Compact SUV - Mạnh mẽ và tiết kiệm

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Khi nhắc đến dòng xe SUV, người ta thường nghĩ rằng đây là những chiếc xe có ngoại hình to lớn và tốn nhiều nhiên liệu.
Compact SUV - Mạnh mẽ và tiết kiệm
Lexus RX450H

Nhưng với sự phát triển của công nghệ và thiết kế, các dòng SUV nhỏ hơn, còn gọi là compact SUV hay crossover vẫn có sự mạnh mẽ và đa năng của một chiếc SUV, đồng thời có sự tiết kiệm nhiên liệu đáng ngạc nhiên.

Khi ra mắt thế hệ mới 2013, với thiết kế lưới tản nhiệt hình con suốt tạo dấu ấn đặc trưng, RX tiếp nối thành công của dòng xe SUV cỡ nhỏ/ crossover của Lexus với vị trí là mẫu xe thuộc phân khúc này được khách hàng chọn mua nhiều nhất trong suốt 10 năm qua. Để làm được điều đó, ngoài uy tín về chất lượng và sự sang trọng của thương hiệu Lexus, không thể không nhắc đến tính tiết kiệm của chiếc hybrid này. Mức tiêu thụ nhiên liệu của chiếc compact SUV chỉ vào khoảng 8,4 lít/100km cho đường trong thành phố và 7,8 lít/100km cho đường xa lộ. Đó là vì RX 450h là một chiếc xe full-hybird, được trang bị khả năng tùy chọn chỉ sử dụng động cơ điện, hoặc động cơ xăng truyền thống, hoặc kết hợp cả hai khi vận hành.

Động cơ V6 3.5 lít Atkinson cho cảm giác mạnh mẽ không thua kém một động cơ V8 với tổng sức mạnh 295 mã lực. Động cơ điện được khởi động khi chạy ở vận tốc thấp hay các quãng đường ngắn, có khả năng thu hồi năng lượng khi phanh xe, và sạc lại cho bộ pin Ni-MH. Bên cạnh chế độ lái tiết kiệm nhiên liệu ECO mode, Lexus vẫn trang bị cho RX 450h chế độ lái thể thao Sport mode khi người lái muốn trải nghiệm cảm giác lái mạnh mẽ, với các thay đổi như bảng đồng hồ chuyển từ màu xanh sang màu đỏ, tay lái chặt hơn, quá trình chuyển số và nhồi ga cũng được ưu tiên cho việc bung hết sức mạnh của động cơ.

Ngoại hình của RX thế hệ mới vẫn giữ dáng vẻ thể thao với phần mái được vuốt thấp về phía sau, nhưng có phong cách hiện đại và trau chuốt ở các góc cạnh hơn. Bên cạnh điểm nhấn là thiết kế lưới tản nhiệt mới, chiếc xe còn có sự sắc sảo toát lên từ cụm đèn pha xenon đi kèm đèn LED ban ngày hình chữ L. Trong cabin có độ cách âm hoàn hảo, các trang bị nội thất đều được bọc da cao cấp, với các điểm nhấn kim loại tập trung ở khu vực điều khiển trung tâm. Cabin của RX nói riêng và các dòng xe Lexus nói chung có sự nhỉnh hơn các đối thủ cùng phân khúc ở các trang bị tiện nghi, nhưng thường mang cảm giác hơi già. Cảm giác lái của RX cũng mang đặc trưng của các dòng xe Nhật, chú trọng đến sự nhẹ nhàng và êm ái.

Mazda CX-5

Mẫu compact SUV của Mazda là dòng xe đầu tiên  được trang bị công nghệ SKYACTIV của hãng, giúp nâng cao khả năng vận hành và tăng tính tiết kiệm nhiên liệu. Công nghệ SKYACTIV được phát triển độc lập bởi Mazda, không chỉ nâng cấp bề ngoài mà còn tăng cường sức mạnh, lực kéo và số km đi được trên một lít nhiên liệu, và để chứng minh rằng để có những trải nghiệm lái thú vị thì không cần phải hy sinh hiệu suất sử dụng nhiên liệu, và kích thước gọn gàng không có nghĩa là không gian bên trong sẽ chật chội kém tiện nghi.

Động cơ SKYACTIV-G 2.0 lít có tỷ số nén 13:1, thuộc loại cao nhất thế giới cho một mẫu xe sản xuất hàng loạt, mang đến sức mạnh 155 mã lực. Hộp số có 2 chọn lựa tự động hoặc số sàn, đều cùng 6 cấp và tùy chọn chuyển động 4 bánh toàn phần. Trong cuộc cạnh tranh về lượng nhiên liệu tiêu thụ, CX-5 tự tin so tài cùng các đối thủ với mức 9 lít/100km cho đường nội đô và 7,35 lít/100km cho đường cao tốc khi trang bị hộp số tự động và dẫn động bánh trước. Ở phiên bản dẫn động toàn phần, nhiên liệu tiêu hao là 9,4 lít/100km đường nội đô và 7,8 lít/100km đường cao tốc.

Ngoại hình của CX-5, cũng như các dòng xe Mazda sau này đi theo triết lý thiết kế mới với tên gọi KODO (Soul of Motion), thay thế cho ngôn ngữ thiết kế Zoom-Zoom (Emotion of Motion), trông góc cạnh, thể thao và trưởng thành hơn, dễ thấy nhất ở phần lưới tản nhiệt và đèn pha. Thiết kế này dựa trên bản concept tuyệt đẹp Shinari của phiên bản sedan, và Minagi của phiên bản SUV. Các đường nét thân xe gọn gàng và dứt khoát, hốc bánh rộng phù hợp cho lốp kích cỡ lớn 17 hoặc 19-inch. Thiết kế của cột C và kính hậu ngoài vẻ hiện đại và thể thao còn mang lại tầm quan sát tốt nhất trong phân khúc. Nội thất của CX-5 cũng gây ấn tượng tốt với sự tiện nghi và rộng rãi. Không gian hành lý phía sau không những có sức chứa lớn mà còn thông minh, với hàng ghế sau có 3 phần gấp độc lập, theo tỉ lệ 40/20/40 phù hợp với nhiều kích thước vật dụng cần chở khác nhau, khiến CX-5 trở thành một đối thủ cạnh tranh toàn diện trên mọi mặt ở phân khúc compact SUV.

Toyota RAV4

Chiếc SUV cỡ nhỏ của Toyota, chiếc RAV4 mới có một diện mạo hoàn toàn thay đổi. Các đường nét ngoại thất trên thế hệ mới giờ đây mạnh mẽ và có cá tính hơn, cùng phần viền khung cửa mỏng và tinh tế, khiến chiếc xe trông hiện đại và trẻ trung hơn, thoát ra khỏi hình dáng lạc hậu của thế hệ trước đã tồn tại quá lâu. Có thể nói với ngoại hình mới đẹp hơn, RAV4 giờ đã có thể tự tin khi đứng cạnh các đối thủ trong phân khúc khác. Tuy thiết kế lạc hậu của thế hệ trước có một lợi thế là không gian bên trong xe khá rộng rãi so với thiết kế mới, nhưng thực tế là cũng không có quá nhiều sự hy sinh đối với không gian cabin của đời 2013, khi các hàng ghế vẫn rất thoải mái và tiện nghi cho gia đình, và đặc biệt là độ cách âm hoàn hảo đối với một chiếc xe tầm giá phổ thông.

Không gian cho khoang hành lý có thể dễ dàng chứa được xe nôi trẻ em, hay các túi dụng cụ thể thao cồng kềnh. Những thay đổi khác dễ nhận thấy nhất ở ngoại thất đó là không còn kiểu treo lốp phụ ở cửa sau theo phong cách thập niên 90 ở thế kỷ trước nữa, mà đã được dời xuống gầm xe theo phong cách hiện đại ngày nay. Cửa sau cũng không còn kiểu mở bên cạnh nữa mà đã được chuyển thành mở lên trên, với nhiều mức nâng khác nhau có thể tùy chỉnh.

Có thể những người yêu thích các trải nghiệm lái của động cơ V6 sẽ  thất vọng khi phiên bản này không còn trên RAV4 thế hệ mới, nhưng động cơ 4 xy lanh, 2.5 lít 176 mã lực với hộp số tự động 6 cấp có thể đáp ứng dễ dàng cho các nhu cầu đi lại hàng ngày hoặc các chuyến đi đường dài, đặc biệt là cho một gia đình cơ bản. Với chế độ lái ECO mode, RAV4 có mức tiêu thụ nhiên liệu rất dễ chịu đối với một chiếc SUV, với mức khoảng 8 lít/100km cho bản dẫn động toàn phần. Nội thất của RAV4 cũng được nâng cấp khá nhiều ở chất liệu và màu sắc, trông hiện đại và thanh thoát hơn. Ở thế hệ mới, RAV4 không còn tùy chọn hàng ghế thứ 3 nữa, khiến chiếc xe trở nên một chiếc compact SUV thực thụ. Với những ai muốn một chiếc SUV có hàng ghế thứ 3 thì Toyota Highlander là một lựa chọn hợp lý hơn.

BMW X1

Mẫu xe nhỏ nhất thuộc dòng X của BMW là sự hòa trộn cảm giác lái của một chiếc sedan thể thao và tính đa năng của một chiếc SUV thực thụ. Với sự xuất hiện của công nghệ Efficient Dynamics của BMW, và tính năng thu hồi năng lượng phanh với mục đích tăng sự thú vị khi cầm lái nhưng vẫn đảm bảo tính tiết kiệm nhiên liệu, X1 có mức tiêu thụ nhiên liệu vào khoảng 9,8 lít/100km nội đô và 7,1 lít/100km cao tốc. Động  cơ là loại TwinPower Turbo 4 xy lanh 2.0 lít, 240 mã lực kết hợp với hộp số tự động Steptronic 8 cấp. Bên cạnh đó còn có bản động cơ 3.0 lít 6 xy lanh.

Ngoại hình X1 vẫn mang đậm phong cách và cá tính của một chiếc BMW, nhấn mạnh ở vẻ khỏe mạnh và cơ bắp. Cặp đèn sương mù phía dưới đèn pha là một chi tiết đặc trưng ở dòng X. Hốc bánh lớn và các đường viền chrome nổi bật trên thân xe mang đến vẻ ngoài thể thao sang trọng. Tuy là mẫu xe nhỏ nhất của dòng X, nhưng X1 khi nhìn từ phía trước vẫn có vẻ mạnh mẽ của một chiếc SUV, với điểm nhấn là cụm lưới tản nhiệt quen thuộc và cặp đèn pha khá ngầu với vòng LED bao ngoài. Cụm đèn hậu dạng LED ống nằm ngang hàng với tay nắm cửa sau làm tăng thêm ấn tượng về chiều ngang rộng cho thân xe. Các phiên bản nâng cấp của X1 gồm có xLine, nhấn mạnh vào vẻ khỏe khoắn của nội thất, với kí hiệu BMW xLine trên da bọc và bộ body kit gắn thêm bên ngoài, lưới tản nhiệt bằng Titanium Silver bóng mờ, bộ mâm 18-inch hình chữ Y và còn nhiều nữa các tùy chọn nâng cấp chất liệu cho nội thất sang trọng hơn.

Phiên bản Sport Line cũng có những thay đổi ở ngoại thất, bao gồm bộ body kit, khe lấy gió, lưới tản nhiệt màu đen bóng, bộ ống xạ mạ chrome đen, bộ mâm 18-inch chấu đôi. Nội thất gồm có ghế thể thao có viền màu đỏ, vô lăng thể thao và cần số mới với các đường chỉ may màu đỏ, và các chi tiết bằng nhôm khác nhấn mạnh vào khả năng vận hành và cảm giác lái thể thao. Cao cấp hơn cả là gói độ M Sport làm đậm nét cá tính thể thao cũng được BMW trang bị cho X1.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật