Điệp viên người Trung Quốc sập bẫy mỹ nhân kế

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Giới truyền thông Trung Quốc đưa tin một người đàn ông 41 tuổi có họ Lý bị kết án 10 năm tù, vì tội tiết lộ bí mật quân sự của Quân đội Nhân dân giải phóng (PLA) qua mạng internet cho tình báo nước ngoài.
Điệp viên người Trung Quốc sập bẫy mỹ nhân kế
Ảnh: tên lửa DF-41
Giới truyền thông không cho biết tên đầy đủ của điệp viên Lý, một chủ quán bar ở thành phố Shantau (tỉnh Quảng Đông) và không cho biết nước nào nhận thông tin.
Lý đã “xì” 23 tài liệu mật, gồm 13 tài liệu được xếp diện tuyệt mật. Ông ta cũng tuồn nhiều ảnh chụp các cơ sở quân sự và các hoạt động của PLA. Một số thông tin do Lý tập hợp từ các tạp chí quân sự vốn chỉ lưu hành trong nước. China News nêu: đây là sự đe dọa nghiêm trọng cho an ninh quốc gia Trung Quốc.

“Em là… đàn ông, tên Anh Phi”

Lý người tỉnh Tứ Xuyên, được cho là bắt đầu làm điệp viên từ năm 2011 ở thành phố Quảng Đông. Hồi tháng 5.2011, một người giả làm phụ nữ tìm cách gặp Lý qua trang mạng nhắn tin QQ để “xin làm quen”. Tờ Nhân dân nhật báo nói người phụ nữ này tỏ ra rất có cảm tình với Lý, quan tâm tới công việc, cuộc sống của ông ta, dần dần được ông ta tin tưởng.

Một tháng sau, "người phụ nữ" cho Lý biết sự thật: "cô" là đàn ông có tên Anh Phi. Người này cũng đưa Lý nhiều tiền để Lý có thể mua các tạp chí quân sự ở thư viện quốc gia.

Lý cũng nghe Anh Phi chỉ dẫn cách theo dõi dài hạn các cơ sở quân sự chủ đạo ở tỉnh Quảng Đông, nơi có căn cứ của hạm đội hải quân miền nam Trung Quốc chuyên hoạt động trên vùng biển Hoa Nam.
Đổi lại, Anh Phi trả công 3.000 Nhân dân tệ/tháng (480 USD) cho Lý.

Lý khai ông ta không phải là người duy nhất được Anh Phi chọn làm điệp viên. Tân Hoa Xã cho biết từ năm 2007, Anh Phi đã làm quen nhiều người trên các trang mạng sách và các trang mạng dành cho người thích nghiên cứu quân sự ở Trung Quốc. Anh Phi đã tuyển 12 người khác ở Quảng Đông và 40 người nữa ở 20 tỉnh khác.

“Nhiệm vụ phức tạp và ác liệt”

Vụ Lý là một cuộc công bố bất thường của chính quyền Trung Quốc về gián điệp. Nó cũng cho thấy kỹ thuật tình báo hiện đại bằng cách sử dụng internet ở Trung Quốc để “trấn lột” bí mật quân sự nước này.

Theo trang mạng The Washington Free Bacon, bí mật quân sự Trung Quốc gần đây bị lộ gồm ảnh tên lửa đạn đạo liên lục địa DF-41 mới, tên lửa tầm trung mới DF-25, một hệ thống cảnh báo và kiểm soát máy bay địch, nhiều máy bay không người lái, các tàu chiến mới, máy bay do thám mới, tàu ngầm và thủy lôi mới.

Tên lửa DF-21 có thể tiêu diệt tàu sân bay
Các hãng tin phương Tây nêu vụ kết án Lý tiếp sau cảnh báo gần đây của PLA, rằng công tác bảo vệ bí mật quân sự là “một nhiệm vụ phức tạp và ác liệt”.

Theo báo Quân đội Nhân dân (Trung Quốc) ngày 22.4, Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc, ông Tập Cận Bình và kêu gọi đề cao cảnh giác an ninh quốc gia, và ông nói bất kỳ người nào gây nguy hiểm cho Trung Quốc bằng cách “xì” bí mật quốc gia thì sẽ bị “xử lý không khoan nhượng”.

Chủ tịch Tập Cận Bình cũng thông qua một báo cáo, vốn yêu cầu PLA phải xử lý các vấn nạn mới từ việc sử dụng rộng rãi máy điện toán cho đến công nghệ internet di động.
Tân Hoa xã đưa tin: “Cơ quan an ninh quốc gia sẽ kiên quyết truy quét không khoan nhượng bất kỳ cá nhân, tổ chức nào liều lĩnh đe dọa an ninh quốc gia và tàng trữ tài liệu mật”

Khoe thành tựu, lộ bí mật

Hiện cơ quan tình báo quân đội Mỹ và CIA đều tổ chức thu thập các bài viết về quân sự Trung Quốc, rồi dịch và chuyển cho các nhà phân tích tình báo và các nhà vạch chính sách.

Đài Loan và Nhật Bản cũng tích cực thu thập thông tin về sự phát triển của PLA, từ các tài liệu quân sự và tình báo  được đưa lên các trang mạng quân sự tại Trung Quốc và do chính phủ kiểm soát, như top81.cn và tiexue.net.

Các trang này thường khoe những thành tựu quân sự và theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, các tài liệu quân sự gần đây bị rò rỉ gồm chiếc khu trục hạm mới gắn tên lửa điều khiển Type 055. Ảnh chiếc chiến đấu cơ tàng hình J-20 mới đã bị tung lên mạng năm 2010.

Tàu ngầm Type 095

Tờ Thời báo hoàn cầu (phụ san của tờ Nhân dân nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng cộn‌g sả‌n Trung Quốc) vào ngày 5.5 cũng giới thiệu ảnh chiếc tàu ngầm lớp Tống mới nhất của hải quân Trung Quốc.
Nhà phân tích quân sự Richard Fisher (Mỹ) nói vụ Lý phần nào là một vấn nạn do chính Bắc Kinh tạo ra, khi quá đề cao PLA trên các trang mạng quân sự và trên báo in, chương trình truyền hình quân đội. Ông nói các hoạt động này luôn công bố sớm các loại vũ khí mới của Trung Quốc, và tình báo nước ngoài đã lợi dụng người hâm mộ quân sự để lấy thông tin mật.

Hồi tháng 3, Trung Quốc yêu cầu Mỹ giải thích, sau khi báo New York Times đưa tin Mỹ đã thâm nhập được vào máy chủ của tập đoàn viễn thông Huawei (Trung Quốc). Người sáng lập kiêm tổng giám đốc Huawei, ông Ren Zhengfei vào ngày 2.5 nói có lẽ Mỹ đang theo dõi tập đoàn của ông, và nói thêm: “Điều này đã được chứng minh”.

Trung Quốc cũng bị cáo buộc lén thu thập thông tin quân sự của các nước khác. Năm ngoái, báo cáo hàng năm của Lầu Năm Góc cho biết: Bắc Kinh tiến hành chiến dịch do thám qua mạng, để thu thập tin tình báo về các mảng kinh tế, ngoại giao và quốc phòng của Mỹ.

Bắc Kinh đã phủ nhận cáo buộc này.

Sự quan tâm tới việc chi quân sự mạnh tay của Trung Quốc đã hình thành từ vài năm qua, nhất là quan chức Mỹ, thế lực quân sự lớn ở khu vực Đông Á. Nơi nhận các thông tin mật do Lý “xì” có thể là Mỹ.

Dù quân đội Trung Quốc vẫn còn kém Mỹ về tiền và công nghệ, sức chi quân sự của họ vẫn cao trong khi ngân sách quốc phòng Mỹ đã giảm. Điều khiến vài nước thắc mắc Mỹ có sẵn sàng bảo vệ các đồng minh châu Á, gồm các quốc gia đang tranh chấp chủ quyền lãnh thổ với Trung Quốc.

Tổng thống Mỹ Barack Obama đã phải trấn an các đồng minh Nhật Bản và Philippines rằng sẵn sàng bảo vệ họ trước bất kỳ cuộc tấn công xâ‌m lượ‌c nào, nhưng cũng muốn duy trì quan hệ với Trung Quốc, ,một thế lực đang nổi ở châu Á và là đối tác kinh tế lớn của Mỹ.

Mức chi quân sự chính thức của Trung Quốc năm 2104 đã tăng 12,2 % lên 132 tỷ USD, tiếp tục duy trì mức tăng liên tục từ hơn 20 năm qua. Con số trên khiến Trung Quốc có khoản chi quốc phòng lớn thứ nhì thế giới sau Mỹ, cho phép Bắc Kinh hy vọng sẽ cân bằng thế lực ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương.

Các nhà quan sát độc lập nói mức chi quốc phòng thực sự của Trung Quốc có thể còn cao hơn nữa.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật