ĐTVN đã để thất thủ trước Indonesia trong một trận giao hữu trên đất bạn.

2. Lần tập trung kế tiếp để chuẩn bị cho các trận đấu giao hữu cùng Olympic Trung Quốc, Olympic Brazil, những khó khăn về nhân sự ở lần đầu tiên được tháo gỡ khi tất cả các tuyển thủ đều hào hứng lên Tuyển.

Thế nhưng, sau 2 trận đấu này (đều thua), sóng gió lại nổi lên ở đội. Khi ấy thủ môn Thế Anh đang có phong độ tốt, tuy nhiên, anh phải ngồi ghế dự bị.

Thế là, rất nhiều những lời xì xào bàn tán cho rằng thầy Tô đang ưu ái nhóm học trò cũ ở CLB ĐT.LA, còn tất cả các cầu thủ còn lại chỉ là những sự thay thế hoặc đóng những vai phụ ở đội tuyển.

3. Chính những vấn đề trên khiến cho lần tập trung thứ 3 của ĐTVN chuẩn bị tham dự Cúp BĐ TP.HCM gặp khá nhiều trục trặc. Và bắt đầu là sự cố của Thế Anh khi thủ thành này xin rời tuyển ngay ở ngày đầu tại Hàm Rồng.

Điều này khiến cho HLV Calisto bị "sốc" thực sự. Thêm vào đó là những chấn thương của các cầu thủ dẫn tới việc rời đội của Đức Dương, Ngọc Thanh, rồi sự chậm trễ tập trung của HLV phó Phan Thanh Hùng (xin phép làm nhiệm vụ cùng U-21 Đà Nẵng ở giải U-21 QG) càng khiến cho HLV người Bồ thêm đau đầu.

Đã có những lúc tưởng chừng như thày Tô không thể vượt qua nổi.Ảnh: Gia Khánh

Trở về từ Hàm Rồng, khi quân số đã ổn định thì đội tuyển lại tiếp tục đón nhận thêm tin không mấy vui vẻ với việc trung vệ đáng tin cậy cuối cùng của ĐTVN là Như Thành dính chấn thương phải nghỉ dài ngày.

Và đội tuyển của HLV Calisto bước vào giải đấu đầu tiên của mình với niềm tin bị lung lay rất lớn. Tình hình càng lộn xộn thêm sau sự cố Thanh Giang cùng Quang Hải lao vào nhau như 2 người không quen biết ở buổi tập cuối.

Chưa hết, sự ưu ái của thầy Tô khi cho phép học trò ruột Santos sang tập trung trễ, càng khiến cho nội bộ đội tuyển, nhất là ở vị trí thủ môn thêm nóng hơn vì có ý kiến cho rằng đó là sự cạnh tranh không công bằng.

Quá nhiều nhiều bất ổn ở cả 3 lần tập trung đầu tiên, và nó cũng đã được thể hiện bằng thành tích kém cỏi của ĐTVN tại giải đấu diễn ra vào tháng 10 trên đất TP.HCM khi thua tan tác cả 3 trận.

Không để lại dấu ấn từ lối chơi cho tới kết quả, HLV Calisto còn đứng trước sự chỉ trích của người hâm mộ, báo giới cũng như sức ép từ LĐBĐ VN sau phát biểu: "người thông minh không nên nhìn vào kết quả".

Khi tuyển Việt Nam chơi quá kém cỏi. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Ngoài ra, 2 sai lầm tai hại của Santos ở trận đấu cuối cùng gặp Turmenistan đã đẩy HLV Calisto lập kỷ lục mạch 6 trận không biết mùi thắng lợi. Những người có trách nhiệm đã bắt đầu phương án thay thế, và trận giao ữhu với Singapore trở thành "điểm nóng".

4. Mạch thất bại của đội tuyển đã dừng lại, khi có trận hoà tạm ổn trước người Sing. Dù vậy, với việc chưa biết đến niềm vui chiến thắng đã khiến cho HLV Calisto, và các cầu thủ đứng trước áp lực cực kỳ nặng nề trong quá trình chuẩn bị cho giải đấu lớn nhất khu vực vào cuối năm.

Càng nặng nề hơn, khi thành tích vẫn không được cải thiện nhiều qua trận đấu ở T&T Cup khi đứng hạng 3/3 đội dự giải. Còn lối chơi, dù đã có phần khởi sắc nhưng ĐTVN vẫn chưa thể đặt "viên gạch" niềm tin cho người hâm mộ bất chấp đoàn quân của HLV Calisto đã cầm hoà Thái Lan, lẫn Singapore ở các trận đấu cuối cùng chuẩn bị tham dự AFF cup.

Càng tệ hơn, khi đúng vào thời điểm đó ĐT U-22 lại làm được những điều kỳ diệu ở Cúp Merdeka càng khiến cho tâm lý của các đàn anh bất ổn, và tất nhiên không kém phần ghen tị.

5. Thêm 3 trận đấu ở vòng bảng AFF cup, chỉ tiêu vào bán kết đã hoàn thành với 2 trận thắng và 1 trận thua. Nhưng với kỷ lục 11 trận không thắng (thua Thái Lan ở trận ra quân), nhất là một lối chơi không ấn tượng đã khiến cho rất nhiều người mất niềm tin vào đội tuyển.

Bởi lẽ, ngoài trận thua đúng kịch bản với người Thái, 2 trận còn lại dù thắng nhưng phải nhờ tới rất nhiều may mắn ĐTVN mới vượt qua được Malaysia, rồi rất khó khăn mới đi qua đối thủ "tí hon" Lào.

Nhưng cuối cùng ĐTVN đã vượt qua khó khăn để hưởng trái ngọt. Ảnh: Nguyễn Hoàng

Nhiều người đã ví, ĐTVN bước vào bán kết bằng những bước chân "dặt dẹo", và rất khó để vượt qua được người Sing dù có được đá ở Mỹ Đình hay trên sân khách.

Nhưng rồi, những nốt trầm của thày trò HLV Calisto cuối cùng cũng đã khép lại bằng một lối chơi có hồn hơn trước người Sing ở Mỹ Đình, một tinh thần quả cảm tại sân khách để bước vào chung kết.

Cho đến thời điểm đó, bài ca chiến thắng đã cất cao lên với những âm thanh đầy niềm tin và hy vọng, khép lại bằng ngôi VĐ khu vực sau gần 5 thập kỷ chờ đợi.

Nhắc lại khúc trầm buồn đã qua để thấy rõ giá trị và cảm phục hơn những gì mà ĐTVN đã làm được.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật