Lạc đến khu chợ phù thủy giống Harry Potter

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Khu chợ nhỏ nằm ở thủ đô La Paz, Bolivia mang màu sắc huyền bí, nhiều thứ hay ho chẳng khác nào khu ’Hẻm xém’ trong Harry Potter đâu nhé.
Lạc đến khu chợ phù thủy giống Harry Potter
Ảnh minh họa

Đến La Paz, tiếp đón bạn sẽ là những bà chủ trung niên gương mặt hằn sâu nét thời gian, vận váy thêu họa tiết, tết tóc đuôi sam cực kì đậm chất truyền thống Nam Mỹ. Vì là chợ phù thủy nên mặt hàng chủ yếu ở đây là bùa chú tâm linh các loại và đủ loại nguyên liệu độc lạ dùng để… yểm bùa.

Thật ra, các thứ ở đây thường dùng trong nghi lễ thờ cúng. Các yatiri, hiểu nôm na là thầy lang dân gian, còn mua nguyên liệu ở đây để cầu thần linh trị các bệnh hiểm nghèo cho người dân.

Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những tượng thần hay bộ thần chú nhiều màu sắc ở mọi gian hàng trong chợ, ngoài ra còn có thảo dược bản địa vùng núi Andes, từ Brazil và cả Peru. Aymara, ếch sấy khô, được dùng như một món bùa giàu sang. Lông cú dùng làm bùa hộ mệnh cá nhân. Những viên đá khắc họa tiết xinh xinh khi bỏ vào túi có công dụng thu hút tài vận. Còn những bức tượng đá hình người nho nhỏ, với tư thế khá kì quái, như những tiểu thần của người Inca được xem là bùa trấn yếm những linh hồn hay quấy phá con người, giúp cải thiện cuộc sống vợ chồng.

Chỉ với 2 đô la Mỹ, du khách có thể mua về một bộ thai lạc đà không bướu sấy khô kích thước lớn dễ khiến người khác giật mình, với đôi mắt trống rỗng nhìn thật khủng khiếp. Nó được dùng để chôn dưới đất, hiến tế cho Mẹ Đất, nữ thần Pachamama, với ý nghĩa cầu mong may mắn, hạnh phúc cho gia đình.

Tuy nhiên, người ta cho rằng quan niệm này xuất phát từ tục lệ của người nghèo muốn thể hiện lòng thành kính với Mẹ Đất. Trong khi đó, người giàu có ở địa phương chẳng ngại gì khi mua hẳn một con lạc đà không bướu còn sống để hiến tế.

Thậm chí, một số thảo dược ở La Paz còn có thể chữa một số bệnh thông thường. Chẳng hạn như lá coca sấy khô có chứa thành phần cocaine giúp người dân địa phương giảm đau đầu và buồn nôn nếu nhai trực tiếp.

Tuy chỉ là một khu chợ nhỏ, nhưng du khách đến chợ phù thủy ở La Paz cần thể hiện sự tôn trọng nhất định đối với chủ cửa hàng, thực chất là những nữ phù thủy, nhà chiêm tinh, thầy mo, thầy bói địa phương… vì đây được xem là một hình thức kinh doanh mang màu sắc tâm linh, tín ngưỡng thiêng liêng ở Bolivia. Ngược lại, những chủ cửa hàng cũng rất nhiệt tình tư vấn và hướng dẫn du khách tìm một loại bùa chú phù hợp nhu cầu.

Họ cũng cảnh báo du khách những nguy hiểm trước khi muốn yểm bùa ai đó, vì đây không phải trò đùa. Khi nhìn thấy một chiếc quan tài nhỏ, những cây nến đen cháy dở và một cái sọ người khô khốc trong phòng ếm bùa của Dominga, một chủ gian hàng, một vị khách đã quyết định rút lui ý định trù ếm của mình.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật