Trung Quốc tịch thu tàu biển Nhật Bản

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Việc Trung Quốc tịch thu tàu Nhật diễn ra cùng lúc khi thủ tướng Nhật Bản gửi hoa đến viếng đền Yasukuni, làm căng thẳng quan hệ hai nước.
Trung Quốc tịch thu tàu biển Nhật Bản
Tàu Nhật bị tòa án Trung Quốc tịch thu

Trung Quốc đã tịch thu một tàu biển của Nhật vì thiếu tiền trả nợ và tiền thuê cho một hãng Trung Quốc, không liên quan gì đến bồi thường chiến tranh, theo phát ngôn viên Tần Cương của Bộ Ngoại giao.

Lời bình luận của ông đưa ra sau khi phát ngôn viên của chính phủ Nhật, ông Yoshihide Suga nói việc tịch thu là “hết sức đáng tiếc”. Ông Suga nói nó đã làm xói mòn tuyên bố chung 1972 bình thường hóa quan hệ hai nước, theo đó Bắc Kinh đồng ý từ bỏ “yêu cầu của Trung Quốc về bồi thường chiến tranh từ Nhật Bản”.

Tòa án Hàng hải Thượng hải đã tịch thu tầu Nhật Bản Baosteel Emotion, thuộc sở hữu của tập đoàn Mitsui O.S.K Lines hôm thứ bảy tuần trước. Lý do là để trả cho thiệt hại và tiền thuê tàu còn thiếu.

Hãng vận tải Nhật Bản đã bị kiện hồi 1988 về trễ nải thanh toán thuê hai tầu và các thiệt hại kinh tế từ đó tính lùi về đến thập niên 1930s. Tòa án Hàng hải đã phán quyết hồi 2007 là tập đoàn phải bồi thường cho công ty Trung Quốc 2,9 tỉ yên (tức 28,4 triệu USD). Tòa Thượng thẩm của Thượng Hải đã ra phán quyết cuối cùng năm 2010 giữ nguyên bản án 2007.

Tòa án Thượng Hải nói sẽ xử lý tàu Baosteel nếu hãng Mitsui OSK Line tiếp tục từ chối thực hiện nghĩa vụ của mình.

Baosteel Emotion là tàu chở quặng với sức chở 226.434 tấn.

‘Theo luật thương mại, việc áp đặt án tuyên được thực hiện theo yêu cầu của bên nguyên. Nó không liên quan gì đến bồi thường thời chiến”, ông Tần Cương nói. Quan điểm của Trung Quốc với thỏa thuận chung ký năm 1972 không thay đổi.

Ông nhấn mạnh rằng Trung Quốc sẽ tiếp tục bảo vệ quyềnlợi của các doanh nghiệp nước ngoài hoạt động trong nội địa.

Đồ lễ viếng đền Yasukuni là cây masakaki, có dòng chữ Thủ tướng Shinzo Abe

Vụ việc tịch thu diễn ra giữa lúc Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe gửi lễ đến viếng đền Yasukuni vài ngày trước chuyến thăm Nhật của Tổng thống Mỹ Obama. Ông Abe lần này không trực tiếp đến viếng đền. Tuy vậy, việc gửi lễ đó vẫn gây ra phản đối ngoại giao từ phía Hàn Quốc và Trung Quốc.

Phát ngôn viên của chính phủ Nhật cho rằng việc đến thăm sẽ không có ảnh hưởng tới cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ-Nhật Bản sắp tới.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật