Chủ tịch TP Hội An nói gì về dư luận phản ứng việc thu vé vào phố cổ?

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Mấy ngày qua rộ lên thông tin du khách cho rằng TP Hội An (Quảng Nam) thu tiền tham quan phố cổ bất hợp lý. Để hiểu rõ hơn vấn đề này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Lê Văn Giảng - Chủ tịch UBND TP Hội An.
Chủ tịch TP Hội An nói gì về dư luận phản ứng việc thu vé vào phố cổ?
Du khách vào tham quan phố cổ phải mua vé

Ông Giảng cho rằng, đây là sự hiểu lầm, bởi việc thu phí vào khu phố cổ Hội An đã thực hiện nhiều năm nay. Trước đây với du khách trong nước là 60.000 đồng/vé/người (nay tăng lên 80.000 đồng), còn với du khách nước ngoài là 120.000 đồng/người (tương đương 6USD, 5 EUR).

- Vậy, vì sao lại xảy ra những thông tin trên, thưa ông?

- Ông Lê Văn Giảng: Có một số nguyên nhân chính dẫn đến việc nhiều người hiểu lầm trên. Thời gian gần đây, một bộ phận hướng dẫn viên, dẫn đoàn (tour) lợi dụng việc kiểm soát chưa chặt chẽ của nhân viên kiểm soát vé nên không mua vé cho khách, mặc dù khoản này đã được tính vào giá tour. Khi đưa khách đến, họ không dẫn theo đoàn mà cho khách tản ra vào các kiệt (hẻm) nhỏ rồi dẫn qua khu phố cố để “trốn” vé nhằm hưởng lợi bất chính tiền mua vé. Sau khi tìm hiểu tình hình, chúng tôi chỉ đạo xiết chặt việc kiểm soát vé, du khách không biết, tưởng là thu thêm phí tham quan phố cổ nên phản ứng. Một bộ phận hướng dẫn viên, dẫn đoàn (tour) cũng "khuấy động" thêm vì phần lợi bất chính của họ mất đi, trong đó một bộ phận xấu lợi dụng làm nóng thêm tình hình.

Nguyên nhân thứ hai, do trình độ tiếng nước ngoài của nhân viên kiểm soát vé còn yếu, việc giải thích chưa tận tình chu đáo, thậm chí một số nhân viên soát vé nổi nóng, có sự mâu thuẫn qua lại nên du khách không hài lòng, phản ứng.

Bên cạnh đó, một số đơn vị lữ hành, khách sạn cũng chưa giải thích rõ thực tế tình hình cho du khách hiểu. Ngoài ra, môt số người tung sự việc lên mạng khi chưa hiểu hết bản chất vấn đề, gây sự hiểu nhầm…

- Có nhiều thông tin cho rằng người dân vào phố cổ Hội An cũng mất tiền?

- Ông Lê Văn Giảng: Do khu vực phố cổ nhỏ nên người dân trong phố cổ hầu hết anh em kiểm soát vé đề biết mặt và khách tham quan cũng rất dễ nhận biết. Theo nguyên tắc, người dân ngoài vào khu phố cổ đều phải mua vé, nhưng trước đến nay anh em kiểm soát vé du di nên nhiều người tưởng là vào khu phố cổ không phải mua vé.

Còn việc nhiều người cho rằng, chỉ vào tham quan một số điểm di tích có đề trên thân vé mới mua vé là chưa hiểu hết vấn đề. Chúng tôi đề một số điểm di tích trên vé, khi vào di tích nào thì điểm đó cắt phần của mình để đến hạn, chúng tôi thống kê, hỗ trợ lại một phần kinh phí cho công tác hướng dẫn, phục vụ, bảo tồn di tích đó. Điều này cả hai bên đều có lợi nên chúng tôi đã thực hiện được trong thời gian qua mà không có bất cập gì. Tuy nhiên, một số di tích chưa được đưa vào trong phần vé, nhân cơ hội này cũng phản ứng để được đưa vào, nhưng thực tế chúng tôi xét các tiêu chuẩn mới được đưa vào, và chính bản thân di tích đó đã được nhà nước hỗ trợ công tác trùng tu và họ khai thác dịch vụ nên đã được hưởng lợi từ phố cổ.

Trong năm 2013, tiền thu vé vào khu vực phố cổ Hội An khoảng 30 tỷ đồng, trong đó, 70% nộp vào ngân sách nhà nước, 30% còn lại trích cho các hoạt động liên quan. Số tiền nộp vào ngân sách, cùng với các khoản khác, chúng tôi đầu tư lại cho việc trùng tu nhà cổ, phố cổ, các công trình phúc lợi (như năm 2014 đầu tư trên 100 tỷ đồng).

- Hướng xử lý “sự hiểu nhầm” trên ra sao, thưa ông?

- Qua sự việc trên, chúng tôi sẽ rút kinh nghiệm, sắp tới có cuộc họp chấn chỉnh lại công tác kiểm soát vé và một số bộ phận liên quan để tạo sự thân thiện hơn với du khách. Có biện pháp tuyên truyền cho du khách, người dân hiểu hơn. Dự kiến ngày 26-4 tới, chúng tôi sẽ có cuộc họp với thành phần gồm cơ quan báo chí, đơn vị lữ hành, các khách sạn, khu du lịch… để nói rõ hơn vấn đề này. Đồng thời thông qua các phương tiện truyền thông, chúng tôi cũng mong muốn có sự phản ánh khách quan, thấu tình đạt lý, để nhiều người hiểu hơn về Hội An.


Là thành phố du lịch, Hội An cần nhiều biện pháp hữu hiệu hơn để thu hút du khách


Một điểm tham quan hấp dẫn trong phố cổ


Tiền thu từ vé, phần lớn đầu tư các công trình phúc lợi và hỗ trợ trùng tu nhà cổ của dân

Ông Nguyễn Chí Trung - Giám đốc Trung tâm quản lý bảo tồn di tích Hội An: Một vấn đề cần lưu tâm, đối với khách lưu trú lại ở Hội An, khi đã mua vé tham quan nhưng họ để mất, quên, hoặc sơ ý vứt đi cuống vé, khi quay trở lại phố cổ ăn uống, tham quan bị kiểm soát vé không cho vào, nhiều người lại phản ứng. Bởi thế, tôi đề xuất có phương án cấp thẻ cho du khách khi lưu trú ở lại Hội An để tạo thuận lợi, hài lòng cho du khách…

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật