Hậu bão số 10: Miền Trung vẫn còn nhiều nơi mất điện

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC đóng tại Đà Nẵng) cho hay, tính đến 7g sáng 1/10, ước tính công suất điện không cung cấp được tại Quảng Bình vẫn lên đến 100MW trong tổng công suất toàn tỉnh là 120MW. Ở Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế cũng còn nhiều nơi chưa được cấp điện trở lại.
Hậu bão số 10: Miền Trung vẫn còn nhiều nơi mất điện
Lưới điện phân phối tại tỉnh Quảng Bình bị hư hại nặng nề do bão số 10 (Ảnh: EVNCPC)

Báo cáo của Tổng Công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC đóng tại Đà Nẵng) về tình hình cấp điện tính đến 7g sáng 1/0 tại các tỉnh vừa bị cơn siêu bão số 10 đổ bộ trực tiếp cho hay, sự cố trên đường dây 500kV (ĐZ 500kV) đoạn Hà Tĩnh - Đà Nẵng đã được khắc phục. Lúc 23g35 đêm qua, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã đóng điện thành công đường dây 500kV Bắc Nam, khôi phục lại liên kết toàn bộ hệ thống điện quốc gia.

Toàn bộ các đoạn ĐZ 220kV bị sự cố cũng đã được khôi phục xong. Gồm ĐZ 220kV Hòa Khánh - Huế - A Lưới (khôi phục lúc 9g37 sáng 30/9); ĐZ 220kV A lưới – Đông Hà. Cấp điện cho TBA 220 kV Đông Hà (khôi phục lúc 16g31 chiều 30/9) và ĐZ 220kV Đông Hà 220 – Đồng Hới 220 cùng trạm 220kV Đồng Hới (khôi phục lúc 18g14 chiều 30/9).

Đối với lưới điện 110kV, lúc 15h30 khôi phục xong ĐZ 110kV Huế 220 – Bình Điền và TBA 110 kV Đồng Lâm, Văn Xá và hoàn thành khôi phục các trạm biến áp 110kV trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên - Huế. Lúc 1749 chiều 30/9 khôi phục toàn bộ các trạm 110kV khu vực Quảng Trị. Các trạm biến áp 110kV Đồng Hới, Lê Thuỷ, Áng Sơn, Bắc Đồng Hới và Ba Đồn ở tỉnh Quảng Trị cũng đã được khôi phục trong tối và đêm 30/9; hiện còn mất điện 2 trạm biến áp 110kV Xi măng Sông Gianh và Văn Hoá.

Mặc dù vậy, hiện ở nhiều nơi trên địa bàn 3 tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên - Huế vẫn chưa có điện trở lại do lưới điện phân phối chưa khắc phục xong hư hại. Tại Thừa Thiên - Huế, ngay sau khi bão tan, Công ty Điện lực tỉnh đã tập trung nhân lực, trang thiết bị triển khai ngay việc rà soát, khắc phục tạm thời các sự cố do cơn bão gây ra để khôi phục cấp điện trên địa bàn.

Hiện còn một số khu vực chưa thể khôi phục cấp điện do bị đổ cột, đứt dây, ngập nước. Gồm xã Lộc Vĩnh/Phú Lộc; xã Hoà Mỹ/Phong Điền; xã Hương Hồ, Hương Chữ/ Hương Trà; xã Vinh Hiền, Vinh Xuân, Vinh Hải, Diên Đại, Phú Thượng, Phú Thanh, Phú Duyên/Phú Vang; xã Quảng Lợi, Quảng Thái, Quảng Công, Quảng Ngạn, Hải Dương, Điền Hoà, Điền Hải/Quảng Điền (khoảng 6%). Ước công suất không cung cấp được là 10MW.

Tại Quảng Trị, Công ty Điện lực tỉnh cũng đã chia nhiều tổ, nhóm công tác tiếp cận hiện trường ngay sau khi bão tan, khẩn trương kiểm tra lưới điện. Trong đêm 30/9, Công ty Điện lực Quảng Trị đã nhanh chóng xử lý các điểm sự cố để khôi phục cấp điện lại cho các phụ tải quan trọng như Trung tâm hành chính, bệnh viện, nhà máy nước…

Hiện khu vực trung tâm TP Đông Hà, trung tâm các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị, huyện Triệu Phong, Cam Lộ, ĐakRông và toàn bộ huyện Hướng Hoá – Khe Sanh đã được khôi phục cấp điện. Tuy nhiên vẫn còn khoảng 25% khu vực chưa được khôi phục cấp điện và Công ty Điện lực Quảng Trị đang tập trung kiểm tra xử lý khắc phục các hư hỏng. Ước công suất không cung cấp được là 17MW.

Tại Quảng Bình, lưới điện phân phối bị hư hỏng nặng nề do cơn bão số 10 khiến toàn tỉnh bị mất điện. Công ty Điện Lực Quảng Bình đã tập trung nhân lực, trang thiết bị triển khai ngay việc rà soát khắc phục tạm thời để sớm cấp điện cho các phụ tải quan trọng (trung tâm hành chính, bệnh viện…tại TP Đồng Hới, các thị trấn).

Đồng thời huy động toàn bộ cán bộ công nhân viên của Công ty triển khai các tổ, nhóm công tác tiếp cận hiện trường, giải toả các cột điện ngã đổ đang gây ách tắc giao thông, khẩn trương kiểm tra lưới điện và khôi phục cấp điện. Hiện thanh cái 22kV các TBA 110kV khu vực trung tâm đều đã sẵn sàng cấp điện cho lưới phân phối.

EVNCPC cho biết đang huy động nhân lực, vật tư thiết bị, phương tiện từ Công ty Lưới điện cao thế miền Trung và các Công ty Điện lực khác để hỗ trợ Công ty Điện lực Quảng Bình nhanh chóng khắc phục hư hỏng trên lưới điện. Đến thời điểm này, ước công suất không cung cấp được tại Quảng Bình vẫn lên đến 100MW trong tổng công suất toàn tỉnh là 120MW.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật