Tên lửa đạn đạo là của riêng Iran, không ai có quyền can thiệp

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tehran sẽ không thảo luận về tên lửa đạn đạo trong vòng đàm phán tiếp theo với các cường quốc, để đạt được một thỏa thuận cuối cùng nhằm hạn chế chương trình hạt nhân của nước này.
Tên lửa đạn đạo là của riêng Iran, không ai có quyền can thiệp
Ảnh minh họa
Tuyên bố của Bộ trưởng Bộ quốc phòng- Tướng Hossein Dehghan như một lời phản kháng lại ý kiến gần đây của nhà đàm phán hạt nhân thuộc Bộ Ngoại giao Mỹ- Wendy Sherman rằng chương trình tên lửa đạn đạo của Iran nên được đưa vào giải quyết trong khuôn khổ của một thỏa thuận toàn diện với Iran.
Chương trình tên lửa đạn đạo của Iran cũng là mối quan ngại của phương Tây kể từ khi nó có thể mang các đầu đạn hạt nhân. Dù Iran khẳng định chương trình tên lửa của họ không có hạt nhân, nhưng ngành công nghiệp quốc phòng của nước này cũng sẽ là một chủ đề nóng tại các cuộc đàm phán hạt nhân.
Mỹ đã tranh luận rằng nghị quyết của Hội đồng bảo an Liên hiệp quốc cấm Iran thực hiện bất kỳ hoạt động đến tên lửa đạn đạo có khả năng mang các loại vũ khí hạt nhân, song ông Dehghan một mực khẳng định chương trình tên lửa của Iran chẳng có gì để bàn bạc trong các cuộc đàm phán tiếp theo.
“Chương trình tên lửa của Iran sẽ không được đưa ra thảo luận trong bất cứ hoàn cảnh nào”, ông Dehghan nhấn mạnh. “Chương trình tên lửa là vấn đề của riêng chúng tôi... Chúng tôi không chấp nhận sự can thiệp của bất kỳ người nào vào vấn đề này”.
Tehran đã phát triển một loạt tên lửa, một số trong đó có tầm bắn 2.000 km (1.250 dặm), mà theo nhiều chỉ huy quân sự mô tả chúng như là một tài sản chiến lược có khả năng vươn đến các căn cứ của Mỹ hoặc Israel trong trường hợp Iran bị tấn công.
Trong một báo cáo hiếm hoi năm 2012, Lầu Năm Góc đã ghi nhận sự tiến bộ đối với công nghệ tên lửa của Iran và thừa nhận rằng Tehran đã cải thiện được khả năng bắn chính xác của họ.
Iran và 6 cường quốc thế giới (5 thành viên thường trực của Hội đồng Bảo an cộng với Đức) đã đạt được một thỏa thuận tạm thời vào tháng 11 vừa qua hạn chế về chương trình làm giàu uranium để đổi lấy việc nới lỏng một số biện pháp trừng phạt, mà nhắm vào mục tiêu xuất khẩu dầu của Iran, trụ cột của nền kinh tế.
Các cuộc đàm phán sắp tới để đạt được một thỏa thuận cuối cùng để loại bỏ tất cả các khả năng mà Iran có thể sử dụng để sản xuất khí hạt nhân. Theo lịch, các cuộc đàm phán này sẽ diễn ra vào ngày 13.5.
Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật