Khen ngợi con quá nhiều có tốt hay không?

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trang Familyshare cho hay nhiều bậc cha mẹ thường nghĩ rằng khen ngợi là một liều thuốc hữu hiệu để kíc‌h thí‌ch tính tự tin ở trẻ. Tuy nhiên, quá nhiều lời khen dành cho trẻ thì rất phản tác dụng.
Khen ngợi con quá nhiều có tốt hay không?
Ảnh minh họa

Khen ngợi trẻ quá nhiều, có nên không?

Trang Familyshare cho hay, nhiều bậc cha mẹ thường nghĩ rằng khen ngợi là một liều thuốc hữu hiệu để kíc‌h thí‌ch tính tự tin ở trẻ. Tuy nhiên, quá nhiều lời khen dành cho trẻ thì rất phản tác dụng.

Tiến sĩ Jenn Berman, tác giả cuốn "The A to Z Guide to Raising Happy and Confident Kids" cho rằng: "Chúng ta đang đã từng nghiện những lời khen của cha mẹ mình. Và bây giờ, khi chúng ta là bố mẹ, chúng ta lại tiếp tục khen con mình quá đáng".

Một số nghiên cứu được công bố trên WebMD cho thấy, mặc dù, trong nhiều trường hợp, lời khen thực sự mang lại hiệu quả đối với trẻ, song việc bố mẹ đặt con lên một nấc thang quá cao, có thể cản trở sự phát triển của con bạn.

Điều đó không có nghĩa rằng chúng ta không bao giờ nên khen ngợi trẻ. Tuy nhiên, lời khen cần được vận dụng một cách cẩn thận hơn, để nó thực sự có ý nghĩa.

Cách tốt nhất để khen trẻ

Theo một số nhà tâm lý học, chúng ta cần khen ngợi trẻ cho những nỗ lực chứ không phải là tài năng hay trí thông minh của trẻ. Khi trẻ em nghe lời khen ngợi về sự thông minh hay tài năng mà chúng sở hữu, trẻ sẽ có ít động lực để phấn đấu cao hơn.

Giáo sư tâm lý học Stanford Carol Dweck cũng cho rằng không phải tất cả lời khen ngợi là xấu. Nghiên cứu của bà cho thấy rằng những đứa trẻ được khen ngợi cho sự nỗ lực của chúng sẽ có động lực lớn vượt qua những khó khăn.

"Ồ, con thực sự đã rất cố gắng, chắc chắn con sẽ thành công"

Đó là lời khen ngợi kiểu như: "Ồ, con thực sự đã rất cố gắng, chắc chắn con sẽ thành công," hoặc "Con của mẹ thật chăm chỉ, mẹ rất thích điều này".

Và hơn hết, bố mẹ cần cho trẻ biết rằng việc học những điều mới luôn là điều khó khăn, đòi hỏi con phải có sự can đảm và kiên trì lớn.

Nói gì thay vì đưa ra lời khen ngợi?

Rachel Macy Stafford, một giáo viên giáo dục đặc biệt, cho biết, khi được hỏi "Điều gì cha mẹ nói khiến bạn cảm thấy tuyệt vời, làm bạn hưng phấn hơn sau những giờ thi đấu vất vả?", phần lớn câu trả lời của các vận động viên thể dục là: "Bố/mẹ rất thích xem con chơi".

Stafford cũng gợi ý một vài công dụng khác của cụm từ này:

"Bố/mẹ thích xem con vẽ".

"Bố/mẹ thích nghe con hát".

"Bố/mẹ thích nhìn ngắm con đu trên các thanh khỉ".

"Bố/mẹ thích xem con giúp đỡ bạn bè lúc bạn con cần".

Đây là những gợi ý để thúc đẩy con bạn cố gắng và làm tăng sự tự tin để chúng làm tốt hơn mọi việc.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật