Bài hát ‘nhảm’ thống lĩnh các bảng xếp hạng nhạc Việt

Kitty Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Những ca khúc tên nửa tây nửa ta, có giai điệu ngang phè phè, ca từ nhảm nhí vẫn nghiễm nhiên đứng thứ hạng cao.
Bài hát ‘nhảm’ thống lĩnh các bảng xếp hạng nhạc Việt
Ảnh minh họa

Âm nhạc Việt Nam trước đây không hề thiếu những ca khúc hay, nhưng tại sao hiện nay các bài hát "xàm" lại tràn lan trên các trang nghe nhạc trực tuyến? Tôi không nói gu nghe nhạc của giới trẻ ngày nay quá kém, nhưng có một sự thực là thị hiếu âm nhạc đang trở nên lệch lạc.

Ngày 28/2, ca sĩ trẻ Bùi Anh Tuấn đã đăng một status trên Facebook cá nhân về chất lượng các bảng xếp hạng âm nhạc ở Việt Nam.

Anh cho rằng những bài hit (bài hát gây được tiếng vang) trong bảng xếp hạng  không thể nghe nổi: "Cơ mà quan điểm này là quan điểm chủ quan của tớ thôi! Nhưng phải nói thật mình không hiểu thế nào mấy bài hát được công  nhận là Hit, làm mưa làm gió ở các bảng xếp hạng uy tín thì cỡ phải tầm 7,8 bài mình không thể nào "cảm" nổi... Hay là do khả năng về âm nhạc của mình có hạn, chỉ dừng ở mức thế này thôi nên không cảm hết được những tinh túy trong các bài hát đấy nhỉ?".

Hiếm khi có một ca sĩ lại đi chê bài hát của đồng nghiệp như thế. Nhưng quả là Bùi Anh Tuấn có lý.

Đây, tôi vừ anghe một ca từ như thế này: "Và chắc có lẽ sẽ chẳng ai yêu được anh đâu Vì anh xấu hơn con gấu " (Chỉ có em - Hoàng Tôn)

Tiêu chí để một bài hát lọt vào những vị trí cao tùy thuộc vào nhiều yếu tố, từ lượt nghe, lượt chia sẻ, số lượng bình luận của thành viên website đó. Nhìn một lượt bảng xếp Top 10 bài hát của các website nổi tiếng, tôi nhận ra một điều là có rất ít ca khúc thực sự hay đúng nghĩa. Những ca khúc tên nửa tây nửa ta, có giai điệu ngang phè phè, ca từ nhảm nhí vẫn nghiễm nhiên đứng thứ hạng cao. Thậm chí ở một trang nghe nhạc uy tín, ca khúc "thảm họa" có tên “Bên anh em sẽ không có tương lai” của HKT cũng được lọt vào top 10?!

Trước đây, có những ca khúc nhạc được gọi là “thảm họa” nhưng vẫn có hàng trăm, hàng nghìn thậm chí hàng triệu lượt truy cập, có thể kể đến như: “Da nâu”, “Nói dối”…

Vẫn biết rằng trong âm nhạc, đôi lúc các tiêu chí “sang” hay “rẻ tiền” không còn ý nghĩa bởi quan trọng là sự gắn kết với công chúng. Tuy nhiên tôi không hiểu vì sao những ca khúc viết tốc hành, cấu trúc lủng củng, giai điệu nghèo nàn,na ná nhau, ca từ trống rỗng lại xuất hiện và nổi tiếng rất nhanh trên các trang mạng như vậy.

Biết trách ai bây giờ, khi giới trẻ thậm chí còn không biết là họ đang nghe thể loại gì. Vâng, một nền âm nhạc vừa lộn xộn vừa nghèo nàn đang khiến gu thưởng thức của công chúng dần “lệch chuẩn”. Thời đại bây giờ nổi tiếng thì dễ, nhưng trụ lâu mới khó. Vậy có thể nói đây là thời đại nhạc “mì ăn liền” hay không? Khi mà bạn có thể viết ca khúc rất nhanh, thu âm rất nhanh, làm vài chiêu trò để gây tiếng tăm, lên hạng trên các BXH dễ dàng, nhưng sau này bài hát đó có còn giá trị hay không lại là chuyện khác.


Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật