Khủng long sẽ không tuyệt chủng nếu ‘gặp may’ hơn

Kitty Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tiến sĩ Steve Brusatte của Đại học Edinburgh (Anh) đã chỉ ra chính việc thay đổi mực nước biển, núi lửa phun trào và cuối cùng là cuộc tấn công của tiểu hành tinh đã gây ra sự tuyệt chủng cho loài khủng long.
Khủng long sẽ không tuyệt chủng nếu ‘gặp may’ hơn
(Ảnh: AFP)

Các nhà nghiên cứu cho rằng, sinh vật thời tiền sử đã có thể sống sót lâu hơn sau cuộc tấn công của tiểu hành tinh dẫn đến sự tuyệt chủng nhưng do đã trải qua cuộc biến động từ môi trường trước đó nên chúng đã bị tổn thương, không đủ sức chống chọi lại.

Lẽ ra chúng có thể sống sót nếu tiểu hành tinh “sát thủ” đâm xuống địa cầu sớm hoặc muộn vài triệu năm, hay nói đúng hơn khủng long đã gặp vận xui cực hạn, theo báo cáo trên chuyên san Biological Reviews.

Để rút ra kết luận trên, một nhóm gồm 11 chuyên gia hàng đầu về khủng long tại Mỹ, Canada và Anh đã cùng hợp lực nghiên cứu về sự tuyệt chủng của loài này cách đây 66 triệu năm.

Tiến sĩ Brusatte cho rằng nếu tiểu hành tinh “sát thủ” đâm xuống địa cầu sớm hoặc trễ hơn vài triệu năm, khủng long vẫn còn có cơ hội sống sót đến ngày nay.

“Nếu sớm hơn 5 triệu năm, các hệ sinh thái lúc đó mạnh hơn, cho phép khủng long có điều kiện thay đổi, và nền tảng của chuỗi thức ăn cũng dồi dào hơn, khiến chúng khó biến mất hoàn toàn”, theo BBC dẫn lời tiến sĩ người Anh.

Và nếu có thêm vài triệu năm chuẩn bị trước sự kiện hủy diệt, khủng long có cơ hội sống sót cao hơn.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật