Mỹ-Philippines đạt thỏa thuận quân sự trước khi Obama đến Manila

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Philippines và Mỹ đã đạt được thỏa thuận 10 năm về tăng cường sự hiện diện của quân đội Mỹ tại Philippines ngay trước khi Tổng thống Obama đặt chân tới Philippines.
Mỹ-Philippines đạt thỏa thuận quân sự trước khi Obama đến Manila
Tổng thống Obama và người đồng cấp Philippines trong cuộc gặp tại Nhà Trắng năm 2012.

Ngày 27/4, Bộ Quốc phòng Philippines cho biết Thỏa thuận Hợp tác Quốc phòng Tăng cường sẽ được ký kết tại Manila vài giờ trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đặt chân xuống Philippines, sau khi kết thúc chuyến thăm Malaysia.

Tờ Philstar của Philippines dẫn lời Peter Galvez, phát ngôn viên Bộ Quốc phòng nước này cho hay thỏa thuận dự kiến sẽ được ký vào khoảng 10h sáng nay, giữa Bộ trưởng Quốc phòng Philippines Voltaire Gazmin và đại sứ Mỹ tại Philippines Philip Goldberg. Tờ báo cũng dẫn lời Bộ trưởng Gazmin cho hay thỏa thuận dự kiến sẽ tăng cường khả năng phòng thủ của quân đội Philippines, khẳng định mối quan hệ ngày càng phát triển giữa hai nước.

Thỏa thuận này được coi là bước cụ thể mới nhất trong chiến lược xoay trục qua châu Á của Washington, sẽ cho phép quân đội Mỹ được tiếp cận một số căn cứ quân sự chọn lọc, xây dựng thêm các cơ sở mới và triển khai các loại thiết bị, chiến đấu cơ và chiến hạm.

Thỏa thuận sau khi ký kết sẽ được chính phủ Philippines ban hành với tư cách là một văn kiện hành pháp. Điều này cho phép thỏa thuận có hiệu lực ngay, mà không cần phải thông qua thủ tục phê chuẩn tại Quốc hội.

Thỏa thuận quân sự được đưa ra trong bối cảnh tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông trở nên hết sức căng thẳng giữa Philippines và Trung Quốc, và Manila đã quay sang Washington, một đồng minh lâu đời, để trông cậy trong việc tăng cường năng lực quốc phòng bảo vệ lãnh thổ, ngăn chặn tham vọng chủ quyền quá đáng của Bắc Kinh tại Biển Đông.

Yêu cầu của Philippines cũng trùng hợp với chủ trương mới của Hoa Kỳ, chuyển ưu tiên chiến lược sang khu vực Châu Á-Thái Bình Dương sau nhiều năm trời bị vướng vào hai cuộc chiến tranh ở Iraq và Afghanistan. Trong chính sách gọi là xoay trục này, Philippines đã trở thành một trụ cột quan trọng của Mỹ tại Đông Nam Á.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật