Việt Nam và các nhà tài trợ

Kitty Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Những thành tựu của Việt Nam chính là cam kết “vàng” được cộng đồng các nhà tài trợ quốc tế đánh giá cao và cam kết tiếp tục đồng hành cùng Việt Nam trên con đường phát triển. Báo Công an TP Đà Nẵng chuyển đến bạn đọc những đánh giá....
Việt Nam và các nhà tài trợ
Giám đốc Quốc gia của WB - Victoria Kwakwa: Việt Nam thực sự ấn tượng

“Nguồn vốn ODA đã góp phần quan trọng vào thành tựu phát triển KT-XH của Việt Nam” là khẳng định của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tại lễ kỷ niệm 20 năm quan hệ hợp tác phát triển giữa Việt Nam và các nhà tài trợ diễn ra sáng qua (17-10) tại Hà Nội với sự tham gia của hơn 300 đại biểu cho các bộ, ngành, địa phương, các tổ chức quốc tế và các nhà tài trợ tại Việt Nam.

20 năm qua, Việt Nam có những bước phát triển thực sự ấn tượng. Năm 1993, từ một trong những nước nghèo nhất trên thế giới với thu nhập bình quân đầu người là 100USD và chỉ số phát triển xã hội rất thấp, ngày nay Việt Nam đã trở thành một nước thu nhập trung bình với thu nhập bình quân đầu người là 1.700USD. Chúng tôi cảm thấy rất vinh dự được đồng hành cùng Việt Nam trong quá trình này và đóng góp cho những thành tựu đó.

Dù đạt được những thành công đáng kể, tiến trình phát triển của Việt Nam còn dài. Các đối tác phát triển sẽ tiếp tục là những nhân tố quan trọng trợ giúp Việt Nam trong tương lai trở thành một nước có thu nhập trung bình và đạt được mục tiêu trở thành một nước công nghiệp.

Điều phối viên Thường trú LHQ - Pratibha Mehta: Việt Nam có thể trở thành quốc gia tài trợ

Pratibha Mehta

Việt Nam đã trải qua nhiều giai đoạn phát triển khác nhau trong một thời gian rất ngắn. Từ công cuộc tái thiết sau chiến tranh đến quá trình Đổi mới và cho đến nay khi đất nước đã là một đối tác có uy tín cao và đã hội nhập toàn cầu. Tôi tự hào rằng, LHQ đã luôn ở bên Chính phủ trong suốt quá trình này. Những tiến bộ của Việt Nam đã được ghi nhận trên toàn cầu và khuyến khích nhiều nước. Năm 2012, Việt Nam được xếp hạng thứ 6 trên toàn cầu về những tiến bộ đạt được trong việc thực hiện các Mục tiêu phát triển thiên niên kỷ.

Việt Nam vẫn đang phải đối mặt với nhiều thách thức và cần tiếp tục được hỗ trợ mạnh mẽ từ các đối tác phát triển quốc tế. Với những tiến bộ trong tương lai, chính Việt Nam có thể trở thành một quốc gia tài trợ, trước hết là trong việc chia sẻ kiến thức và chuyên môn với những nước khác về kinh nghiệm trong xóa đói giảm nghèo và phát triển xã hội.

Trưởng phái đoàn EU tại  Việt Nam - Franz Jessen: Phải minh bạch về tài chính

Franz Jessen

Trong giai đoạn 2014 - 2020, EU hy vọng duy trì mức ODA cao đối với các kế hoạch phát triển của Việt Nam như giai đoạn 2007 - 2013, với tổng số tiền khoảng 300 triệu EUR. EU cam kết hỗ trợ mạnh mẽ các kế hoạch phát triển của Việt Nam. Số tiền viện trợ ODA đáng kể của EU cho Việt Nam phản ánh sự hợp tác tích cực và hiệu quả, cũng như nhu cầu về tiến bộ trong một số lĩnh vực quan trọng của cải cách KT-XH.

Tôi muốn nhìn thấy số tiền phân bổ cho Việt Nam ngày càng tăng, nhưng để điều này xảy ra, quan trọng là phải chứng minh được Việt Nam đang đạt được tiến bộ trong việc hoàn thành các mục tiêu phát triển và các chương trình mà EU thực hiện tại Việt Nam đạt được kết quả cao, minh bạch về tài chính.

Đại sứ Nhật Bản - Hirochi Fukada: Đó là vai trò lãnh đạo của Chính phủ

Hirochi Fukada

Sau 20 năm, kể từ lần đầu tiên đặt chân đến Việt Nam, tôi rất ngạc nhiên và ấn tượng về những thành tựu phát triển quan trọng mà Việt Nam đạt được trong 20 năm qua. Tôi đánh giá cao vai trò lãnh đạo của Chính phủ Việt Nam trong việc đạt được sự phát triển đó.

Kể từ khi nối lại các khoản vay ODA cho Việt Nam vào tháng 11-1992, Nhật Bản luôn hỗ trợ Việt Nam phát triển KT-XH. ODA của Nhật Bản cho Việt Nam tính đến nay đạt hơn 20 tỷ USD. Chúng tôi đánh giá cao việc Chính phủ Việt Nam đã sử dụng vốn ODA của Nhật Bản một cách hiệu quả trong suốt 2 thập niên qua.

Phải nhìn nhận rằng, Việt Nam mới đi được nửa chặng đường để đạt tới mốc công nghiệp hóa. Với việc hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, Việt Nam cần phát triển nền công nghiệp để làm sao tạo ra giá trị gia tăng trong môi trường cạnh tranh.

Tổng Vụ trưởng ADB - James Nugent: Vinh dự đặc biệt

James Nugent

Những thành tựu của Việt Nam trong suốt 2 thập niên qua rất đáng khâm phục - GDP theo đầu người đã tăng gần 4 lần trong khi tỷ lệ nghèo đã giảm từ mức gần một nửa dân số xuống chỉ còn hơn 10%.

Sự chuyển đổi về KT-XH đầy ấn tượng này là kết quả thực hiện những quyết định chính sách quan trọng và chính xác định hướng cho sự chuyển đổi từ nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung sang nền kinh tế thị trường, và sự hội nhập ngày càng sâu rộng với cả các nền kinh tế trong khu vực và toàn cầu. Được tham gia một phần trong câu chuyện phát triển thành công này là một vinh dự đặc biệt đối với NH Phát triển Châu Á (ADB). ADB tiếp tục sát cánh cùng Chính phủ trong việc xây dựng các năng lực cần thiết để điều hành thành công chương trình cải cách.

Đại sứ Hàn Quốc - Jun Dae Joo: Câu chuyện thành công ngoạn mục nhất

Jun Dae Joo

Chắc chắn, cộng đồng quốc tế đã liên tục nhìn nhận Việt Nam như một trong những câu chuyện phát triển thành công ngoạn mục nhất. Để đạt được thành tựu như vậy, Việt Nam đã là đối tác tin cậy lâu năm của cộng đồng phát triển quốc tế. Đáng phấn khởi là sự phát triển kinh tế nhanh chóng của Việt Nam đã đưa hàng triệu người thoát nghèo.

Vẫn còn có những thách thức để tiến tới phát triển hơn nữa, như là bất bình đẳng thu nhập giữa các vùng miền và cộng đồng dân cư, cơ sở hạ tầng không đồng bộ, và môi trường sống xuống cấp. Chúng tôi tin tưởng rằng Việt Nam sẽ vượt qua các rào cản này với 3 vấn đề chính là xây dựng hệ thống hạ tầng cơ sở, xây dựng khung thể chế và tập trung vào phát triển nguồn nhân lực.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật