Nàng thơ cụt chân của Alexander McQueen

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Người mẫu khuyết tật Aimee Mullins đã sải bước đầy kiêu hãnh trên sàn diễn của thương hiệu danh tiếng thế giới trên đôi chân gỗ.
Nàng thơ cụt chân của Alexander McQueen
Ảnh minh họa

Alexander McQueen - nhà thiết kế nổi tiếng là "thủ lĩnh nổi loạn" của làng mốt với những bộ sưu tập thời trang khác thường và cách sử dụng người mẫu của ông cũng rất đặc biệt. Nàng mẫu không chân Aimee Mullins là một minh chứng điển hình đã ghi dấu ấn mạnh mẽ trong show diễn của thiên tài lừng danh này.

 

Trước khi góp mặt với tư cách người mẫu, Aimee Mullins đã được biết đến như một vận động viên khuyết tật cừ khôi. Cô làm cả thế giới sửng sốt khi lập kỷ lục thế giới chạy nước rút 100 mét, 200 mét và kỷ lục Paralympic ở nội dung điền kinh trên đôi chân giả bằng sắt. Cô gái sinh năm 1976 đã trải qua thời thơ ấu không hề êm đẹp khi phải phẫu thuật cắt bỏ phần chi dưới lúc mới tròn 1 tuổi. Bằng nghị lực sống mãnh liệt, Aimee không chỉ sử dụng thành thạo đôi chân giả mà còn rất giỏi nhiều môn thể thao như đạp xe, đá bóng, trượt tuyết, điền kinh, bơi lội.

 

Cô gái khuyết tật cũng khiến những ngôi trường mà cô theo học vô cùng tự hào khi luôn là nữ sinh tài năng. Sau khi nhận tấm bằng của trường trung học Parkland, cô đã vượt qua 40.000 ứng viên để nhận học bổng của Bộ Quốc phòng tại trường Đại học Georgetown danh giá, nơi Tổng thống Bill Clinton từng theo học. Cô may mắn trở thành người phụ nữ duy nhất được mời đến Lầu Năm Góc làm việc như một nhà phân tích tình báo.

 

Tuy nhiên, cô gái Mỹ đã từ bỏ công việc trong mơ ấy chinh phục thế giới thể thao và giải trí. Năm 1998, cô bắt đầu sự nghiệp làm mẫu khi lần đầu tiên catwalk trên sàn diễn của Alexander McQueen. Nhà thiết kế người Anh đã phát hiện ra sự khác biệt, độc đáo và đánh giá cao sáng tạo ở cô. Cô tiếp tục là một trong những nàng thơ mà ông ưu ái cho đến khi ông qua đời. Điều đó làm cô thực sự đau buồn khi thiên tài bạc mệnh từ trần vào năm 2010.

 

Sàn diễn xuân hè 1999 tại Tuần lễ thời trang London là kỷ niệm khó quên trong cuộc đời Aimee Mullins cũng như Alexander McQueen. Buổi trình diễn hôm ấy khiến người xem ngỡ ngàng với hình ảnh Aimee mở đầu trong trang phục và đôi chân lạ lẫm bước đi hiên ngang trên catwalk và kết thúc bằng cảnh chân dài người Canada Shalom Harlow trong chiếc váy trắng, xoay tròn như khiêu vũ để sơn phụt lên người.

 

Bộ đồ mà Aimee Mullins diện hôm ấy là một chiếc áo da và váy trắng nhiều tầng có thiết kế độc đáo. Những người có mặt tại show diễn đó chỉ nghĩ đơn giản cô là một gương mặt mới, hấp dẫn. Không ai biết Aimee là người mẫu khuyết tật, mang đôi chân giả. Sau khi tin tức bị rò rỉ, một cuộc tranh cãi nổ ra, McQueen vấp phải sự phản ứng dữ dội, bị buộc tội biến buổi trình diễn thời trang thành một chương trình kỳ dị. Đồng thời, họ tung hô Aimee là "siêu mẫu khuyết tật" - danh hiệu mà cô không hề mong muốn. Cô chỉ cần được mọi người công nhận là một người mẫu bình thường.

 

Cận cảnh đôi chân Aimee Mullins đã mang trong show diễn chấn động. Chính McQueen đã lên ý tưởng thay thế chân giả thông thường bằng một đôi chân gỗ gắn liền với giày được chạm khắc thủ công cầu kỳ.

 

Ngoài thành công trên sàn diễn, người mẫu không chân còn được làm việc với nhiều nhiếp ảnh gia vĩ đại như Nick Knight, Steven Klein, Bruce Weber, Ellen von Unwerth... Cô là người mẫu trang bìa của tạp chí Dazed & Confused năm 1998 và một loạt các tạp chí thời trang danh tiếng Harper's Bazaar, Elle, Vogue... Năm 2011, cô lại khiến nhiều người ghen tỵ khi trở thành đại sứ toàn cầu cho thương hiệu mỹ phẩm đình đám L'Oréal cùng những ngôi sao nổi tiếng Jennifer Lopez, Beyonce, Eva Longoria và Cheryl Cole.

 

Aimee còn lấn sân môn nghệ thuật thứ 7. Bộ phim Cremaster 3 của đạo diễn Matthew Barney đánh dấu thành công đáng chú ý của cô trong sự nghiệp diễn xuất. Cô nhận được sự yêu mến từ giới chuyên môn và khán giả qua các bộ phim Marvelous, World Trade Center, Quid Pro Quo... Aimee còn gây chú ý trên thảm đỏ với những bộ cánh quý phái không kém cạnh những người đẹp khác.

 

Chiều cao của Aimee Mullins từ 1m76 đến 1m85 phụ thuộc vào đôi chân giả của cô.

 

Aimee Mullins từng là một trong 50 gương mặt đẹp nhất trên thế giới do tạp chí People bình chọn, được vinh danh là "Người phụ nữ Mỹ vĩ đại nhất thế kỷ 20" với những đóng góp xã hội. Cô mẫu khuyết tật còn là diễn giả nổi tiếng của Hội nghị TED toàn cầu (Hội nghị về công nghệ, giải trí và thiết kế). Cuộc nói chuyện của cô tại hội nghị này là một trong những cuộc nói chuyện được xem nhiều nhất mọi thời đại, dịch ra 41 ngôn ngữ. Tài năng và ý chí phi thường đã mang lại cho Aimee nhiều danh hiệu cao quý. Đối với làng mốt, cô xứng đáng là một trong những người mẫu khuyết tật đáng nể nhất.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật