Mưa lớn cuối mùa thu - Hiện tượng bất thường

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Trận mưa mấy ngày qua ở Hà Nội và một số tỉnh Bắc bộ, Bắc Trung bộ được coi là đợt mưa kỷ lục trong hàng chục năm qua.
Mưa lớn cuối mùa thu - Hiện tượng bất thường
Ảnh minh họa

Theo phân tích, đánh giá của ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, mưa lớn trên diện rộng vào cuối tháng 10, cuối mùa thu do hội tụ của gió đông nam thuần túy là hiện tượng bất thường. Đới gió đông nam là nguồn cơn chính gây mưa to bất thường ở Bắc bộ mấy ngày qua.  

 

Trong lịch sử, như năm 1984 và 2007 cũng đã từng xảy ra các trận mưa lớn nhưng ngoài gió đông nam ra còn phải kết hợp với bão hoặc áp thấp nhiệt đới đổ bộ vào Bắc Trung bộ.  

 

Ông Tăng cho rằng, dự báo định lượng mưa đã là khó, dự báo được những trận mưa cường độ kỷ lục lên tới vài ba, bốn trăm milimét trong vòng 1 đến 2 ngày hiện trên thế giới chưa nước nào làm được.

 

Tổng lượng mưa trong 2 ngày từ 19h ngày 30/10 đến 1h ngày 2/11, tại các tỉnh đồng bằng và trung du Bắc Bộ có mưa lớn, lượng mưa phổ biến từ 100 đến 300mm, một số nơi lượng mưa lớn hơn 350mm.

 

Một số nơi có lượng mưa lớn như Hưng Thi (Hòa Bình) 547mm; Hà Nội: Hà Đông 700mm, Láng 480mm, Đông Anh 445mm, Ba Thá 541mm; Đình Lập (Lạng Sơn) 610mm; Vĩnh Phúc: Vĩnh Yên 464mm, Phúc Yên 425mm, Tam Đảo 410mm; Bến Đế (Ninh Bình) 350mm.

Ông Tăng còn cho biết, đối với khu vực nội thành Hà Nội cũ, trận mưa này lớn nhất kể từ đợt mưa lịch sử năm 1984. Còn đối với khu vực Hà Tây (cũ), đây là đợt mưa lớn chưa từng có từ khi có quan trắc khí tượng đến nay (khoảng 60 năm).  

 

Nhiều nơi ở Bắc bộ và Bắc Trung bộ có thể có mưa to trở lại 

 

Bộ phận không khí lạnh đã báo vẫn đang di chuyển xuống phía nam. Dự báo chiều và đêm nay (2/11), bộ phận không khí lạnh này sẽ tăng cường cho lưỡi áp cao lục địa đang ảnh hưởng đến Bắc Bộ.

  

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, các tỉnh Bắc Bộ và bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa vừa đến mưa to, có nơi mưa rất to; ở vịnh Bắc Bộ từ đêm nay gió sẽ chuyển hướng đông bắc mạnh dần lên cấp 5, có lúc cấp 6, giật trên cấp 6. Biển động.

 

Ở các tỉnh Bắc Trung Bộ và Trung Trung Bộ sẽ có mưa vừa, mưa to trở lại, lũ các sông từ Thanh Hoá đến Hà Tĩnh sẽ duy trì ở mức từ báo động II đến báo động III, một số sông trên báo động III; lũ các sông từ Quảng Bình trở vào sẽ lên trở lại.

 

Đêm nay, ngày mai (3/11), ở khu vực từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh sẽ có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to. Từ ngày mai (3/11), lũ các sông từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh có khả năng lên lại.  

 

Do mưa lũ diễn biến phức tạp, cần đề phòng lũ lớn, lũ quét trên các sông suối, sạt lở đất ở vùng núi và ngập lụt ở vùng trũng, đồng bằng các tỉnh từ Thanh Hóa đến Hà Tĩnh.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật