Moscow tuyên bố đọ súng ở Slavyansk là hành động khiêu khích

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Sau vụ đụng độ tại một chốt kiểm soát ở thành phố Slavyansk làm 5 người thiệt mạng và 1 người bị thương rạng sáng 20-4, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố đây là hành động khiêu khích trắng trợn và yêu cầu Kiev ngay lập tức “trấn áp và giải giáp vũ khí của các phong trào cực hữu”.
Moscow tuyên bố đọ súng ở Slavyansk là hành động khiêu khích
Ảnh minh họa

Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh, sự việc trên xảy ra sau khi các bên đã ký thỏa thuận dừng mọi hành động B.L, khiêu khích ở miền Đông Ukraine tại vòng đàm phán 4 bên (Nga-Mỹ-EU-Ukraine) hôm 17-4.

“Nga đang nghiêm túc thực hiện thỏa thuận đã ký với phía Ukraine với mục đích không để bảo lực leo thang ở miền Đông và Nam Ukraine. Trong khi đó, các tay súng của phong trào cực hữu The Right Sector lại ra tay giết hại thường dân”, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố.

Theo đánh giá của nhiều chuyên gia, Kiev đang “thực hiện” cam kết đạt được ở vòng đàm phán 4 bên theo cách của mình. Chính điều này đã “mở đường” để các phần tử cực hữu “giải quyết” xung đột ở miền Đông và Nam nước này bằng B.L.

“Thực tế phương Tây đang duy trì quan điểm kép với tình hình Ukraine. Kiev không hề bị ràng buộc phải thực hiện theo các cam kết đã ký tại Geneva. Họ tuân thủ thỏa thuận này ra sao? Để giải giáp các nhóm tự vệ địa phương ở miền Đông, họ sẵn sàng làm bất kỳ điều gì. Điều này đã được thể hiện bằng việc tiếp nhận các thành viên phong trào cực hữu vào lực lượng Vệ binh quốc gia”, ông Alexei Pilko, giám đốc Trung tâm Truyền thông Á-Âu (Nga) nhận định.

“Chính phủ tạm quyền Ukraine đã đẩy gánh nặng giải quyết khủng hoảng ở miền Đông cho quân đội, nhưng nỗ lực này đã bất thành. Quân đội không hề thực hiện hành động tấn công ở các thành phố Slovyansk, Kramatorsk và tỏ ra “không đáng tin cậy” đối với Kiev. Và sự việc cần được thay đổi với bằng chứng là sự tham chiến của các thành viên phong trào The Right Sector ở Slavyansk. Khi không trông đợi được vào quân đội, Kiev đã “nhờ cậy” vào những kẻ cướp”, ông A. Pilko tuyên bố.

Trong cùng ngày 20-4, lực lượng Tự vệ vùng Donbass ở Slavyansk đã quyết định trao trả lại 4 xe bọc thép BMD, trong số 6 xe thu giữ hôm 16-4, cho quân đội Ukraine sau cuộc đàm phán giữa các cựu binh và lãnh đạo tự vệ địa phương. Theo đó, các xe bọc thép trên sẽ được trả lại cho Lữ đoàn 95 và quân đội Ukraine “tiếp tục kiểm soát các địa điểm chiến lược” ở thành phố Kramatorsk. Được biết, hôm 19-4, lực lương đặc nhiệm Ukraine đã bất ngờ đột kích một xưởng sửa chữa ở Kramatorsk và thu hồi 2 xe BMD đang sửa chữa ở đây.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật