Giữ kín mã khóa cá nhân khi mua hàng trực tuyến

Billgate Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Mua hàng trực tuyến đã và đang quen thuộc dần đối với người tiêu dùng nhưng không phải ai cũng biết cách thực hiện một giao dịch an toà
Giữ kín mã khóa cá nhân khi mua hàng trực tuyến
Ảnh minh họa
Một báo cáo trực tuyến của Mỹ đã chỉ ra rằng 78% số dân của họ đồng ý với sự tiện lợi và 68% đồng ý với tính tiết kiệm thời gian của hình thức mua hàng trực tuyến.  

Dưới đây là một số những hướng dẫn sau đây có thể giúp các bạn thực hiện các giao dịch mua bán trực tuyến một cách an toàn nhất:

Chọn những websites đáng tin cậy

Bạn có thể kiểm tra mức độ an toàn của mộ trang web bằng cách tìm xem có kí hiệu ổ khóa màu vàng ở trạng thái khóa trên thanh status bar của trang web đó. Kí hiệu này thể hiện rằng, trang web này có sử dụng những phương pháp đặc biệt để các hacker không thể đánh cắp được các thông số tín dụng cá nhân của bạn.
 

Nghiên cứu kĩ trước khi mua hàng

Chỉ giao dich với những công ty bán hàng trực tuyến mà bạn biết và tin cậy nhất. Nếu muốn thử mua hàng ở những công ty mới, bạn nên nghiên cứu một cách cẩn thận nhất có thể về những thông tin và nền hoạt động của công ty này trước khi ra quyết định.

Kiểm tra địa chỉ website

Điều này nghe qua có vẻ hơi thừa, tuy nhiên, trên thực tế, bạn nên kiểm tra kĩ địa chỉ website mà mình đang truy cập trên thanh hiển thị phía trên cùng màn hình để đảm bảo rằng, bạn đang truy cập đúng website mong muốn. Có khá nhiều trường hợp các công ty giả mạo có địa chỉ gần giống công ty khác, tận dụng những sơ suất của người mua hàng để chuộc lợi, lừa đảo khách hàng.

Đọc kĩ các qui tắc và hướng dẫn an toàn bảo mật

Người tiêu dùng nên chú ý đọc kĩ các điều khoản và nguyên tắc an ninh bảo mật trước khi khai báo các thông tin cá nhân cho một nhà bán lẻ trực tuyến. Một trang thương mại điện tử có uy tín chắc chắn sẽ cung cấp đầy đủ những thông tin về quá trình công ty triển khai đơn đặt hàng của bạn, về việc có cugn cấp thông tin của bạn cho một bên thứ 3 hay không , và thông tin đó sẽ được bảo mật như thế nào.

Cung cấp lượng thông tin ở mức tối thiểu

Bên cạnh những thông tin cá nhân bắt buộc phải có để tiến hành hoạt động mua hàng (tên, địa chỉ…), nhà bán hàng trực tuyến thường cố gắng thu lượm thêm các thông tin khác về bạn như sở thích cá nhân, thu nhập hàng năm... Những thông tin này thường nhắm tới khách hàng để phục vụ các mục đích marketing riêng của công ty, do vậy, nên hạn chế cung cấp những thông tin ngoài lề như vậy để tránh bị gửi mail rác và những cuộc gọi phiền toái.
 
Giữ kín mã khóa cá nhân

Hầu hết các trang thương mại trực tuyến đều yêu cầu người truy cập với username và mật khẩu trước khi  thực hiện mua hàng. Để đạt được tính an toàn tối đa, mật khẩu của bạn nên có ít nhất 8 kí tự, bao gồm cả chữ cái và chữ số và đặc biệt không nên dựa trên thông tin cá nhân như: ngày sinh, tên họ, đệm, số chứng minh thư nhân dân, số băng lái xe...

Thanh toán bằng hình thức an toàn
Cách an toàn nhất để mua bán trực tuyến là sử dụng thẻ tín dụng, vì người tiêu dùng được bảo vệ  bởi các cơ quan phát hành và quản lí thẻ. Nếu có vấn đề phát sinh, người mua hàng có quyền từ chối thanh toán các khoản phí mua hàng để điều tra lại các khoản thanh toán này. Trong trường hợp quá trình điều tra cho thấy thẻ tín dụng bị sử dụng bất hợp pháp, khách hàng chỉ phải trả một khoản nhất định trong giá trị thanh toán. Điều này giúp hạn chế những thanh toán trên mạng bất hợp pháp và dễ dàng hơn trong việc phát hiện những sai sót trong quá trình tính trị giá thanh toán .
 
 
Ảnh minh họa

Sử dụng số thẻ dùng một lần

Để tối đa hóa an toàn khi mua sắm trực tuyến, một vài công ty đã cho ra những mã số thẻ dùng một lần có thể sử dụng được trên các shop online. Những công ty này phát hành những  mã số ngẫu nhiên, và chỉ dùng được trên từng website cụ thể trong một khoảng thời gian giới hạn. Trong trường hợp hacker lấy được thông tin thẻ tín dụng của bạn, chúng sẽ không thể sử dụng được con số này để mua bán ở bất cứ nơi nào khác. Tuy nhiên, loại thẻ này cũng có nhược điểm, như không thể sử dụng cho mua hàng trực tiếp bên ngoài ở những cửa hàng và  với mục đích khác nhau ( xem phim, đặt vé máy bay, tàu v.v..)

Chú ý tới khoản mục vận chuyển

Theo luật, một công ty bán hàng online phải chuyển hàng cho khách hàng trong một khung thời gian như thông báo. Nếu không có khung thời gian nào được xác định từ đầu, nhà bán lẻ phải bổ sung một trong số những chi tiết:

  •  Chuyển hàng trong vòng 30 ngày kể từ ngày order.
  •  Cung cấp cho khách hàng một thông báo để họ có thể lựa chọn hủy đặt hàng và nhận lại tiền hoặc đồng ý hoãn nhận hàng.

Copy ra một vài bản

Sau khi đặt hàng, trang chủ sẽ chuyển tới một trang xác nhận bao gồm các thông tin sau:

  •   Trị giá hàng hóa
  •   Thông tin kháhc hàng
  •   Thông tin sản  phẩm
  •   Số xác nhận
Việc in ra ít nhất một bản copy trang xác nhận cộng với trang có ghi thông tin của công ty bán hàng (tên công ty, địa chỉ, số điện thoại, các điều khoản pháp lý, cũng như nguyên tắc hoàn trả v.v). Người tiêu dùng nên giữ cần thận những bản in này ít nhất là trong thời gian cam kết hoàn trả hay bảo hành.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật