Quỹ đầu tư lớn nhất thế giới tính tháo chạy khỏi Nga

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Chính phủ Na Uy ủng hộ quan điểm của EU đối với Nga.

Quỹ đầu tư quốc gia Na Uy – quỹ lớn nhất thế giới với tổng tài sản 890 tỷ USD cho biết sẽ đánh giá lại đầu tư của họ ở Nga trong bối cảnh Liên minh châu Âu cân nhắc mở rộng trừng phạt nước này.

Kể từ ngày 17/7 sau vụ máy bay MH17 của Malaysia bị bắn rơi ở miền đông Ukraine, niềm tin của nhà đầu tư với các tài sản tại Nga đã giảm đáng kể. Chính phủ Na Uy cho biết sẵn sàng điều chỉnh đầu tư để phản ánh những biến động địa chính trị.

“Nếu các khoản đầu tư của quỹ bị ảnh hưởng bởi các lệnh trừng phạt Nga mà Na Uy ủng hộ thì quỹ buộc phải điều chỉnh để thích nghi với tình hình mới”, Runar Malkenes, người phát ngôn Bộ tài chính Na Uy cho biết.

Quỹ đầu tư quốc gia của Na Uy đang theo dõi sát tình hình ở Nga. Tính đến cuối năm 2013, quỹ đầu tư khoảng 3,6 tỷ USD vào cổ phiếu và 4 tỷ USD vào trái phiếu doanh nghiệp và chính phủ Nga. Khoản đầu tư vào trái phiếu chính phủ Nga của quỹ này lỗ 9,7% trong quý I năm nay.

Hans Olav Syversen, người đứng đầu Ủy ban tài chính Quốc hội Na Uy cho biết, Nga có thể là mối đe dọa đối với các hoạt động đầu tư nước ngoài.

Trong khi đó, chính phủ Na Uy ủng hộ quan điểm của EU đối với Nga. EU hôm 22/7 cho biết sẽ cân nhắc hạn chế Nga tiếp cận thị trường vốn và các công nghệ nhạ‌y cả‌m nếu Tổng thống Nga Vladimir Putin không tạo điều kiện cho cuộc điều tra quốc tế về vụ máy bay MH17.

Mỹ cũng hối thúc châu Âu siết chặt trừng phạt Nga sau khi chính phủ Mỹ tuần trước quyết định cấm một số doanh nghiệp lớn nhất của Nga tiếp cận thị trường cổ phiếu và trái phiếu Mỹ với kỳ hạn dài hơn 90 ngày.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật