Hình ảnh mưa sao băng rực sáng tuyệt đẹp

Susucn Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Các nhà thiên văn học nghiệp dư đã chụp lại những hình ảnh tuyệt đẹp của trận mưa sao băng rực rỡ nhất năm này.
Hình ảnh mưa sao băng rực sáng tuyệt đẹp
Lâu đài Lindisfarne ở Northumberland lung linh với sao băng Preseids và dải Ngân hà cắt ngang bầu trời đêm qua.
Đúng theo dự báo của Tổ chức sao băng quốc tế (IMO), mưa sao băng Perseids đêm qua đã đạt đỉnh điểm vào khoảng từ 18h15- 20h45 ngày 12.8 (giờ UT), tức khoảng 01h15-03h45 sáng ngày 13.8 theo giờ Việt Nam. Một số nơi, mưa sao băng Perseids đã đạt đỉnh điểm lên tới 100 vệt sao băng/giờ. Ở Việt Nam do ảnh hưởng của bão Utor đang hoành hành trên biển Đông nên rất ít địa phương có thể chiêm ngưỡng được vẻ đẹp huyền bí của trận mưa sao băng Perseids.
Mưa sao băng Perseids là trận mưa sao băng nổi tiếng vốn đã được người Trung Hoa cổ đại ghi nhận từ khoảng năm 36, cách đây khoảng 2.000 năm. Trong khoảng năm 1865 người ta đã biết được nguồn gốc của trân mưa sao băng này, đó chính là đám mây đá bụi và những mảnh vỡ để lại từ sao chổi 109 P/Swift-Tuttle (S-T) (được phát hiện năm 1862) trải dài trên quỹ đạo mỗi133 năm của nó quanh hệ Mặt Trời.

Chúng ta có thể quan sát được các sao băng trong trận mưa sao băng này từ 17.7 đến 24.8 hằng năm khi Trái Đất trên quỹ đạo của nó quanh Mặt trời cắt ngang đám mây đá bụi để lại bởi sao chổi. Các sao băng dường như xuất hiện từ phía chòm sao Perseus (Anh Tiên) và tỏa đi nhiều hướng. Theo anh Đặng Tuấn Duy - chủ nhiệm CLB Thiên văn nghiệp dư TP.HCM, mưa sao băng Perseids luôn là một trận mưa sao băng rất đáng chú ý trong năm, bởi đây là trận mưa sao luôn xuất hiện với rất nhiều sao băng rất sáng (còn gọi là fireballs) so với nhiều trận mưa sao băng khác.
Bên cạnh đó, Perseids như mọi năm luôn là trận mưa sao băng đánh dấu khởi đầu chuỗi các trận mưa sao băng lớn thuận lợi quan sát ở Việt Nam gồm: Perseids - Leonids – Orionids- Geminids. Tuy vậy, yếu tố thời tiết cũnglà điều cần lưu ý đến. Thời gian diễn ra cực điểm của trận mưa sao này lại ngay vào giữa mùa mưa ở Việt Nam nên thời tiết luôn đóng một vai tròquyết định tới khả năng quan sát (độ tin cậy) cũng như độ rực rỡ của Perseids.



Rất nhiều nước trên thế giới được chiêm ngưỡng sao băng đêm qua.

Mưa sao băng Perseids đã đạt đỉnh điểm lên tới 60 vệt sao băng/giờ.





Mưa sao băng Perseids xảy ra từ17.7 đến 24.8 hằng năm.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật