HPV có thể gây ung thư phổi

Itech Nguyen nguồn bình luận 999
A- A A+
Một nghiên cứu mới đây phát hiện rằng, Human papillomavirus (virus HPV) không chỉ có thể gây bệnh ung thư cổ tử cung, ung thư đầu và ung thư cổ, mà còn có khả năng gây ra một số trường hợp ung thư phổi.
HPV có thể gây ung thư phổi
Ảnh minh họa

Trong cuộc nghiên cứu, các chuyên gia kiểm tra 36 mẫu mô khối u ở bệnh nhân ung thư phổi tế bào không nhỏ - những người chưa bao giờ hút thu‌ốc l‌á (vì hút thu‌ốc l‌á là tác nhân chính gây ung thư phổi, nhưng các nguyên nhân gây ung thư phổi ở những người không hút thu‌ốc l‌á thường khó xác định).

Kết quả nghiên cứu chỉ ra rằng, khoảng 6% các mẫu mô cho thấy có dấu hiệu nhiễm hai chủng HPV gây ung thư: HPV16 và HPV18.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã kiểm tra thêm các mẫu mô nhiễm HPV16, phát hiện HPV đã thâm nhập vào ADN của các khối u. Các nhà nghiên cứu cung cấp bằng chứng mạnh mẽ rằng, tình trạng nhiễm HPV là tác nhân chính gây ra các khối u đó.

Kết quả nghiên cứu dự kiến được trình bày tại cuộc họp thường niên của Hiệp hội nghiên cứu ung thư Mỹ, tại Washington, DC. Dữ liệu và kết quả nghiên cứu này chỉ được coi là sơ bộ cho đến khi được xác nhận và công bố trên một tạp chí y khoa uy tín.

Nếu xác nhận được rằng HPV là tác nhân gây nên một số trường hợp ung thư phổi, bước tiếp theo sẽ tiến hành các cuộc nghiên cứu xa hơn để tìm hiểu thêm về những khối u nhằm có phương pháp điều trị hiệu quả cho bệnh nhân, các nhà nghiên cứu thuộc Trung tâm ung thư Fox Chase ở Philadelphia (Mỹ) cho biết.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, ung thư phổi là căn bệnh nguy hiểm, làm chết hơn 1 triệu người mỗi năm trên thế giới. Khoảng 10% các trường hợp ung thư phổi xảy ra ở những người không hút thuốc.

Các nhà nghiên cứu cho biết, mặc dù phát hiện HPV là tác nhân gây ung thư phổi, nhưng nghiên cứu đã không chứng minh được mối quan hệ trực tiếp giữa hai việc này.

Nguồn Tin:
Video và Bài nổi bật