Năm 2009: Giá ô tô sẽ còn giảm mạnh?

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Thị trường ôtô năm 2009 dự báo sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt. Mức giá xe ôtô trong nước hiện nay đang cao hơn so với các nước trong khu vực. Vì vậy, khi mở cửa thị trường bán lẻ, giá ôtô trong nước sẽ giảm hơn nữa.
Năm 2009: Giá ô tô sẽ còn giảm mạnh?
Dù giảm giá, lượng xe ôtô tiêu thụ trong tháng 11 giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong ảnh: Triển lãm và bán ôtô t
Hiện tại, dù giảm giá, lượng xe ôtô tiêu thụ trong tháng 11 vẫn giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái. Năm 2009, thị trường bán lẻ mở cửa theo cam kết gia nhập WTO, khi đó giá ôtô trong nước sẽ giảm hơn nữa.

Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 10 đã đạt xấp xỉ 1.500 chiếc, vượt xa con số 1.000 chiếc hồi tháng 9. Dù chưa có con số tổng kết nhưng ước tính lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tháng 11 cũng đạt khoảng 1.500 chiếc.

Giảm giá... gây sốc!

Thị trường ôtô tăng nhiệt là do các nhà nhập khẩu, sản xuất ôtô trong nước đã khởi động rất nhiều chương trình giảm giá để kích cầu thị trường vào những tháng cuối năm. Từ tháng 10, Công ty Euro Auto - nhà phân phối xe BMW đã công bố giảm giá gây sốc. Mức giảm mạnh nhất thuộc về mẫu Sedan 530i với 32.000 USD/chiếc.

Theo ông Huỳnh Dư An - Tổng Giám đốc Euro Auto, giá xe BMW giảm mạnh đã giúp lượng xe bán ra của công ty này tăng tới 50% so với tháng trước. Công ty GM Daewoo cũng cho biết số xe bán ra trong tháng 11 đã tăng gần 200 xe so với tháng 10.

Các nhà sản xuất ôtô trong nước như Toyota Việt Nam, Vinastar, Honda Việt Nam, Vidamco... cũng tung ra nhiều mẫu xe mới, kéo theo hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mãi lớn để cạnh tranh với những nhà nhập khẩu. Kể từ đầu tháng 12, Công ty Toyota Việt Nam công bố chương trình khuyến mãi cho khách mua các loại xe hàng Sedan (xe năm chỗ), Camry, Altis, Vios... Khách hàng mua xe sẽ được tặng ba năm bảo hiểm vật chất thân xe, giảm 20% giá bán lẻ phụ tùng thay thế... Mercedes đã khởi động chương trình giảm giá 10% cho mẫu xe C-class, mẫu xe C230 từ 74.900 USD giảm còn 67.410 USD...

Tương tự, Công ty Ford Việt Nam cũng công bố có mức giảm giá 1.000-5.000 USD/chiếc cho tất cả các loại xe Focus, Everest... Honda Việt Nam đã áp dụng chương trình tặng thẻ Visa Debit trị giá lên tới 30 triệu đồng cho 300 khách hàng nhận xe.

Mở cửa thị trường bán lẻ, giá ô tô còn giảm mạnh

Phát biểu với báo chí, ông Huỳnh Dư An cho rằng giá xe giảm có thể kéo dài tới hết tháng 2/2009. Giá xe ôtô như hiện nay là thấp rồi nên sẽ khó có thể giá hạ thấp thêm. Hơn nữa, năm 2009 các doanh nghiệp nhập khẩu, lắp ráp ôtô sẽ phải tính toán kế hoạch giảm số lượng xe. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của chúng tôi, năm 2009 thị trường bán lẻ mở cửa theo cam kết gia nhập WTO. Hiện nay đang có rất nhiều hãng xe chuẩn bị mở đại lý phân phối xe nhập khẩu tại Việt Nam.

Thị trường ôtô năm 2009 dự báo sẽ có sự cạnh tranh quyết liệt. Mức giá xe ôtô trong nước hiện nay đang cao hơn so với các nước trong khu vực. Vì vậy, khi mở cửa thị trường bán lẻ, giá ôtô trong nước sẽ giảm hơn nữa. Đồng thời, khi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt sửa đổi được áp dụng từ ngày 1/4/2009, dòng xe năm chỗ có dung tích xi lanh dưới 2.0, mức thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ giảm từ 50% xuống còn 45%. Vì vậy, dòng xe này có thể giá sẽ giảm hơn nữa so với giá hiện nay.

Bên cạnh đó, sau một thời gian dài ngân hàng khóa chặt thị trường cho vay mua ôtô trả góp, nay nhiều ngân hàng đã mở lại dịch vụ này. Nhiều doanh nghiệp ôtô nhận định, ngân hàng cho vay mua xe ôtô trả góp sẽ làm cho sức mua của thị trường tăng lên.

Số lượng xe tiêu thụ giảm 49% so với cùng kỳ năm ngoái

Theo Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam, lượng xe ôtô tiêu thụ trong tháng 11 của 16 doanh nghiệp thành viên chỉ đạt 5.174 xe các loại, giảm 49% so với tháng 11-2007. Lượng xe bán nhưng tháng cuối năm 2008 có tăng so với trước đó những vẫn giảm mạnh so với dịp Tết năm ngoái.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật