Loại bom mà chiến đấu cơ Mỹ dùng không kích các mục tiêu IS ở Iraq

Kitty Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Ông John Kirby, phát ngôn viên Lầu Năm Góc cho biết quân đội Mỹ hôm qua (8/8) mở đợt không kích thứ hai tấn công lực lượng Hồi giáo cực đoan ở miền bắc Iraq.
Loại bom mà chiến đấu cơ Mỹ dùng không kích các mục tiêu IS ở Iraq
Chiến đấu cơ F/A-18

Khoảng sau 14h00 GMT, các máy bay không người lái của Mỹ phá hủy một trận địa súng cối và tiêu diệu một nhóm phiến quân. Hơn một giờ sau đó, 4 chiến đấu cơ F/A-18 thả 8 quả bom laser dẫn đường tiêu diệt một đoàn 7 xe của ISIL. Đợt không kích hôm qua còn là lần đầu tiên Mỹ sử dụng máy bay không người lái.

Trước đó, trong đợt không kích đầu tiên, hai máy bay F/A-18 thả những quả bom laser dẫn đường nặng 225 kg xuống một trận địa pháo gần Arbil, thủ phủ khu tự trị của người Kurd. Phi cơ quân sự Mỹ cũng thả đồ ăn cùng nước uống cho những người thiểu số Yazidi bị kẹt trên núi.

Bom được thả từ chiến đấu cơ F/A-18

F/A-18 là loại chiến đấu cơ từng tham gia rất nhiều chiến trận của Mỹ như ở Libya vào năm 1986, chiến tranh vùng Vịnh lần đầu năm 1991, chiến tranh ở Bosnia và Kosovo vào cuối những năm 1990, đến nay ngoài Iraq, chiến đấu cơ này còn được sử dụng ở Afghanistan.

Các loại bom trang bị trên chiến đấu cơ F/A-18 của Mỹ.

F/A-18 có sức chiến đấu khủng khiếp nhờ trang bị một loạt hệ thống vũ khí hạng nặng như pháo M61A2 Vulcan cỡ 20 mm, các tên lửa không đối không AIM-9 Sidewinder, AIM-120 AMRAAM, AIM-7 Sparrow, AIM-120 AMRAAM, tên lửa không đối đất trong gia đình tên lửa AGM như AGM-65 Maverick, AGM-841H/K Standoff cùng các tên lửa chống tàu.

Riêng về bom, bên cạnh các loại bom không dẫn đường như MK 80, các loại bom chùm CBU-78 Gator, CBU-787 Combined Effects Munition và CBU-97 Sensor Fuzed Weapon, còn có các loại bom dẫn đường bằng laser Paveway. Tuy nhiên, gia đình bom Paveway bao gồm rất nhiều biến thể với các loại trọng lượng khác nhau.

Bom dẫn đường bằng laser GBU-12.

Washingtontimes cho biết, ngày 8.8, hai chiến đấu cơ F/A-18 đã sử dụng loại bom dẫn đường bằng laser loại nặng 500 pound (227 kg)  để tấn công vào một mục tiêu của phiến quân gần Erbit. Đó là một khẩu pháo di động được điều khiển bởi lực lượng người Kurd phòng thủ ở Erbit.

Theo tờ Ibtimes tiết lộ, loại bom đó chính là bom GBU-12 Paveway II. Đây là một loại bom được phát triển dựa trên bom không dẫn đường MK 82 có trọng lượng 500 pound được gắn thêm hệ thống tìm diệt mục tiêu bằng laser trên mũi. Bom có chiều dài 3.27 mét, đường kính 273 mm, do Lockheed Martin và Raytheon phối hợp sản xuất.

GBU-12 được xếp vào loại bom thông minh bởi vì nó có thể tìm diệt mục thiêu theo quỹ đạo do chùm tia laser dẫn đường xác định một cách chính xác mục tiêu. Chùm tia laser này còn có thể đồng thời cung cấp vị trí mục tiêu cho cả 2 chiến đấu cơ ném bom F/A-18.

Được biết, hiện Mỹ đã điều 4 chiếc F/A-18 tới Iraq trong chiến dịch không kích vào lực lượng phiến quân ở đây. Tuy nhiên phía Mỹ chưa cho biết thời gian kết thúc cuộc không kích này.

2 máy bay quay về khi hoàn thành nhiệm vụ:


Nguồn Tin:
Tin liên quan: id: 5702
  1. Máy bay Mỹ bắt đầu do thám tại Syria
  2. Phiến quân IS tuyên bố bắt con tin Mỹ thứ 3
  3. Phiến quân IS phát triển UAV để tấn công Israel
  4. Mỹ vạch chiến lược đánh bại phiến quân Hồi giáo IS
  5. Con đường gia nhập cuộc thánh chiến của những kẻ tử vì đạo
  6. Syria sẵn sàng giúp Mỹ chống lại phiến quân IS
  7. Nhà báo Mỹ James Foley có thể bị sát hại một năm trước
  8. Phiến quân IS kiếm tiền từ đâu?
  9. Phiến quân IS coi cái chết dưới tay phụ nữ là nỗi nhục nhã
  10. Phiến quân IS chiếm căn cứ không quân ở Syria
  11. Chiến binh nhí tái hiện hình ảnh vụ hành quyết nhà báo Mỹ
  12. Anh lên tiếng về việc khủng bố dùng công dân Anh để hành quyết nhà báo Foley
  13. Mỹ áp đặt lệnh trừng phạt hai phần tử liên quan al-Qaeda
  14. Những “chiến binh thánh chiến” IS 13 tuổi gây sốc
  15. Hãng nội y Anh xin lỗi vì đặt tên sản phẩm trùng với phiến quân IS
  16. Lầu Năm Góc bác bỏ tin phiến quân IS xuất hiện gần biên giới Mỹ
  17. Sự tàn bạo của phiến quân Hồi giáo qua lời kể của người tị nạn
  18. Mỹ cân nhắc kịch bản can thiệp tại Iraq và Syria
  19. Tổng thống Mỹ yêu cầu thông qua khoản chi bổ sung để chống IS
  20. Mỹ cân nhắc khả năng không kích phiến quân IS ở Syria
  21. Tổng thống Indonesia lên án tội ác của phiến quân Hối giáo IS
  22. Tướng Mỹ: Phải tấn công phiến quân Hồi giáo IS ở cả Syria
Video và Bài nổi bật